Cơ thể thay đổi ra sao trong những ngày nắng nóng?

Hạnh Trang|30/03/2021 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nắng nóng khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, say nắng, thậm chí ngất xỉu. Dưới đây là những tác động tiêu cực của nắng nóng đến cơ thể, ai cũng nên biết để phòng tránh và khắc phục.

Nắng nóng khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, say nắng. Điều này đặc biệt dễ mắc và gây nguy hiểm cho người già, trẻ nhỏ, người có bệnh nền, người làm việc lâu dưới trời nắng…

Khi nhiệt độ tăng, thời tiết nắng nóng, cần lưu ý các bệnh lý và triệu chứng sau:

Mất nước

Cần bổ sung nước để cơ thể không bị mất nước ngày nắng nóng, Ảnh minh họa

Mất nước là hiện tượng xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ nước để có thể duy trì cơ chế hoạt động bình thường của cơ thể vào ngày nắng nóng oi bức.

Các triệu chứng thường gặp là chóng mặt, mệt mỏi, khó chịu, khát, nước tiểu màu vàng đậm, chán ăn, ngất.

Kiệt sức do nắng nóng

Đây là phản ứng khi cơ thể bị mất lượng nước lớn và muối khoáng vì đổ mồ hôi quá nhiều

Người bị kiệt sức do nắng nóng có thể cảm thấy mệt mỏi, da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh và yếu, thở nhanh và cạn, yếu cơ hoặc chuột rút, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, ngất xỉu khi ở trong tình trạng kiệt sức do nắng nóng.

Phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt, hay còn gọi là nhiệt gai, là hiện tượng phát ban do dị ứng thời tiết. Tình trạng này có thể gây ngứa và đau đớn. Nguyên nhân dẫn đến phát ban nhiệt là do cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều trong thời tiết nóng ẩm và triệu chứng này đặc biệt ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

Triệu chứng của phát ban nhiệt bao gồm: xuất hiện các mụn nhọt hoặc mụn nước nhỏ, đặc biệt là ở cổ hoặc trên ngực, hoặc nó có xu hướng nổi nhiều ở phần háng, khuỷu tay và dưới ngực.

Đột quỵ do sốc nhiệt

Hiện tượng này xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng cao (trên 40,5 độ C). Đột quỵ do sốc nhiệt là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây nguy hại đến tính mạng trong vài tình huống khẩn cấp. Đối với nạn nhân bị đột quỵ do sốc nhiệt thì khâu sơ cứu quan trọng nhất là làm hạ nhiệt độ cơ thể càng nhanh càng tốt.

Triệu chứng của đột quỵ do sốc nhiệt có thể bao gồm: nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột, đỏ, da khô nóng (cơ thể không còn đổ mồ hôi nữa – tuy nhiên vẫn có thể đổ mồ hôi nếu họ tập thể dục liên tục), khô, sưng lưỡi, thở dốc, khát nước, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, phối hợp kém hoặc nói lơ, có những hành vi quá khích và kỳ quặc, mất ý thức, động kinh hoặc hôn mê.

Hạnh Trang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ thể thay đổi ra sao trong những ngày nắng nóng?