Chủ tịch Quốc hội dự Khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 42

Viên Minh|23/08/2021 14:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 23/8, sau khi tham dự phiên khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 42 (AIPA-42), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự Phiên toàn thể thứ nhất của AIPA-42.

Do bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đại hội đồng lần này với hình thức trực tuyến theo kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam tổ chức thành công trong năm Chủ tịch AIPA 2020.

Sau nghi thức trang trọng tất cả đại biểu và các vị khách quý tham dự Đại hội đồng cùng đứng dậy khi bài AIPA ca được phát lên tại các điểm cầu trực tuyến; các đại biểu đã nghe phát biểu chào mừng của Ngài Pehin Orang Kaya Seri Lela Dato Seri Setia Awang Haji Abdul Rahman bin Dato Setia Haji Mohamed Taib, Chủ tịch AIPA 42.

Phát biểu chào mừng AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam, Chủ tịch AIPA-42 Abdul Rahman Taib chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-41 bằng hình thức trực tuyến, mở đường cho Brunei tổ chức AIPA-42 cũng bằng hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu tại Phiên họp toàn thế thứ nhất AIPA 42. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei nêu rõ, Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam rất muốn được đón tiếp các vị đại biểu tới Thủ đô Bandar Seri Begawan để dự Đại hội đồng AIPA-42.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, với tinh thần hữu nghị và hợp tác nổi trội, Nghị viện các nước thành viên AIPA vẫn họp theo hình thức trực tuyến, tận dụng công nghệ để đưa các nước lại gần nhau hơn.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei nhấn mạnh, trong bối cảnh ASEAN đang cùng nhau ứng phó và phục hồi từ đại dịch Covid-19, đã đến lúc các nước thành viên ASEAN bảo đảm chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi, chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai thời hậu đại dịch.

“Quá trình chuyển đổi số nhanh chóng do tác động của đại dịch cho thấy tầm quan trọng của số hóa trong thời đại công nghệ thông tin”, với tinh thần đó, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 được chọn là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”- ông nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei choi biết: Chủ đề của AIPA-42 đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Quan trọng là nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác; nêu cao vai trò của nghị sĩ trong một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế khi hướng tới cộng đồng ASEAN vào năm 2025. Cùng với đó, trong chương trình nghị sự AIPA-42 vẫn có những vấn đề rất đáng lưu ý hiện nay như trao quyền cho phụ nữ, an ninh mạng, biến đổi khí hậu. Quan trọng là chúng ta vượt qua giai đoạn hiện tại với quyết tâm và mục đích bảo đảm duy trì sự thống nhất, với mục tiêu chung của các nghị sĩ các nước thành viên AIPA.

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 42, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah cho biết, chủ đề của ASEAN năm nay là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị và chúng ta thịnh vượng”.

Vì thế, điều quan trọng là ASEAN vẫn phải tiếp tục phản ứng nhanh chóng đối với những sự kiện bất thường xảy ra và chuẩn bị phát triển cộng đồng. Liên quan đến vấn đề này, AIPA cũng đang tiếp tục quá trình thúc đẩy, gắn kết giữa các nghị viện để tạo ra một cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết hơn.

Quốc vương Brunei Darussalam ghi nhận chủ đề chuẩn bị cho AIFA lần thứ 42 “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”. Chủ đề này khẳng định một lần nữa, cam kết của các nghị viện thành viên ASEAN để tạo dựng cộng đồng ASEAN thành 1 khu vực kinh tế hàng đầu.

“Thông qua AIPA, chúng ta sẽ nâng cao nhận thức, cũng như hòa nhập cộng đồng và đưa ra những chính sách, luật pháp ở ASEAN, để có thể bảo vệ những cơ sở và cũng như Luật pháp liên quan tất cả lĩnh vực khác trong cuộc sống. Nỗ lực chung của ASEAN cho thế hệ hôm nay và ngày mai để có thể được hưởng sự phát triển bền vững là sự thịnh vượng, cũng như phát triển kinh tế. Do vậy, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành một trong những diễn đàn cũng như những tổ chức đa phương hợp tác có ý nghĩa.

