Chính thức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để “cứu” ngành hàng không

Hoàng Nguyên|16/07/2020 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều 14/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay áp dụng từ ngày 1/8/2020 đến hết năm 2020.

Bộ Tài chính vừa chính thức đề nghị giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay 900 đồng/lít (từ 3.000 đồng xuống 2.100 đồng/lít) đến hết ngày 31/12/2020. Như vậy, nếu tính cả thuế giá trị gia tăng được giảm thì mỗi lít xăng máy bay giảm 990 đồng.

Theo tờ trình của Chính phủ, từ năm 2012 đến nay, số thu từ thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định. Năm 2012 khoảng 11.676 tỷ đồng thì đến năm 2019 là 63.079 tỷ đồng.

Tỷ lệ thu thuế bảo vệ môi trường so với tổng thu ngân sách Nhà nước đã tăng từ hơn 1% lên hơn 4% (năm 2019 là 4,07%). Số thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bình quân giai đoạn 2015 – 2019 là 2.939,6 tỷ đồng/năm.

Song từ tháng 12/2019, khi đại dịch Covid – 19 bùng phát, lan rộng ra các quốc gia trên thế giới khiến thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến hết quý II/2020, số chuyến bay giảm trên 88% so với kế hoạch (giảm 32.700 chuyến), số lượng khách vận chuyển giảm trên 89%, tương đương với giảm khoảng 5.670.000 khách.

Trong quý II/2020, doanh thu của Vietnam Airlines giảm khoảng 18.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm gần 6.400 tỷ đồng so với kế hoạch. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49.300 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 nghìn tỷ đồng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến thiếu hụt xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020. Trước thực tế này, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phải chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 6.000 người.

Doanh thu, lợi nhuận giảm nhưng các doanh nghiệp hàng không vẫn phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động như chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác. Hiện tại, mỗi tháng Vietnam Airlines phải chi ra 30 triệu USD để thuê máy bay; Vietjet là 20 triệu USD. Chưa kể, mỗi tháng, Vietnam Airlines phải chi ra thêm 6 tỷ đồng cho chi phí đậu máy bay. Con số nầy của Vietjet Air khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo thị trường vận chuyển năm 2020, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với năm 2019. Trong đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Lệnh đóng cửa biên giới và hạn chế nhập cảnh tại các quốc gia nhiều khả năng vẫn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chỉ cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài là các chuyên gia, nhà ngoại giao, chưa cho phép nhập cảnh đối với khách du lịch.

Do tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp hàng không đối mặt với nguy cơ phá sản cao do không bù đắp được những khoản chi phí lớn để duy trì hoạt động. Sự ngưng trệ của ngành hàng không cũng mang lại những tác động tiêu cực đến sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm thương mại, dịch vụ, du lịch… bởi vai trò quan trọng của ngành hàng không trong việc cung ứng các dịch vụ trung gian liên quan đến vận chuyển, trung chuyển hành khách và hàng hoá.

>>> Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể tại Luật thuế bảo vệ môi trường thì việc đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường góp phần trực tiếp giảm giá nhiên liệu bay, là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không vì suy cho cùng toàn bộ thuế bảo vệ môi trường hay bất kỳ khoản đóng góp nào vào ngân sách nhà nước thì người tiêu dùng cuối cùng cũng phải chi trả. Vì vậy, việc mạnh tay giảm các loại thuế, phí liên quan đến hàng không cũng nhằm mục đích kích cầu người tiêu dùng sử dụng dịch vụ hàng không, qua đó tạo điều kiện cho ngành này duy trì hoạt động, phục hồi và phát triển.

Sau khi nghe báo cáo và thảo luận tại phiên họp, UBTVQH hội biểu quyết đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của UBTVQH về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.

Nghị quyết được thông qua đã sửa đổi, bổ sung Tiểu mục 2, mục 1 của Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết số 579 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội như sau: Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 01/8/2020. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 01/01/2021.

Hoàng Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Chính thức giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để “cứu” ngành hàng không
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.