Cơ sở hạt nhân lớn nhất Châu Âu bị rò rỉ gây ra nhiều mối nguy hại với môi trường

Nhật Trịnh|06/12/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhà máy Sellafield ở Anh, được coi là cơ sở hạt nhân lớn nhất ở Châu Âu bị rò rỉ trong một hầm chứa chất thải phóng xạ khổng lồ.

Nhà máy Sellafield rộng 6km2 nằm ở Cumbria, phía tây bắc nước Anh, chịu trách nhiệm lưu trữ chất thải hạt nhân từ các chương trình vũ khí hạt nhân và sản xuất điện. Trước đây, nhà máy được sử dụng để sản xuất năng lượng hạt nhân từ năm 1956 đến năm 2003.

Tờ The Guardian đưa tin, việc một hầm chứa chất thải phóng xạ độc hại bị hư hại tại nhà máy hạt nhân Sellafield dẫn đến vụ rò rỉ, “gây ra những hậu quả nghiêm trọng” .

hat-nhan.jpg
Nhà máy hạt nhân Sellafield

Theo tờ báo này, vụ rò rỉ tại nhà máy hạt nhân Sellafield có khả năng kéo dài cho đến năm 2050. Sự cố này có nguy cơ làm ô nhiễm nước ngầm nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Vào tháng 6/2023, Văn phòng Quy định Hạt nhân (ORR) của Vương quốc Anh cho biết trong một báo cáo rằng, rủi ro do rò rỉ là “thấp đến mức có thể kiểm soát được”. Tuy nhiên, cơ quan quản lý hạt nhân vẫn lo ngại về tác động toàn diện của vụ rò rỉ và ở mức độ nào, nếu có, nó có thể ảnh hưởng đến nước ngầm.

Các thông tin về sự xuống cấp tại nhà máy Sellafield đã làm dấy lên mối lo ngại của Mỹ về các tiêu chuẩn an toàn ở địa điểm này. Điều này cũng dẫn đến những quan ngại từ Chính phủ của cả Ireland và Na Uy, trong đó Oslo lo ngại về khả năng các hạt phóng xạ được gió thổi qua biển Bắc, tới lãnh thổ của nước này.

Các vấn đề sức khỏe do tiếp xúc với bức xạ hạt nhân phụ thuộc vào liều lượng, với các triệu chứng buồn nôn, đến bệnh tim mạch và ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, phơi nhiễm cực kỳ cao có thể gây tử vong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ sở hạt nhân lớn nhất Châu Âu bị rò rỉ gây ra nhiều mối nguy hại với môi trường