Chơi ở đâu khi đi đến Cao Bằng?

Ngân Anh|04/11/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cao Bằng thu hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình làm say đắm lòng người. Bên cạnh đó, nơi đây được biết đến như cái nôi của cách mạng, phong phú bản sắc văn hóa dân tộc.

Cao Bằng là tỉnh địa đầu tổ quốc thuộc vùng Đông Bắc nước ta. Đây là vùng có địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông, suối khá dày đặc, núi đồi trùng điệp và các thung lũng sâu,... Núi rừng chiếm hơn 90% diện tích toàn tỉnh. Cao Bằng được thiên nhiên ưu ái ban tặng núi non hùng vĩ, thiên nhiên hữu tình làm say đắm lòng người. Không khó hiểu khi bạn cũng giống rất nhiều người đang háo hức tìm hiểu các điểm vui chơi khi đi du lịch Cao Bằng để chuẩn bị cho chuyến hành trình của mình.

thac-ban-gioc.jpg
Non nước Cao Bằng làm say đắm lòng người.

Cao Bằng cũng là vùng đất có bề dày lịch sử với hệ thống di tích lịch sử cách mạng phong phú. Non nước Cao Bằng đậm đà bản sắc với các làn điệu dân ca, phong tục tập quán, lễ hội văn hoá và làng nghề truyền thống của người dân bản địa. Con người Cao Bằng thật thà, mến khách như thiết tha mời gọi du khách đến với nơi đây.

Nếu phân vân chưa biết nên tham quan địa điểm nào, bạn có thể tham khảo gợi ý của những du khách có kinh nghiệm du lịch Cao Bằng dưới đây:

Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

di-tich-qg.png
Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu nhà trưng bày.

Pác Bó là khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia - đặc biệt của nước ra. Khi di tích thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm TP. Cao Bằng 52 km và là điểm đầu (km 0) của đường Hồ Chí Minh. Đây là nơi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chọn làm nơi ở và hoạt động cách mạng sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

Tại đây, Bác đã mở các lớp huấn luyện về chính trị và quân sự cho các cán bộ cách mạng tỉnh Cao Bằng; dịch cuốn Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô ra tiếng Việt; soạn thảo và xuất bản các tài liệu cách mạng…Khu di tích bao gồm: nhà tưởng niệm Bác Hồ; hang Cốc Pó; hang Lũng Lạn hang Ngườm Vài; suối Lê-nin; bàn đá nơi Bác Hồ làm việc; nền nhà ông Lý Quốc Súng; nền nhà ông La Thành…

Thác Bản Giốc – địa điểm du lịch đẹp nhất ở Cao Bằng

Thác Bản Giốc là thác nước lớn thứ tư trên thế giới có vị trí nằm trên đường biên giới giữa hai quốc gia. Đồng thời thác Bản Giốc còn nắm giữ danh hiệu thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á.

cao-bang-2.jpg
Cận cảnh Thác chính thác Bản Giốc.

Du lịch thác Bản Giốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một ngọn thác hùng vĩ với những tầng thác nối tiếp nhau và trải rộng cả trăm mét. Theo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng của Phượt, bạn nên trải nghiệm đi bè du ngoạn thác Bản Giốc để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ. Những dãy núi trùng điệp cùng với rừng cây bạt ngàn và cánh đồng lúa chín vàng là hình ảnh mà bạn sẽ nhìn thấy khi đến thác Bản Giốc.

Đèo Mã Phục

deo-ma-phuc.jpg
Đèo Ma Phục con đèo đẹp nhất tỉnh Cao Bằng,

Đèo Mã Phục là con đèo đẹp nhất tỉnh Cao Bằng với chiều dài hơn 3,5 km, cao gần 700m so với mực nước biển và 7 tầng dốc xoáy cua tay áo hiểm trở. Hai bên quốc lộ 3 đoạn lên đèo có hai khối đá vôi, thành dựng đứng chầu vào nhau như hai con ngựa nằm phủ phục, từ đó mà đèo có tên "Mã Phục”. Để lên đến đỉnh đèo, bạn phải đi qua 7 vòng dốc với đường đèo nhỏ hẹp và uốn lượn quanh co.

Công viên địa chất Non nước Cao Bằng

Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là địa điểm mà bạn nên ghé thăm khi đến Cao Bằng. Tháng 4/2018, UNESCO đã chính thức thức công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là công viên địa chất toàn cầu thứ 2 ở Việt Nam.

cv-diah-chat.png
khám phá Công viên địa chất Non nước Cao Bằng.

