Chủ tịch Quốc hội: Điều kiện khó khăn mà không tiết kiệm thì rất có lỗi với người dân

Ngân Minh|22/09/2021 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chống lãng phí là lĩnh vực rất lớn, quốc gia nào cũng chú ý đến vấn đề này. Với nước ta điều kiện còn nhiều khó khăn mà không tiết kiệm thì rất có lỗi với dân, nhiều khi lãng phí lớn hơn cả hậu quả của tham nhũng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: quochoi.vn

Sáng ngày 22/9, tiếp tục chương trình làm việc phiên thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số nội dung dự thảo kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”.

Đây là một trong hai chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội năm 2022.

Trình bày dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường (Phó trưởng đoàn thường trực) cho biết phạm vi giám sát chỉ giới hạn ở khu vực công từ 1/1/2016 đến 31/12/2021 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Không giám sát trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khu vực tư nhân, tiêu dùng của nhân dân.

Nội dung giám sát tập trung vào năm lĩnh vực, gồm: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng vốn nhà nước khác; quản lý tài sản nhà nước; quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động; quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên.

Ông Cường cũng cho hay với từng lĩnh vực cụ thể, dự thảo kế hoạch nêu cụ thể các nội dung trọng tâm, trọng điểm tập trung giám sát.

Đối tượng giám sát là Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan quản lý, sử dụng vốn nhà nước, tài sản nhà nước; TANDTC, VKSNDTC; Kiểm toán nhà nước; các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; doanh nghiệp nhà nước; HĐND, UBND các tỉnh, thành.

Phát biểu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cơ bản đồng tình kế hoạch, đề cương giám sát. Tuy nhiên, ông Tùng bày tỏ băn khoăn về phạm vi.

“Đoàn đã chọn lĩnh vực trọng tâm để bảo đảm tính khả thi nhưng tôi vẫn cảm thấy rộng. Nếu khoanh lại được nữa thì nên cân nhắc kỹ để bảo đảm đã giám sát phải sâu, đủ thời gian, nguồn lực để làm; chỉ ra được mặt được, tồn tại, hạn chế chứ rộng quá sẽ dàn trải”, ông Tùng nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý chuyên đề này được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng và nhân dân quan tâm, kỳ vọng nhất.

Ông Huệ đánh giá quốc gia nào cũng chú ý đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là những nước có nguồn lực còn hạn chế.

“Nước mình có của ăn, của để rồi nhưng vẫn là nước đang phát triển thôi. Thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống của nhân dân, công nhân viên chức, người lao động, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn. Chúng ta tiết kiệm được đồng nào thì có lợi cho quốc gia đồng đó”, ông Huệ nói và cho rằng điều kiện khó khăn mà không tiết kiệm thì rất có lỗi với người dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý nhiều khi thiệt hại do lãng phí, không thực hành tiết kiệm còn lớn hơn cả hậu quả của tham nhũng. Ông đề nghị đoàn giám sát nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng thành đoàn giám sát kiểu mẫu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, phạm vi giám sát của chuyên đề rất rộng, song cần đặc biệt lưu ý về giám sát nguồn lực là tài nguyên đất đai.

Cần chỉ rõ cả nước có bao nhiêu đất đã giao chưa thu tiền sử dụng đất, bao nhiêu đất giao rồi mà sử dụng không đúng mục đích, địa chỉ ở đâu, trách nhiệm thế nào, trả lời thẳng vào những câu hỏi đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu và cho biết con số tương đối tầm hơn một triệu ha thuộc diện nêu trên.

Lĩnh vực nữa theo Chủ tịch đang còn lãng phí lớn là quản lý sử dụng đất nông, lâm trường. “Vấn đề này tôi có số liệu đầy đủ lắm, sau này kết quả giám sát mà làm khác đi là tôi chất vấn đấy”, ông nói.

Với đất nông nghiệp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải trả lời cho được diện tích đất nông nghiệp đang bỏ hoang hoá là bao nhiêu. Tấc đất tấc vàng, phải yêu cầu từng địa phương báo cáo và kiểm tra chéo số liệu, ông Huệ lưu ý.

Về lĩnh vực ngân sách, theo Chủ tịch Quốc hội nên tập trung vào giám sát đầu tư công, nhất là các khoản chi gián tiếp, đi công tác nước ngoài, lễ hội…. những lĩnh vực mà theo Chủ tịch Quốc hội là “còn lãng phí lắm”.

Về đầu tư, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các đoàn giám sát soát kỹ các dự án treo, số lượng bao nhiêu, nằm ở những đâu, thực hiện tiếp theo thế nào, qua đó tạo ra áp lực giảm bớt lãng phí trong lĩnh vực này.

Giám sát không được né trách nhiệm, sau giám sát mà các đoàn giám sát không chỉ rõ được trách nhiệm những nơi để xảy ra lãng phí thì Quốc hội sẽ quy trách nhiệm các đoàn giám sát, Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Ngân Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: Điều kiện khó khăn mà không tiết kiệm thì rất có lỗi với người dân