Chuyến tàu Bắc – Nam SE5: Hành trình trải nghiệm của những chuyến đi

Vô Thường|11/12/2017 23:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Vào một ngày đầu đông, với cái rét se lạnh đầu mùa, đoàn công tác Tạp chí Môi trường và Cuộc sống chúng tôi có dịp di chuyển từ Hà Nội vào tỉnh Thừa Thiên Huế bằng tàu, đây là lần đầu tiên tôi di chuyển bằng tàu hỏa nên trong tôi luôn cảm giác lo lắng vì thời gian di chuyển tương đối dài, bao giờ mới tới nơi. Tuy nhiên, khi đặt chân lên tàu tôi thực sự ngỡ ngàng và ấn tượng trước thái độ phục vụ hành khách nhiệt tình chu đáo của nhân viên tàu SE5. Điều đó, đã khiến tôi và các thành viên trong đoàn thật sự bất ngờ bởi sự gần gũi thân thiện đến lạ kỳ, khiến ai cũng phải ngạc nhiên và thốt lên “tàu hỏa cũng hiện đại đó chứ!”.

Đoàn công tác của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống chụp ảnh kỉ niệm với anh Nguyễn Văn Đức – Trưởng tàu hành khách SE5

Tận tình phục vụ hành khách

Đúng 09h00, đoàn tàu chầm chậm lăn bánh rời ga Hà Nội cũng là thời điểm chúng tôi có dịp trải nghiệm thực sự trên tuyến tàu Đường sắt Việt Nam, thời gian xuất phát rất đúng giờ đã tạo cho tôi cảm giác thoải mái. Những tấm lưới cũ kĩ của cửa sổ tàu trước kia mà tôi nhìn thấy qua phim ảnh thời thập niên 1990 giờ hoàn toàn đã khác, mà thay bằng những tấm kính, tấm nhựa trắng với hoa văn đẹp mắt, ghế, giường nằm sang trọng, ấm cúng. Qua khung cửa sổ, hiện ra trước mắt tôi là khung cảnh làng quê yên bình, cảnh núi rừng thiên nhiên hùng vĩ, phố phường nhộn nhịp, những điều đó được thể hiện rất chi tiết qua những chuyến tàu của Đường sắt Việt Nam.

Trong lúc đang tôi đang mơ màng trong giấc ngủ, bỗng giật mình thức giấc, hiện ra trước mắt tôi là nhân viên tàu với ánh mắt trìu mến, nụ cười tươi “Quý hành khách muốn ăn cơm để chúng tôi phục vụ”, nhìn vào xe để đồ ăn chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng, bởi chỉ dưới mặt đất mới có chứ trên tàu do tính chất luôn phải di chuyển, vậy làm sao có nhiều món ăn và tươi ngon như vậy. Do đặc thù nghề nghiệp, nhà báo luôn mang tính quan sát nên sau khi ăn cơm xong tôi quyết định tìm tới khu sản xuất, chế biến ra những món ăn tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ hành khách.

Đặt chân tới khu bếp, ấn tượng trước mắt tôi đó là khu chế biến thực phẩm được nhà tàu bố trí ngăn nắp, gọn gàng, thực phẩm sống và chín được để riêng, phân khu riêng biệt, tất cả khay, chậu được thay bằng inox. Tiếp chúng tôi, anh Vũ Văn Chung – Bếp trưởng trên chuyến tàu khách SE5 cho biết: “ là “anh nuôi” chuyên nấu ăn phục vụ hành khách đi trên tàu ba bữa chính: bữa sáng từ 6 – 7h, bữa trưa từ 11h – 13h chiều, bữa tối từ 18h – 20h. Bên cạnh những bữa ăn chính, hành khách trên tàu còn được phục vụ những bữa ăn phụ, ăn đêm”.

Anh Vũ Văn Chung – Bếp trưởng trên chuyến tàu khách SE5 phục vụ hành khách đi tàu

Cũng theo anh Chung: “Khi phục bữa ăn cho hành khách trên tàu, chúng tôi luôn đặt tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Thực phẩm được lựa chọn kĩ càng, có nguồn gốc xuất xứ . Bên cạnh đó, do đặc thù, trên tàu, khu vực nhà bếp vô cùng chật hẹp. Tuy nhiên, tôi luôn nhắc nhở nhân viên luôn sắp xếp đồ dùng, dụng cụ nấu bếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ tìm và phải đảm bảo luôn được vệ sinh sạch sẽ. Tôi cùng anh em trong đoàn luôn cố gắng làm việc để có những bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho hành khách đi tàu”.

