Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo các Tập đoàn lớn của Bangladesh

Mai Hạ|23/09/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiếp lãnh đạo các Tập đoàn lớn của Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các tập đoàn, tổ chức hiệp hội của doanh nghiệp với mạng lưới chi nhánh rộng lớn sẽ là cầu nối đưa các nhà đầu tư có tiềm năng trong và ngoài Bangladesh đến đầu tư tại Việt Nam và ngược lại, tích cực quảng bá, giới thiệu thông tin của doanh nghiệp Việt Nam đến các doanh nghiệp trong nước.

Chiều ngày 22/9, tại Thủ đô Dhaka, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Doreen; Tập đoàn Monem, Hiệp hội Công nghiệp dược phẩm Bangladesh (BAPI) và lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bangladesh (ATAB). Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Bangladesh phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh, khai thác tiềm năng, thế mạnh trên nhiều lĩnh vực của mỗi nước.

23-vdh-mon.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông A. Gafur Abdul Monem - Lãnh đạo điều hành Tập đoàn Monem

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động kinh doanh của các tập đoàn trong thời gian qua, cũng như kế hoạch, định hướng phát triển, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp Bangladesh chủ động tìm hiểu thông tin, các chính sách, quy định, ưu đãi của Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của mình từ các nguồn thông tin chính thống của Đại sứ quán, các bộ, ngành liên quan...; nghiên cứu đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng, có năng lực của Việt Nam để phát triển thị trường, hợp tác kinh doanh lĩnh vực có thế mạnh của các tập đoàn Bangladesh tại Việt Nam như bất động sản, vật liệu xây dựng, dược phẩm, xây dựng khu công nghiệp, du lịch…

Qua lắng nghe báo cáo và những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quan hệ giữa Việt Nam - Bangladesh phát triển tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau, hợp tác kinh tế phát triển nhanh chóng và nhiều tiềm năng... Đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác.

Trao đổi thông tin về tình hình phát triển của Việt Nam hiện nay, theo Chủ tịch Quốc hội, tính đến hết tháng 8/2023, Việt Nam có 37.084 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 453,26 tỷ USD từ 143 quốc gia, vùng lãnh thổ. Được biết, Bangladesh có tổng cộng 19 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 940 nghìn USD.

Khẳng định Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển bền vững, có tốc độ tăng trưởng GDP ổn định, dân số đông với tầng lớp trung lưu tăng trưởng nhanh, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được cải thiện; với những nội dung các doanh nghiệp bạn quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho biết thêm, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng… Việt Nam và Bangladesh là thị trường lớn, tiềm năng cho việc tiêu thụ hàng hóa, các sản phẩm chất lượng.

Bên cạnh đó, chia sẻ những vấn đề doanh nghiệp bạn quan tâm về triển vọng thúc đẩy hợp tác hai nước, mong muốn lãnh đao hai nước xem xét ký hiệp định tự do thương mại trong tương lai, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng với 16 FTA đã được ký kết với hơn 60 quốc gia, bao gồm các FTA thế hệ mới như: RCEP, CPTPP…

Kết hợp với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống logistics ngày càng phát triển, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, dễ dàng kết nối đến các thị trường lớn của khu vực cũng như thế giới...

Lãnh đạo Tập đoàn Monem cho biết, là một doanh nghiệp lớn của Bangladesh có trụ sở tại Dhaka, hoạt động trong các lĩnh vực như xây dựng công trình giao thông đường bộ (cầu đường) và nhà ở, đầu tư bất động sản, sản xuất thực phẩm, đồ uống, năng lượng, dược phẩm, dịch vụ tài chính...

Lãnh đạo Tập đoàn Doreen cho biết, là một doanh nghiệp lớn hoạt động trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như khách sạn - nghỉ dưỡng, vận tải, kỹ thuật và xây dựng, khách sạn và giải trí, phát triển bất động sản, sản xuất điện, xi măng... Lãnh đạo các tập đoàn mong muốn tìm hiểu thị trường, triển khai các dự án hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn trong thời gian tới.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin về một số chính sách định hướng, chương trình xây dựng pháp luật gần đây, trong đó sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiến đời sống và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng (những vấn đề được các doanh nghiệp Bangladesh quan tâm liên quan Luật Xuất, nhập cảnh, Luật Dược...).

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các tập đoàn, tổ chức hiệp hội của doanh nghiệp với mạng lưới chi nhánh rộng lớn sẽ là cầu nối đưa các nhà đầu tư có tiềm năng trong và ngoài Bangladesh đến đầu tư tại Việt Nam; ngược lại, tích cực quảng bá, giới thiệu thông tin của doanh nghiệp Việt Nam đến các doanh nghiệp trong nước.

23-vdh-mon1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Doreen Firoze Asad

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bangladesh - tổ chức đại diện cho khoảng 3.500 doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không và du lịch của Bangladesh. ATAB hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên tìm kiếm cơ hội kinh doanh, khai thác các thị trường tiềm năng nhằm thúc đẩy hoạt động hàng không, du lịch giữa Bangladesh và các nước trong khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao hiệu quả các hoạt động của ATAB, đóng góp vào sự phát triển ngành du lịch của Bangladesh trong thời gian qua cũng như những kế hoạch, dự định phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Lãnh đạo Hiệp hội ATAB và các tập đoàn kinh tế của Bangladesh cho rằng, Việt Nam luôn được đánh giá là điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực và châu lục, có sự phát triển bùng nổ sau đại dịch. Đây là những điều kiện thuận lợi, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hai nước, thúc đẩy, phát triển hoạt động hợp tác kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 Luật về xuất cảnh, nhập cảnh, theo đó, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi tối đa, nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế và điều này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ATAB đẩy mạnh hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và các đối tác của Việt Nam để quảng bá hình ảnh đất nước, con người hai nước, từ đó khuyến khích tăng trưởng du lịch tại mỗi nước.

Bài liên quan
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin
    Hội kiến Tổng thống Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bangladesh bảo đảm an ninh lượng thực, thể hiện qua việc hai bên vừa ký gia hạn Bản ghi nhớ về thương mại gạo giai đoạn 2022-2027; ngoài gạo, Việt Nam có thể xuất khẩu các mặt hàng Bangladesh quan tâm như máy móc nông nghiệp, nguyên vật liệu, hàng gia dụng, điện tử, nông-thủy sản chế biến….và mở ra các lĩnh vực hợp tác mới như nông nghiêp, dệt may xanh, đặc biệt là chống biến đổi khí hậu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo các Tập đoàn lớn của Bangladesh