Đà Nẵng: Công ty Công viên cây xanh 29/3 xin giải thể vườn thú

Hồng Sơn|07/09/2017 07:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –Chuồng thú công viên Cây xanh 29/3 TP.Đà Nẵng là nơi nuôi dưỡng các loại thú quý hiếm. Vào những năm trước đây khi vườn thú còn phong phú các loài động vật như trăn, gấu, cá sấu, công, hoẵng, nai, khỉ… là điểm đến vui chơi thú vị của các em thiếu nhi và học sinh khi tham quan và khám phá các loài động vật tại vườn thú.

Toàn cảnh công viên cây xanh 29/3 TP.Đà Nẵng 

Trước thông tin giải thể vườn thú khiến dư luận Đà Nẵng quan tâm, Pv Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net đã đến tìm đến công viên 29/3 để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo ông Đặng Đức Thứ, nguyên Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh 29/3 cho biết: Tôi vừa nghỉ hưu được 2 tháng và mới nghe được thông tin này. Theo tôi nên giữ lại vườn thú vì lý do lịch sử để lại của nó từ bao năm trước. Công ty Công viên Cây xanh 29/3 Đà Nẵng hoàn toàn có thể tự cân đối thu chi để duy trì sinh hoạt của vườn thú. Cái khó của vườn thú hiện nay là nguồn vào của các loài thú. Khi các loài thú bệnh, già và chết đi thì điều khó khăn khi tìm các loại thú mới để thay thế. Trong khi các loại thú quý hiếm bị săn bắt thì phải trả lại vào rừng. Bởi vậy với số cá thể còn lại nên chuyển giao lại cho các vườn thú có quy mô lớn hơn để nuôi dưỡng và chăm sóc. Hiện tại với diện tích chật hẹp của vườn thú chưa bảo đảm điều kiện cho các loài thú sinh hoạt và phát triển.

 Đại diện của công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng cho biết: Theo quyết định số 28/2004/QĐ-UB của UBND TP.Đà Nẵng thì từ tháng 2/2004 Công ty công viên cây xanh 29/3 có chức năng nuôi dưỡng, bảo vệ, khai thác các loại chim, thú, cá cảnh để phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của nhân dân. Thế nhưng đến tháng 11/2008 Công ty Công viên cây xanh 29/3 đã nhận được công văn yêu cầu từ Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng về việc gây nuôi động vật hoang dã tại công viên 29/3 như sau: “ Do hồ sơ động vật bị thất lạc nên trong thời gian chờ cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết, yêu cầu công ty tiếp tục nuôi nguyên trạng  số động vật trên, không mua bán, tặng cho, trao đổi chủ nuôi.”

con-thu

Những con nai được nuôi tại vườn thú Công viên cây xanh 29/3 Đà Nẵng

Theo công văn gửi Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng ngày 5/8/2017, bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó Giám đốc Công ty Công viên cây xanh 29/3 cho biết: Số lượng thú nuôi tại công viên 29/3 suy giảm dần thời gian. Hiện nay công viên cây xanh 29/3 chỉ còn một số loài thú với số lượng như sau: Nai: 13 con, khỉ: 8 con, cầy mực: 01 con, cá sấu: 01 con, trăn: 01 con.

Hơn nữa, số thú nuôi còn lại phát sinh một số vấn đề như: khu vực nuôi thú gần nhà dân gây ảnh hưởng  đến môi trường sống của người dân xung quanh (do mùi hôi thối chất thải hằng ngày của các loài động vật). Mặc dù công viên cây xanh đã xây dựng cống thoát nước thải và lắp đặt hệ thống phun nước tự động, đồng thời phân công 2 lao động chuyên trách việc chăm sóc thú và quét dọn vệ sinh hàng ngày nhưng không thể khắc phục tình trạng trên. Việc tiếp nhận, bổ sung các loại thú mới bị hạn chế nên hầu như các loài thú hiện nay đang nuôi dưỡng tại công viên 29/3 già đi và có xu hướng chết dần. Thú nuôi được nuôi theo phương thức chuồng trại, diện tích nhỏ hẹp, hạn chế đến sự sinh trưởng và phát triển tự nhiên của các loài thú. Đồng thời xảy ra tình trạng sinh cận huyết làm ảnh hưởng đến thể trạng vật nuôi.

Bởi vậy, công ty công viên 29/3 có công văn đề nghị Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng xem xét để di dời chuyển giao số thú còn lại đến các đơn vị đủ chức năng nuôi dưỡng; đảm bảo cho thú được sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Bởi lẽ những loài thú được nuôi tại công viên với thời gian đã lâu và không thể trả lại về rừng do tập tính các loài thú này đã thay đổi do được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường chuồng trại không thể cạnh tranh, săn mồi như các loài thú hoang dã khác ở trong rừng.

Dẫu biết rằng điều kiện thực tế Công ty công viên cây xanh 29/3 không thể tiếp tục duy trì vườn thú, nhưng những người dân đã và đang sinh sống tại Tp. Đà nẵng luôn giữ trong mình những kí ức và kỷ niệm đẹp về một vườn thú cũ tại công viên Cây xanh 29/3 Đà Nẵng.

Hồng Sơn


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Công ty Công viên cây xanh 29/3 xin giải thể vườn thú