Chôn trái phép chất thải Formosa bị phạt gần 600 triệu đồng

16/12/2017 22:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 16/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 560 triệu đồng với Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh về hành vi không phân định chất thải nguy hại; chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có giấy phép xử lý chất này.

Chôn trái phép chất thải Formosa bị phạt gần 600 triệu đồng

Theo đó, Công ty Formosa Hà Tĩnh bị xử phạt 560 triệu đồng do không phân định chất thải nguy hại để quản lý theo quy định của pháp luật, chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không được phép xử lý chất thải nguy hại. Vi phạm hành chính có quy mô lớn.

Công ty CP tư vấn xây dựng môi trường đô thị Kỳ Anh bị xử phạt 450 triệu đồng do thực hiện hành vi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường trên 100.000 kg. Tổng mức xử phạt đối với 2 đơn vị là hơn 1 tỷ đồng.

Đầu tháng 7/2016, nhà chức trách Hà Tĩnh phát hiện Lê Trung Thành (29 tuổi, trú phường Kỳ Hưng) đang điều khiển máy xúc chôn lấp chất thải tại bãi đất trống trong trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty môi trường Kỳ Anh có địa chỉ ở phường Kỳ Trinh, Thị xã Kỳ Anh. Tổ công tác đã lập biên bản, sơ bộ xác định số lượng bùn thải được chôn lấp trên 100 m3.

Quá trình điều tra, số bùn được chôn lấp ở đây là hợp đồng giữa công ty này với Formosa Hà Tĩnh trong vận chuyển xử lý bùn bánh từ xưởng xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp của Formosa.

Ngày 1/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố kết quả thí nghiệm trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng chất thải nguy hại. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Theo nhà chức trách, đây là vi phạm hành chính có quy mô lớn, song Fomorsa và Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh có tình tiết giảm nhẹ là tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn hối lỗi.

Hai công ty có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định xử phạt này.

Ngoài ra, liên quan đến sự việc này Chủ tịch phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh) và nhiều người liên quan đã bị kỷ luật khiển trách.

Nhân Mã (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chôn trái phép chất thải Formosa bị phạt gần 600 triệu đồng