Nhắc đến Phú Thọ du khách nhớ đến vùng đất cổ, đất phát tích của dân tộc Việt Nam. Nơi đây vẫn giữ được những dấu ấn như buổi sơ khai ban đầu. Cũng chính vì thế mà Phú Thọ lại trở thành địa điểm du lịch được nhiều người ghé thăm.

Phú Thọ là vùng đất cổ, đất phát tích của dân tộc Việt Nam, nơi có bề dày truyền thống lịch sử và hàng nghìn năm văn hiến từ khi Vua Hùng dựng nước Văn Lang. Nằm ở trung tâm của nền văn minh Sông Hồng, Phú Thọ là đất cội nguồn, đất của thế dựng nước và giữ nước, đất của di tích lịch sử, đất của các danh thắng, của các sản vật thiên nhiên độc đáo.

Phú Thọ là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm, vùng chuyển tiếp giữa miền núi phía Bắc và đồng bằng, đỉnh của tam giác châu thổ đồng bằng Bắc Bộ, nơi hợp lưu của ba con sông: Sông Thao, sông Lô, sông Đà, bao bọc giữa hai dãy núi Tam Đảo và Ba Vì, tựa lưng vào vùng đồi núi san sát như bát úp phần cuối của dãy Hoàng Liên Sơn, mặt hướng ra vùng đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu rộng mệnh mông. Phú Thọ có nhiều cảnh quan đang dạng được thiên nhiên ban tặng làm nên một vị trí đắc địa: sơn chầu, thuỷ tụ. Phú Thọ có nhiều danh lam thắng cảnh như: Ngã ba Bạch Hạc, Ao Giời Suối Tiên, Đầm Ao Châu, Đầm Vân Hội, mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy, Vườn Quốc gia Xuân Sơn… là tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng quý báu để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và khám phá.

den-hung.jpg
Di tích Đền Hùng từ trên cao.

Đền Hùng

Đến Phú Thọ nhất định phải ghé thăm Đền Hùng nơi thờ tự các Vua Hùng trở thành nơi thờ cúng Tổ tiên, nơi tụ hội và thể hiện sức mạnh, ý chí đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam ngày nay. Trên mảnh đất này còn lưu giữ 1.372 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 01 di tích quốc gia đặc biệt, 73 di tích quốc gia, 219 di tích cấp tỉnh và hàng trăm lễ hội dân gian đặc sắc như lễ hội đền Hùng, lễ hội đền Mẫu Âu Cơ, lễ hội Trò Trám, lễ hội rước Chúa Gái, lễ rước kiệu Hùng Lô, hội Phết Hiền Quan… cùng các làn điệu dân ca Xoan, Ghẹo. Trong đó, Hát Xoan đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại là nguồn di sản văn hóa vô giá mang đậm bản sắc văn hóa nguồn cội và đó chính là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn độc đáo tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với du khách thập phương.

Với các điểm đến tâm linh hấp dẫn: Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, đền Mẫu Âu Cơ, đình Hùng Lô, đình Lâu Thượng, đền Lăng Sương, thành phố lễ hội Việt Trì…, các điểm đến danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ưu đãi ban tặng: Vườn Quốc gia Xuân Sơn với hệ thống rừng nguyên sinh, hang động kỳ thú và thác nước; khu nước khoáng nóng có lợi cho sức khỏe Thanh Thủy, đầm Ao Châu, Ao Giời – suối Tiên… Phú Thọ có điều kiện phát triển nhiều loại hình du lịch: du lịch tâm linh hướng về cội nguồn, du lịch di tích lịch sử văn hóa, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tham quan danh lam thắng cảnh….

Địa chỉ: Lạc Hồng, Hy Cương, Tp. Việt Trì, Phú Thọ.

Đền Quốc Tổ Lạc Long Quân

den-lac-long-quan.jpg
Cổng đền hay còn gọi là nghi môn cũng được xây theo kiểu truyền thống gồm có 4 cột.

Được xây dựng tại đồi Sim và nằm cách núi Nghĩa Lĩnh khoảng 1km, Đền Quốc tổ Lạc Long Quân nằm ngay vị trí đắc địa, có vị trí cực đẹp tại nơi đây. Đồi Sim có hình dạng giống như một con rùa khổng lồ, hai bên có Thanh Long, Bạch Hổ, phía trước là hồ Hóc Trai và dòng sông Hồng uốn lượn chảy xuôi về biển. Vậy nên đây cũng là vị trí liêng thiêng, nơi mà đền Quốc Tổ Lạc Long Quân được xây dựng.

Địa chỉ: Đền Nội Bình Đà, xã Bình Minh, Phú Thọ.

Đền Quốc Mẫu Âu Cơ

den-mau.jpg
Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn.

Nằm giữa cánh đồng lúa bên dòng sông Thao. Đền Quốc Mẫu Âu Cơ trở nên tĩnh lặng và linh thiêng. Vào ngày 7-1 hằng năm chính là ngày lễ chính đền Mẫu Âu Cơ. Nếu có dịp đến đây vào ngày này bạn sẽ được hòa mình vào dòng người đến dâng hương cho đền. Vào ngày này trước sân đền và ngay tại đình làng được tổ chức rất nhiều trò chơi dân gian địa phương. Bạn có thể tham gia vào dòng người nô nức kéo đến làng trẩy hội. Đặc biệt hơn ở đây còn có phong tục làm bánh vôi từ bột gạo nếp. Và nước mía chính là món đặc sản ngon nổi tiếng của Hạ Hòa.