Quốc vương Brunei nhấn mạnh, chủ đề của AIPA năm 2021 tiếp tục sẽ bàn luận đến những vấn đề quan trọng; đồng thời tin tưởng rằng, AIPA và ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để có thể đối mặt với những thách thức của khu vực và thế giới trong bối cảnh rất khó khăn như hiện nay.

Với tinh thần hợp tác hữu nghị, Quốc vương Brunei hy vọng, tất cả các nghị viện thành viên AIPA tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau và mở rộng mạng lưới của mình, trong các nghị viện cũng như đối với các nước thành viên quan sát viên, để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hòa hợp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại phiên toàn thể lần thứ nhất của AIPA 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ đánh giá tình hình thế giới, khu vực qua đó nêu cao vai trò của hợp tác đa phương và sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN; ghi nhận những nỗ lực của ASEAN và các quốc gia thành viên trong kiểm soát đại dịch Covid-19; khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và quan điểm của Việt Nam về hợp tác vaccine;

Hoan nghênh tinh thần chủ động, hợp tác trách nhiệm, sáng tạo của ASEAN và các nước thành viên trong bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh ở khu vực, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đánh giá cao chủ đề Đại hội đồng AIPA năm nay và kêu gọi nghị viện thành viên AIPA ủng hộ nỗ lực của Chính phủ các nước ASEAN đẩy mạnh phát triển đồng đều bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng sẽ thông tin ngắn gọn về kết quả bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-20216; và nêu những khuyến nghị tăng cường vai trò chức năng của nghị viện nhằm thúc đẩy các Chính phủ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật số bao trùm.

Là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta trong nhiệm kỳ khóa XV, việc tham dự AIPA 42 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch Covdi-19 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ngoại giao nghị viện, tiếp tục thể hiện quan điểm của Quốc hội Việt Nam về thúc đẩy hợp tác giữa các nghị viện thành viên AIPA và các nước ASEAN về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hợp tác, chia sẻ về vaccine phòng chống dịch bệnh Covid, truyền đi thông điệp về một Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới, trách nhiệm, tích cực và chủ động đối với hợp tác nghị viện đa phương khu vực.

Đại hội đồng AIPA 42 được Hội đồng Lập pháp Brunei tổ chức họp trực tuyến theo kinh nghiệm và thành công của Quốc hội Việt Nam tổ chức họp trực tuyến một kỳ Đại hội đồng đầu tiên trong lịch sử AIPA vào năm 2020, vừa bảo đảm hiệu quả các hoạt động hợp tác của AIPA không bị gián đoạn, vừa bảo đảm yêu cầu ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động chính bao gồm: tham dự Lễ khai mạc, phát biểu tại phiên toàn thể thứ nhất, họp Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, họp các Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban Tổ chức của AIPA, tham dự phiên họp toàn thể thứ hai, ký Thông cáo chung và Lễ bế mạc.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có Thông điệp chào mừng Đại hội đồng AIPA 42.

Cùng với đó, các thành viên đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam sẽ tích cực tham gia các phiên họp và sự kiện trong khuôn khổ AIPA 42 với phương châm chủ động, tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc và giữ vững lập trường nguyên tắc của Việt Nam; tôn trọng các nguyên tắc linh hoạt, mềm dẻo trong ứng xử, vận dụng quy trình thủ tục và phương thức hoạt động của AIPA; thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt là vượt qua các tác động của đại dịch Covid-19.

Viên Minh

   
Bài liên quan
  • ASEAN 54 năm: Lửa thử vàng
    Moitruong.net.vn – Ngày 8/8/2021 đánh dấu 54 năm hình thành và phát triển Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) (8/8/1967-8/8/2021).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội dự Khai mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 42