Chi hàng trăm triệu đồng để phá dỡ cầu treo “tử thần” ở Thanh Hóa

Linh Lan (T/h)|09/05/2018 08:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Cầu treo bản Lát tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, do đó, chính quyền địa phương đã có quyết định dừng sử dụng cầu. Thế nhưng, thời gian qua, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm để tiếp tục qua lại trên cây cầu này.

Cầu treo đã xuống cấp nghiêm trọng, thế nhưng người dân bất chấp nguy hiểm vẫn lưu thông qua cầu

Cây cầu treo bản Lát bắc qua sông Mã, từng là nút giao thông huyết mạch nối thị trấn Mường Lát với các xã Tam Chung, Mường Lý (Thanh Hóa). Cây cầu này được đưa vào sử dụng từ năm 2003.

Hiện nay, cây cầu này đã không còn được sử dụng do cầu xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ phần ván gỗ mặt cầu đã mục nát, nhiều chỗ ván sàn rơi xuống sông để lại những khoảng trống lớn trên mặt cầu; hệ thống dây cáp đã hư hỏng nặng khiến thân cầu bị vặn nghiêng sang một bên. Mỗi lần có người đi qua là cây cầu rung lắc mạnh. Hơn nữa, người dân và học sinh muốn đi qua phải men theo sát mép cầu để đi, chỉ cần sơ suất là có thể rơi xuống sông bất cứ lúc nào.

Trước thực trạng xuống cấp của cầu treo bản Lát, từ tháng 5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định dừng sử dụng cầu treo bản Lát để đảm bảo an toàn cho người dân. Năm 2015, một cây cầu bê tông cốt thép có trị giá hơn 30 tỷ đồng được xây dựng thay thế cầu treo bản Lát được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do cầu mới xây dựng nằm cách xa vị trí cầu treo bản Lát nên thời gian qua, nhiều người dân và học sinh vẫn đánh cược tính mạng qua lại trên cầu treo tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn này.

Tháng 1/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đồng ý cho UBND huyện Mường Lát khẩn trương thanh lý cầu treo bản Lát nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Nguồn vốn thực hiện thanh lý sử dụng từ nguồn thu hồi thanh lý cầu treo và nguồn được giao từ ngân sách huyện. Đến nay, cầu treo bản Lát vẫn chưa được phá bỏ do huyện Mường Lát còn gặp khó khăn về kinh phí.

Ngày 9/5, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, huyện đã có quyết định đầu tư gần 300 triệu đồng để thanh lý cầu treo bản Lát. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và học sinh, trong thời gian chờ thanh lý, UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo làm rào chắn ở hai đầu cầu. Bên cạnh đó, mặc dù chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở và có văn bản cấm lưu thông qua cầu, nhưng người dân vẫn cứ cố tình phá rào để qua lại trên cây cầu “tử thần” này.

Linh Lan (T/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hàng trăm triệu đồng để phá dỡ cầu treo “tử thần” ở Thanh Hóa