Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự AIPA-44, thăm chính thức Indonesia và Iran

Phong Anh|03/08/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN (AIPA) Puan Maharani và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran Mohammad Baqer Qalibaf, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dự Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 (AIPA-44), thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 4-10/8/2023.

3-vdh1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự AIPA-44, thăm chính thức Indonesia và Iran từ ngày 4 - 11/8

Trả lời báo chí trước thềm cuộc họp Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 diễn ra từ ngày 5 - 11/8 tới tại Jakarta (Indonesia), Tổng Thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman cho biết chủ đề của Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 là "Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng", phù hợp với chủ đề của năm chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia, thể hiện cam kết thực hiện các vấn đề của ASEAN, vì người dân khu vực và thế giới.

Đánh giá về những đóng góp của Việt Nam cho AIPA nói chung và AIPA 44 nói riêng, Tổng Thư ký AIPA Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman cho rằng Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho AIPA nói chung và cho Đại hội đồng AIPA lần thứ 44. Là một bên tham gia tích cực vào các cuộc họp của AIPA, Việt Nam đã liên tục đưa ra các ý kiến đóng góp và sáng kiến mang tính xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả của AIPA.

3-ippa.png
Bà Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman-Tổng Thư ký AIPA

Là quốc gia có số lượng phụ nữ tham gia nghị viện cao nhất, Việt Nam nổi lên là một trong những nước đi đầu trong việc thúc đẩy sự tham gia chính trị của phụ nữ trong khu vực. Cam kết này phù hợp với các sáng kiến hiện tại của Ủy ban Nhóm nghị sĩ nữ AIPA (WAIPA) nhằm thúc đẩy khả năng lãnh đạo và phục hồi của phụ nữ thông qua sự tham gia chính trị của phụ nữ, sẽ được thực hiện trong năm nay.

“Về Đại hội đồng AIPA lần thứ 44, tôi tin rằng Việt Nam một lần nữa đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các cuộc thảo luận và định hình kết quả. Việt Nam đã đề xuất 3 dự thảo nghị quyết nhằm giải quyết các thách thức chính của khu vực và thúc đẩy hợp tác giữa các Nghị viện thành viên AIPA. Các đề xuất dự thảo nghị quyết của Việt Nam thể hiện tâm huyết đối với các vấn đề như thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học và công nghệ; và chuyển đổi số”, Tổng Thư ký AIPA nhận xét.

Cũng theo bà Siti Rozaimeriyanty Dato Haji Abdul Rahman, Việt Nam là nước tổ chức Hội nghị Nhóm tư vấn AIPA lần thứ 14, với Sổ tay thúc đẩy việc áp dụng hướng dẫn của ASEAN về đầu tư có trách nhiệm vào lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp đã được đưa ra để trình tại Đại hội đồng AIPA lần thứ 44. Bằng cách giải quyết những mối quan tâm cấp bách này, Việt Nam đóng góp vào các mục tiêu chung của Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 trong việc đưa ra các biện pháp hiệu quả giúp các Nghị viện ASEAN phản ứng nhanh hơn.

Sự tham gia tích cực và đóng góp mang tính xây dựng của Việt Nam vào các cuộc họp của AIPA, bao gồm cả Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 sắp diễn ra, thể hiện cam kết của Việt Nam đối với việc cải thiện hoạt động hiệu quả của AIPA cũng như cam kết của Việt Nam đối với các nguyên tắc và mục tiêu của tổ chức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự AIPA-44, thăm chính thức Indonesia và Iran