Chủ động cung ứng đủ oxy cho y tế trong dịp Tết Nguyên đán

Hoàng Anh|11/01/2022 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước tình trạng thiếu hụt ôxy cho điều trị bệnh nhân, Bộ Công Thương yêu cầu tập trung sản xuất, phân phối đáp ứng tối đa nhu cầu ôxy cho y tế phục vụ bệnh nhân trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Lo ngại tình trạng thiếu oxy có thể tái diễn trong dịp Tết Nguyên đán, ảnh hưởng đến việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Bộ Công Thuơng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Hóa chất chịu tránh nhiệm chính trước Bộ Công Thương trong việc thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về lĩnh vực sản xuất, cung ứng oxy cho y tế và tiếp tục tham mưu để lãnh đạo Bộ, Chính phủ, các bộ ngành chức năng có chủ trương, chính sách, giải pháp chỉ đạo phù hợp.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay tại Việt Nam có 12 nhà máy sản xuất oxy thương phẩm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam có thể cung cấp bình quân 1.150 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày (miền Bắc: 570 tấn/ngày; miền Trung: 98 tấn/ngày; miền Nam: 685 tấn/ngày). Tại khu vực phía nam, tổng lượng ôxy cung cấp đến các cơ sở y tế trong các ngày cao điểm là từ 380-400 tấn.

Ảnh minh họa

Cũng theo ông Thanh, trong điều kiện không bùng phát dịch bệnh, lượng ôxy sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hóa chất cũng cho biết, trong bối cảnh bình thường mới, các doanh nghiệp quay trở lại sản xuất, ngành công nghiệp phục hồi, trong đó, ngành thép là ngành sử dụng lượng lớn khí công nghiệp từ các nhà cung cấp khí trong nước. Dẫn đến tình trạng tại một số thời điểm, xảy ra tình trạng khan hiếm oxy cục bộ, đặc biệt đối với Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Trước tình hình khan hiếm oxy cục bộ, từ giữa tháng 12/2021, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Hóa chất chủ động nắm bắt tình hình để can thiệp, hỗ trợ việc cung ứng oxy từ các cơ sở sản xuất cho các cơ sở y tế, đề nghị các công ty sản xuất khí lớn điều chỉnh sản xuất kinh doanh, cung cấp oxy hỗ trợ chữa bệnh cứu nhân dân.

Đáng chú ý, cơ quan này cũng đề nghị một số doanh nghiệp sản xuất thép lớn tại miền Nam điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhằm ưu tiên nguồn ôxy cung cấp cho bệnh nhân Covid-19.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng báo cáo Chính phủ về các giải pháp nhằm tăng cường cung ứng kịp thời nguồn cung ôxy phục vụ chữa bệnh trong những tình huống khẩn cấp, ban hành văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và UBND các tỉnh liên quan có cơ chế chính sách linh hoạt cho xe vận chuyển ôxy đến các cơ sở điều trị kịp thời…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, Bộ Y tế sẽ tăng cường, chủ động cung cấp số liệu nhu cầu oxy theo vùng miền, cũng như các tiêu chuẩn ôxy y tế theo quy định để các nhà sản xuất, đơn vị quản lý nắm bắt tình hình.

Về tình hình thực tế tại các địa phương, đại diện Sở Y tế TPHCM thông tin, tình hình dịch COVID-19 hiện nay đã cơ bản được kiểm soát, lượng bệnh nhân nhiễm bệnh đã giảm, nhu cầu ôxy cũng giảm theo. Nếu như 2 tuần trước đây, nhu cầu ôxy của thành phố là 68 tấn/ngày, 1.500 lít/ngày thì hiện nhu cầu dưới 100 tấn/ngày, 900 lít/ngày. Đến nay, tình hình nhu cầu ôxy của các cơ sở y tế bình thường và nguồn cung ôxy trên địa bàn cơ bản đảm bảo cho các hoạt động, sử dụng tại các bệnh viện.

Tại Hà Nội, ông Đàm Tiến Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, TP. Hà Nội đã ban hành phương án số 187/PA-UBND ngày 13/8/2021 về việc đáp ứng ôxy y tế với nhiều kịch bản, trong đó kịch bản cao nhất là tình huống có 40.000 người bệnh COVID-19 sẽ có 3.120 người bệnh phải dùng oxy y tế tương ứng với nhu cầu sử dụng khoảng 65 tấn/ngày (9.058 chai 40 lít). Với tình hình cung ứng hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất oxy tại Hà Nội đủ khả năng đáp ứng được kịch bản với 40.000 người bệnh COVID-19 theo Phương án đã được phê duyệt.

Ông Thắng còn cho biết, TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Sở Y tế thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo nguồn cung ứng không để gián đoạn, thiếu oxy y tế cho các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động cung ứng đủ oxy cho y tế trong dịp Tết Nguyên đán