Khi được hỏi về thái độ phục vụ của tiếp viên trên tàu, anh Trương Thế Nhân (42 tuổi, người Huế hiện đang công tác tại Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên lựa chọn tàu hỏa để di chuyển bởi tôi thích trải nghiệm đi từ Bắc vào Nam. Qua những chuyến đi, thái độ phục vụ của tiếp viên trên tàu rất thân thiện, luôn phục vụ hành khách tận tình chu đáo đó là một điểm cộng. Đặc biệt, những bữa cơm trên tàu rất ấm áp, ngon, sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng khiến cho tôi cảm giác như gia đình”.

Anh Trương Thế Nhân (42 tuổi, người Huế hiện đang công tác tại Hà Nội)

Cùng trò chuyện với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, anh Nguyễn Văn Đức – Trưởng tàu hành khách SE5 tâm sự: “Mình công tác gắn bó với ngành đường sắt đến nay được hơn 17 năm, trong mỗi chuyến đi được phục vụ hành khách là vinh dự và trách nhiệm đối với mình và anh em trên tàu, anh em luôn xác định mỗi chuyến đi là một nhiệm vụ. Ngoài ra, trong nhiều năm qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phát động “Tháng hành động vì môi trường đường sắt” qua đó công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường được triển khai sâu rộng đến toàn ngành và trên các tuyến tàu.

Chia sẻ về vấn đề vệ sinh, xử lý rác thải trên tàu. Anh Đức vui vẻ cho biết: “Tại các toa tàu đều bố trí thùng chứa đựng rác, thời gian quy định hạ rác của công ty tại 9 ga, còn dịp tết là 13 ga, trong công tác đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, và vệ sinh an toàn thực phẩm cho những suất ăn trên tàu, chúng tôi đã có những nội quy, quy định rõ ràng. Bếp trưởng, nhân viên phục vụ trên tàu đều tham gia các lớp đào tạo kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kì, Chúng tôi luôn tâm niệm rằng “Vì sự hài lòng của hành khách hãy hành động để đoàn tàu của nhà ga, cơ quan Xanh – Sạch – Đẹp”.

Làm dâu trăm họ

“Làm đầu bếp trên tàu là cái nghề làm dâu trăm họ. Nếu như, đầu bếp tại một nhà hàng ở Hà Nội bạn chỉ phục vụ thực khách chủ yếu là người Hà Nội, nhưng trên tàu thực khách của chúng tôi đến từ mọi vùng miền, miền Bắc, miền Trung, miền Nam và thậm chí là khách nước ngoài. Để phục vụ được tất cả những thực khách đó thực sự rất khó, khi mỗi vùng miền lại có những khẩu vị ăn uống khác nhau”, anh Chung chia sẻ.

Khay đựng đồ ăn của hành khách trên tàu

“Sự hài lòng của hành khách đi tàu chính là niềm vui, động lực để cho chúng tôi tiếp tục làm việc, chế biến ra những món ăn ngon để phục vụ khách hàng. Không chỉ phục vụ ba bữa chính, mà hành khách đi tàu còn được phục vụ những bữa ăn phụ với thực đơn cũng khá đa dạng và phong phú như: cháo, súp, ngô luộc, khoai luộc, trứng vịt lộn…” một tiếp viên trên tàu SE5 cho biết.

Luôn lấy sự hài lòng của khách hành là niềm vui, ngoài ra những tiếp viên trên tàu họ cũng có những nỗi niềm riêng, đặc biệt là những nữ tiếp viên. Họ phải thường xuyên di chuyển, phải xa gia đình, xa những đứa con thơ. Đặc biệt, trong dịp Tết, ai ai cũng được đoàn viên bên gia đình nhưng những tiếp viên vẫn phải hoàn thành sứ mệnh.

Thiết nghĩ ngành vận tải hiện nay luôn có sự cạnh tranh khốc liệt, trong đó có ngành đường sắt, với sự đầu tư và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ đã tạo cho hành khách có những trải nghiệm thật sự thú vị mà các phương tiện vận tải khác không có được.

Ngồi cùng anh Đức – Trưởng tàu SE5 trò chuyện, thời gian thấm thoát thoi đưa cũng là lúc loa trên tàu thông báo đã đến ga Huế, đoàn công tác nhà báo chúng tôi do đồng chí Tổng biên tập Nguyễn Văn Toàn dẫn đầu tạm thời phải chia tay anh Đức và các tiếp viên trên tàu với đầy lưu luyến, bịn rịn. Nhìn đoàn tàu đi xa dần, chúng tôi hy vọng lần sau lại được tiếp tục đi trên những chuyến tàu Đường sắt Việt Nam.