Công viên địa chất Non nước Cao Bằng không chỉ hấp dẫn khách du lịch với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Mà Công viên địa chất Non nước Cao Bằng còn níu chân du khách với hơn 200 di tích lịch sử – văn hóa và nhiều thắng cảnh khác. Ngoài ra, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng còn là nơi giao lưu văn hóa của 8 dân tộc Tày, Nùng, H’Mông, Kinh, Dao, Sán Chay (Sán Chỉ), Hoa, Lô Lô.

Di tích đồn Phai Khắt

Địa điểm du lịch Cao Bằng tiếp theo là di tích đồn Phai Khắt. Bạn có thể tìm đến di tích đồn Phai Khắt tại địa phận xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình. Đồn Phai Khắt là nơi ghi dấu trận đánh đầu tiên của đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân sau khi thành lập. Cụ thể, lúc 17h ngày 25/12/1994, đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân và nhân dân Cao Bằng đã bắt gọn chỉ huy cùng toàn bộ binh lính, thu vũ khí của địch. Chiến thắng này là mở đầu cho truyền thống “trăm trận trăm thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Bản Pác Rằng

Bản Pác Rằng thuộc địa phận hành chính xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa. Bản Pác Rằng là nơi cư trú của 51 hộ gia đình dân tộc Nùng An.

ban-pac-rang-2.jpg
Những ngôi nhà sàn độc đáo.

Với hành trình tham quan bản Pác Rằng – Cao Bằng, bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà sàn gỗ truyền thống. Kết cấu nhà sàn ở bản Pác Rằng có 2 tầng với tầng 1 là chuồng trại gia súc và lò rèn. Còn tầng 2 là không gian sinh hoạt bao gồm phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp. Đặc biệt, bạn còn có thể giao lưu và tìm hiểu về văn hóa đặc sản của người Nùng An.

Cửa khẩu Việt Nam – Trung Quốc ở Cao Bằng

Phía Bắc và Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng giáp Quảng Tây (Trung Quốc) với đường biên giới dài trên 333km. Đây cũng là nơi không thể bỏ lỡ khi đu lịch Cao Bằng.

cau-noi.jpg
Cầu Thủy Khẩu trên sông Bắc Vọng, nối Cửa khẩu Tà Lùng với cửa khẩu Thủy Khẩu bên Trung Quốc.

Cửa khẩu Tà Lùng: nằm ở bản Pò Tập, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Cửa khẩu Trà Lĩnh: còn có tên gọi khác là cửa khẩu Hùng Quốc, cửa khẩu Nà Đoỏng.

Cửa khẩu Pò Peo: là điểm cuối của tỉnh lộ 211 thuộc địa phận bản Nà Han xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh.

Cửa khẩu Lý Vạn: thuộc địa phận bản Lý Vạn xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Cửa khẩu Sóc Giang: nằm ở bản Sóc Giang xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Nên đi du lịch Cao Bằng thời điểm nào?

Khí hậu Cao Bằng chia làm 2 mùa rõ rệt. Mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 và mùa khô kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Những người có kinh nghiệm du lịch Cao Bằng khẳng định rằng mỗi mùa, Cao Bằng lại mang một vẻ đẹp riêng, mùa nào cũng đẹp.

cao-bang-1(1).jpg
Mỗi mùa Cao Bằng lại có những nét đẹp riêng.

Nhưng thời gian đẹp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Cao Bằng là tháng 8 – 9. Lúc này không khí mát mẻ, thời tiết ít mưa rất thuận lợi để bạn di chuyển và tham quan những tuyệt cảnh của thiên nhiên Cao Bằng. Các thác nước lúc này đầy tràn là cơ hội để bạn chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ vô cùng mãn nhãn.

Vào tháng 11 và tháng 12, hoa tam giác mạch và hoa dã qùy phủ kín núi rừng tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp. Vào cuối xuân đầu hạ, thời tiết không quá lạnh cũng chưa nắng nóng. Du lịch Cao Bằng thời điểm này bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những rừng mơ, rừng mận sai trĩu cành. Bạn cũng có thể đi “săn băng tuyết” Cao Bằng vào mùa đông. Ở phía rừng Phia Oắc khi nhiệt độ hạ thấp thường xuyên xảy ra hiện tượng này.

Bài liên quan
  • Chơi ở đâu khi đi đến Hà Giang?
    Hà Giang mảnh đất được mẹ thiên nhiên ưu ái với phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, núi rừng hùng vĩ không những vậy nơi đây còn nổi tiếng với các di tích lịch sử, văn hóa. Vì vậy, không khó hiểu tại sao nơi đây là điểm đến nhất định phải đi một lần trong đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chơi ở đâu khi đi đến Cao Bằng?