Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận buổi kiểm tra tại Kênh S18-2 huyện Mộ Đức

Đức Biền|09/11/2021 21:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 9/11, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện đầu tư, nâng cấp Kênh S18-2 huyện Mộ Đức.

Trước đó, ngày 4/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện đầu tư, nâng cấp Kênh S18-2 huyện Mộ Đức. Sau khi nghe lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tình hình thực hiện đầu tư, nâng cấp Kênh S18-2 huyện Mộ Đức, những tồn tại, vướng mắc và nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân trong vùng dự án; ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại buổi kiểm tra Kênh S18-2

Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Kênh S18-2 huyện Mộ Đức có tổng chiều dài L=9.622 m, phục vụ tưới cho 05 xã: Đức Hiệp, Đức Chánh, Đức Nhuận, Đức Thắng và Đức Lợi, huyện Mộ Đức; trước khi kiên cố hóa thì đảm bảo nước tưới cho khoản 1032 ha theo hợp đồng ký kết giữa Chi nhánh Quản lý Thủy nông số 5 thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi với các địa phương. Tuy nhiên, qua phản ánh của Nhân dân trong vùng dự án và một số cơ quan Báo chí tại cuộc họp báo Quý III (do UBND tỉnh tổ chức) thì từ khi đoạn kênh từ K5+310 – K7+586 được kiên cố hóa và đưa vào khai thác từ năm 2020 đến nay thì đã xảy ra tình trạng thiếu nước đầu vụ Hè Thu đối với một số vùng thuộc các xã nêu trên; nguyên nhân theo phản ánh của Báo chí là do sau khi nâng cấp Kênh S18-2 thì đáy kênh thấp hơn đồng ruộng nên nước không vào được ruộng.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường cho thấy bản chất của sự việc không phải như nội dung phản ánh của một số cơ quan Báo chí; theo giải trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi thì nguyên nhân chính của sự việc là do việc đầu tư, nâng cấp Kênh S18-2 không được đồng bộ; trong đó có đoạn kênh đất, đoạn kênh bê tông hóa, tại nhiều vị trí ở kênh S18-2, người dân tự đục lỗ lấy nước tưới; một số đoạn kênh đắp có bờ thấp, bị bồi lắng nên không bảo đảm tải nước theo lưu lượng thiết kế dẫn đến việc thiếu nước tưới ở một số nơi thuộc đoạn cuối tuyến kênh, làm cho người dân bức xúc.

Qua nội dung kiểm tra thực tế hiện trường, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan rút kinh nghiệm trong việc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh; từ nay về sau khi xem xét tham mưu UBND tỉnh quyết định đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, tính toán kỹ hiệu quả để đầu tư dứt điểm từng công trình một cách đồng bộ, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả sau đầu tư.

Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư cần rút kinh nghiệm trong việc phối hợp với đơn vị quản lý sử dụng công trình để chủ động phối hợp giải quyết các vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, đảm bảo việc đầu tư xây dựng công trình đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định đầu tư Kênh S18-2 một cách đồng bộ để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả công trình; trước mắt, cần tập trung đầu tư sửa chữa ngay những đoạn xung yếu bị hư hỏng do mưa, lũ để đảm bảo phục vụ nước tưới cho Nhân dân trong vùng dự án; trình UBND tỉnh trong tháng 11/2021.

Đức Biền

Bài liên quan
  • Nghĩa Hành (Quảng Ngãi): Người dân sáng kiến bè nổi ứng phó với mưa lũ
    Moitruong.net.vn – Xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi nằm dọc con Sông Vệ, vào mùa mưa bão người dân ở đây lại phải chịu vài ba trận lũ lụt lớn. Để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, nhiều gia đình đã sáng kiến ra chiếc Bè nổi chống lũ cho riêng mình, để sống chung an toàn với mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận buổi kiểm tra tại Kênh S18-2 huyện Mộ Đức