(Moitruong.net.vn) – Từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã chi hơn 11,6 tỷ USD, tương đương 256.500 tỷ đồng để nhập 528.200 chiếc xe hơi trong đó chủ yếu là xe nhập từ 3 thị trường Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Ảnh minh họa
Đó là số liệu thống kê tổng hợp về tình hình nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc của Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2011 đến hết quý I/2018 vừa được Tổng cục Hải quan công bố.
Theo đó, lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 chiếc và năm 2017 có số xe nhập khẩu thấp nhất với hơn 97.000 chiếc. Còn lượng xe về nước trong quý 1 năm nay chỉ có 4.200 chiếc, giảm tới 85% so với cùng kỳ.
Lượng xe nhập giảm trong năm 2017 là do nhu cầu mua xe giảm vì người tiêu dùng có xu hướng chờ giá xe nhập giảm trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về 0%. Trong khi đó, lượng xe nhập trong quý I/2018 lao dốc là do các đơn vị phân phối chưa thể đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ôtô. Theo thống kê, trong số hơn 500.000 xe được đưa về nước thời gian qua, xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ôtô tải chiếm đa số tới 86% và tỷ trọng nhập khẩu xe hơi dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần trong hai năm trở lại đây, và lượng xe ôtô tải nhập về lại có xu hướng tăng cao.
Trong năm 2015, lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập về đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc và số lượng này giảm xuống còn 50.600 chiếc trong năm 2016. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc.
Nguồn gốc xe nhập cũng có sự chuyển dịch. Những năm đầu giai đoạn 2011 – 2017, nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu là xe có xuất xứ từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Bước sang năm cuối giai đoạn, trong năm 2017 nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Indonesia, Thái Lan tăng cao đột biến.
Sự chuyển dịch này là do các nhà phân phối muốn đón đầu việc giảm thuế với xe sản xuất tại khu vực ASEAN.
Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi dao động quanh con số hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18.000 chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc.
Về ôtô tải, những năm khởi đầu giai đoạn 2011 – 2017 mới dừng lại ở con số bình quân hơn 17.000 chiếc/năm, bước sang năm 2015 đạt mức cao kỷ lục với gần 49.000 chiếc, năm 2016 giảm nhẹ còn 47.200 chiếc và đến năm 2017 con số là 45.000 chiếc. Trong quý I/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 839 chiếc, giảm 90,4% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất xứ của ôtô tải chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài năm gần đây, có thêm xe từ Ấn Độ và Nga.
Theo LĐO