Đà Nẵng: Đề xuất khẩn xây dựng đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ

Tú Anh (T/h)|21/08/2019 06:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước tình hình nhiễm mặn nghiêm trọng nguồn nước sông tại Cầu Đỏ nên Dawaco đề xuất xây gấp đập ngăn mặn để cung cấp nước sinh hoạt cho dân.

Chiều 20-8, Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã đề xuất phương án khẩn cấp: “Xây dựng đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ” theo kịch bản số 1A4 mà UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất tại Văn bản số 3566/UBND-SXD ngày 31-5-2019. Để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thành phố, từ tháng 6-2019, Dawaco đã tiến hành đấu nâng công suất nhà máy nước Cầu Đỏ giai đoạn 1 thêm 60.000 m3/ngày.

Đoạn sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn buộc phải làm đập.

Tháng 7-2019, Dawaco tiếp tục vận hành kỹ thuật nhà máy nước Hồ Hòa Trung, công suất 10.000 m3/ngày, dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào cuối tháng 8 này, góp phần nâng công suất cấp nước cho toàn mạng lưới thành phố và đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng nước của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt các khu vực cuối nguồn tình hình cấp nước đã được cải thiện đáng kể trong thời gian qua.

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa thượng nguồn suy giảm nên lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên xuống thấp không đủ đẩy mặn dẫn đến nguồn nước sông tại Cầu Đỏ bị nhiễm mặn. Trong những ngày qua, độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 1000 mg/l. Công ty này đã vận hành hết công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và sân bay hoạt động dẫn thiếu nước.

Tính đến ngày 19-8, nguồn nước tại cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn là 164 ngày (nhiều hơn năm 2018) và cường độ mặn gia tăng, độ mặn cao nhất 4.411 mg/l (lúc 9 giờ 30 ngày 2-7).

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường “Nếu tình hình nắng nóng, hạn hán tiếp tục kéo dài, không có mưa trên lưu vực thì nguồn nước hiện còn lại tại các hồ chứa thủy điện trên thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn khó đáp ứng nhu cầu dùng nước ở hạ du trong thời gian còn lại của mùa cạn tính đến ngày 31-8”.

Trên cơ sở kịch bản cấp nước an toàn đã được UBND TP thống nhất, Dawaco đề xuất phương án xử lý theo kịch bản số 1A4: “Xây dựng đập tạm ngăn mặn tại hạ lưu cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ”. Giải pháp thi công đập tạm đề xuất áp dụng phương án sử dụng 01 hàng cừ Lassen và hệ khung đỡ hai bên như cách nhiều điểm để ngăn mặn trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long triển khai trong thời gian 2015 và 2016. Về vị trí dự kiến sẽ nằm cách cầu Đỏ 3,5km về phía hạ lưu, chiều dài đập khoảng 200m.

Đại diện Dawaco cho rằng trong tình hình cấp bách hiện nay, phương án này có thể được xem là tối ưu, khả thi, hiệu quả, thời gian thực hiện ngắn nhất và Dawaco chủ động kinh phí thực hiện nhằm giải quyết nhanh tình huống nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ, chủ động được nguồn nước thô cho hai nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay để xử lý và có thể cấp nước an toàn và đầy đủ cho thành phố trong bối cảnh khủng hoảng nguồn nước thô như hiện nay. Dawaco cũng khuyến cáo, mong khách hàng thông cảm và chia sẻ, sử dụng nước tiết kiệm tối đa, nhất là các hộ đầu nguồn và các khu trung tâm để những hộ cuối nguồn có nước sử dụng. Khi điều kiện cho phép, Dawaco cố gắng tăng công suất cấp nước tối đa, kể cả vào ban đêm để khách hàng có nước dự trữ.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đề xuất khẩn xây dựng đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