Địa chỉ: địa phận xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Quần Thể Lộc Vừng Ở Cẩm Khê

loc-vung.jpg
Quần thể lộc vừng này có tới 85 gốc.

Tọa lạc tại Gò Thờ, Chương Xá, huyện Cẩm Khê. Quần thể lộc vừng ở đây được công nhận là cây di sản. Nhìn từ xa quần thể lộc vừng như một tán cây khổng lồ xõa bóng khắp một vùng trời. Quần thể lộc vừng này có tầm hơn 80 cây lộc vừng, nằm tại gò Vình. Không ai có thể tính chính xác được số tuổi của quần thể lộc vừng này, nhưng ước tính nó đã trên 1000 tuổi.

Đồi chè Long Cốc

doi-che.jpg
Sương sớm tạo ra khung cảnh nên thơ.

Nơi đây, nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Nơi đây được khách du lịch, các nhiếp ảnh gia... đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam với hàng trăm, hàng nghìn quả đồi nhỏ xen kẽ nhau. Cuối thu đầu đông, đồi chè huyền ảo dưới lớp sường mờ huyền ảo, nhấp nhô nối tiếp nhau đến tận chân trời. Tới đồi chè, du khách đừng quên mua chè sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với các loại chè Đinh Bát Tiên hay chè Shan Bát Tiên.

Khu du lịch suối khoáng nóng Thanh Thủy

Cách thành phố Việt Trì khoảng 40 km. Mỏ nước khoáng nóng được khai thác trên diện tích khoảng một km2 dọc theo sông Đà. Nước ở đây có nhiệt độ 37-43 độ C, nguồn nước ngầm sâu khoảng 130 - 160m, suối khoáng có tác dụng làm đẹp, điều trị các bệnh về da và tốt cho tim mạch. Đặc biệt khi tới đây, du khách sẽ được hòa mình cùng với thiên nhiên và tận hưởng bầu không khí trong lành.

Ao Giời – Suối Tiên

an-gioi.jpg
Nét hoang sơ.

Nằm tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, Ao Giời – Suối Tiên có hàng trăm đỉnh núi lớn, nhỏ khác nhau nằm đan xen với nhau. Với đỉnh cao 1.200m, núi Nả vươn mình lên giữa những dãy núi khác, cao sừng sững hiên ngang. Nó cũng trở thành điểm tựa của cả miền thượng vùng trung du rộng lớn. Nhuộm xanh cả một vùng trời bởi sự dày đặc của các loài cây lây năm, cây nhiệt đới. Và dòng Suối Tiên cũng được bắt nguồn từ núi Nả. Từng dòng nước chảy qua các khe đá hình thành nên các dải lụa trắng bạc vắt ngang qua sườn núi. Nó dường như nổi bật giữa một màu xanh hùng vĩ của núi rừng. Làm cho cảnh vật nơi đây càng trở nên hữu tình hơn bao giờ hết.

Dưới các thác nước cao là những phiến đá khổng lồ. Chịu đựng sự mài mòn của những dòng nước sau từng ấy thời gian đã tạo nên những chiếc ao nhỏ, người dân quanh đây hay thường gọi là Ao Giời.

Địa chỉ: Quân Khê, Hạ Hòa, Phú Thọ.

Nên đến Phú Thọ khi nào?

Là một tỉnh nằm ở khu vực trung du, miền núi Bắc bộ nên thời tiết có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt. Mùa xuân là mùa du lịch tâm linh và đến tháng 3 âm lịch hàng năm, hàng trăm nghìn du khách tới đây hành hương tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

pt.jpg
Phú Thọ sở hữu một kho báu về tài nguyên thiên nhiên vô giá.

Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm được tổ chức vào ngày 10/3 (Âm lịch), đây là dịp phù hợp để đến Phú Thọ tham quan Đền Hùng. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là lượng khách du lịch đổ về đây trong những ngày Giỗ Tổ vô cùng lớn, nếu ở xa đến Phú Thọ, các bạn cần lưu ý đặt phòng trước thật sớm bởi càng sát ngày thì việc tìm phòng càng khó khăn hơn rất nhiều.

Nếu thích khám phá du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở Phú Thọ, các bạn không thể bỏ qua Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Thời điểm thích hợp để đến với Xuân Sơn là khoảng từ tháng 4-8, lúc này chưa bước vào mùa mưa bão của miền Bắc, thời tiết oi nóng nên việc vào rừng khám phá sẽ rất tuyệt vời.

Nếu muốn đến tắm thư giãn tại khu suối khoáng nóng Thanh Thủy, các bạn hãy chọn thời điểm mà thời tiết hơi se lạnh (trước khi bước sang mùa đông miền Bắc, với những đợt rét buốt). Ngâm mình trong làn khoáng nóng vào thời điểm này sẽ là một trải nghiệm thú vị.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đi đến Lạng Sơn?
    Nhắc đến Lạng Sơn du khách nhớ đến đây là mảnh đất nên thơ, trữ tình với những danh lam thắng cảnh “bước ra từ lịch sử”, vừa nhộn nhịp với những khu mua sắm sầm uất, lý tưởng. Vây nên, hãy ghé Lạng Sơn một lần để cảm nhận nét đẹp nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đến Phú Thọ