Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng đại biểu Hội cựu giáo chức Việt Nam nhân ngày 20/11

Hà My|16/11/2022 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn các cựu giáo chức vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, đồng thời mong muốn các cựu nhà giáo tiếp tục truyền đạt kinh nghiệm của mình cho thế hệ sau, góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục nói riêng và đất nước nói chung.

ctich-nc-gap-cuu-giao-chuc.jpg
Chủ tịch nước tri ân các cựu giáo chức vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Ngày 15/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ đại biểu Hội Cựu giáo chức nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; GS.TSKH. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam; cùng 30 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 60 vạn cựu giáo chức toàn quốc.

Thay mặt Hội Giáo chức, GS.TSKH. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bành, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam báo cáo với Chủ tịch nước về hoạt động của Hội từ khi thành lập và cảm ơn sự quan tâm đầy tình nghĩa của Chủ tịch nước với các hội viên Cựu giáo chức nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Được thành lập năm 2002, Hội Cựu giáo chức Việt Nam là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người trước đây đã là nhà giáo, cán bộ, công nhân, nhân viên trong các trường học, các cơ sở và cơ quan giáo dục, đào tạo. Hội được thành lập nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, phát huy năng lực trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của nhà giáo, tiếp tục góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo.

Kể từ khi thành lập đến nay, với vai trò là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, với số lượng đông và có uy tín xã hội ở các cộng đồng dân cư, với những hoạt động đa dạng và phù hợp, vai trò của Hội Cựu giáo chức ngày càng được thừa nhận ở mức cao hơn, được cấp uỷ và chính quyền địa phương hoan nghênh và coi như một chỗ dựa tin cậy trong quản lý xã hội, hoạt động xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

Theo báo cáo, Hội Cựu giáo chức là lực lượng chủ yếu và nòng cốt của Hội khuyến học. Hầu hết các cán bộ chủ chốt các Hội khuyến học là cựu giáo chức. Nhiều cựu giáo chức còn tham gia công tác Đảng, là cấp uỷ viên, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ Đảng, Trưởng ban công tác mặt trận….

Tại cuộc gặp gỡ, nhiều ý kiến tâm huyết và đề xuất, kiến nghị về chế độ, chính sách đã được Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam và một số hội viên chia sẻ với Chủ tịch nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn các cựu giá chức vì những đóng góp lâu dài, hiệu quả cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà. Chủ tịch nước cũng mong muốn các cựu nhà giáo tiếp tục truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm của mình cho thế hệ sau, góp phần vào sự phát triển của ngành giáo dục nói riêng và đất nước nói chung.

Đánh giá hoạt động của Hội Cựu Giáo chức Việt Nam thời gian qua, Chủ tịch nước nhấn mạnh tới việc thực hiện 4 cùng rất có ý nghĩa của Hội Cựu giáo chức với ngành Giáo dục, đó là: Cùng tham gia đánh giá phát hiện tình hình; cùng tham gia góp ý, xây dựng chương trình hoạt động của ngành; cùng tham gia triển khai một số công việc có chọn lọc; cùng phối hợp chăm sóc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã nghỉ hưu,....

Một số chính sách đã được ban hành trên cơ sở kiến nghị của Hội Cựu giáo chức Việt Nam được Chủ tịch nước kể tên như: khôi phục phụ cấp thâm niên; trợ cấp một lần cho nhà giáo về hưu sau năm 1994 và trước tháng 5/2019 chưa được hưởng phụ cấp thâm niên, từ đó, Nhà nước đã trợ cấp cho gần 200.000 nhà giáo về hưu với số tiền hơn 2.200 tỷ đồng…

Nhấn mạnh truyền thống văn hóa hiếu học, tôn sư trọng đạo, đạo lý thầy - trò góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc và cốt cách con người Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn, nhân dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, các nhà giáo càng thêm yêu nghề dạy học, tiếp tục giữ vững phẩm chất và năng lực để góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà ngày càng phát triển tốt đẹp, đưa đất nước đến đài vinh quang.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hoạt động của Hội Cựu Giáo chức Việt Nam, để Hội tiếp tục phát huy trí tuệ, kinh nghiệm và nhiệt huyết của các thành viên đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của nước nhà. Đối với những đề xuất, kiến nghị của Hội Cựu giáo chức Việt nam, Chủ tịch nước giao cho Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, nghiên cứu để có đề xuất chính sách cụ thể.

Thay mặt ngành Giáo dục và đội ngũ nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thu xếp thời gian để lắng nghe, động viên các đại biểu Hội Cựu giáo chức Việt Nam, điều đó thể hiện sự quan tâm rất đặc biệt của Chủ tịch nước đối với Hội cũng như tới toàn thể đội ngũ nhà giáo và ngành Giáo dục nói chung.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lực lượng các nhà giáo, các cựu giáo chức là một nguồn lực, vốn quý của ngành, nhiều thầy tuy đã cao niên nhưng với trí tuệ, với chuyên môn sâu sắc vẫn trực tiếp đóng góp vào các hoạt động giáo dục hoặc quan tâm, tham gia ý kiến cho các công việc của ngành. Bộ trưởng trân trọng ghi nhận đóng góp của những cựu giáo chức và cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo, căn dặn của Chủ tịch nước để phân công đơn vị chức năng, hoặc phối hợp với các bộ ngành liên quan để nghiên cứu, xem xét, có giải pháp phù hợp cho từng việc.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt ngành Giáo dục, lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng gửi đến các hội viên Hội Cựu giáo chức tham dự cuộc gặp mặt, các nhà giáo đã nghỉ hưu và các hội viên Hội Cựu giáo chức trong cả nước lời thăm hỏi, sự ghi nhớ công lao của các nhà giáo đã và đang đóng góp xây dựng truyền thống của ngành Giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng đại biểu Hội cựu giáo chức Việt Nam nhân ngày 20/11