Cuối tháng 2, Bắc Bộ vẫn có rét đậm, rét hại

Hoàng An|02/02/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khoảng nửa cuối tháng 2/2023, không khí lạnh có cường độ mạnh hơn và có khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh lệch đông, hôm nay, khu vực phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16-19 độ C, vùng núi có nơi dưới 16 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20-23 độ C.

mua-phun.jpg
Tháng 2, khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ

Những ngày tới, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Bắc Bộ bước vào giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm tăng cao trên 85% kèm mưa phùn. Thời tiết cũng ấm lên rõ rệt khi chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm được rút ngắn, dao động 18-22 độ C.

Trong những ngày thời tiết nồm ẩm, ô nhiễm tăng cao, người dân cần đeo khẩu trang khi di chuyển và hoạt động ngoài trời. Đồng thời, người dân cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ vì hiện tượng nền nhà ẩm thấp có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Về xu thế nhiệt độ, theo chuyên gia Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 2/2023, nhiệt độ trung bình trên hầu khắp cả nước phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ, nhiệt độ phổ biến cao hơn 0,5-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại khu vực phía Tây Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 5-10mm. Các khu vực khác phổ biến cao hơn từ 10-20mm, đặc biệt tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ cao hơn từ 20-40mm.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuối tháng 2, Bắc Bộ vẫn có rét đậm, rét hại