Đà Nẵng: Hồ Trung Nghĩa bị ô nhiễm nghiêm trọng vào mùa nắng nóng

Hồng Sơn|16/06/2020 02:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều ngày qua, hồ Trung Nghĩa, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối khó chịu, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Theo người dân sống sát gần khu vực hồ Trung Nghĩa phản ảnh, mùi hôi thối bốc lên từ hồ Trung Nghĩa vào đầu mỗi buổi sáng, lượng rác dày đặc tấp sát vào ven bờ hồ có màu đen đúa xen lẫn rác thải, chai lọ nhựa cộng với xác tảo chết có màu đen nổi lên làm màu nước hồ Trung Nghĩa chuyển màu đục ngầu, hôi hám. Trong những ngày nắng nóng, mùi hôi bốc lên nồng nặc phả mùi hôi vào khu vực dân cư sống sát bờ hồ khiến họ không sao chịu nổi.

Công nhân thuộc công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đang làm công việc vớt rác trên bờ hồ Trung Nghĩa hơn 5 ngày qua.

Người dân cho hay, đã 5 ngày qua, mỗi ngày thường có 2 công nhân thuộc công ty xử lý nước thải và thoát nước đến các khu vực của hồ Trung Nghĩa 1 và Trung Nghĩa 2 vớt rác nổi lên trên mặt hồ ở khu vực sát bờ, làm giảm lượng rác thải và bớt mùi hôi hám tại khu vực. Tuy nhiên, đêm đến thì số lượng rác thải lẫn mùi hôi thối lại tái diễn do lượng rác thải mới lại phát sinh nổi lên ở khu vực sát bờ hồ.

Công nhân vớt rác liên tục từ 9h sáng đến 5h chiều mỗi ngày trong năm ngày qua, thế nhưng lượng rác vẫn cứ nổi lên tiếp tục vào sáng hôm sau, bốc mùi hôi hám gây ô nhiễm môi trường.

Một công nhân thuộc công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng đang làm việc vớt rác trên bờ hồ cho biết: 5 ngày qua, 2 công nhân thuộc đơn vị đến làm công việc vớt rác tại khu vực hai hồ Trung Nghĩa 1 và Trung Nghĩa 2. Tại khu vực hồ Trung Nghĩa 2 họ vớt rác bắt đầu từ 9h sáng cho đến tận cuối chiều mới hết lượng rác.

Số lượng rác thải nổi lên tại hồ hàng ngày có màu đen (có thể là tảo chết), kèm với lượng rác thải sinh hoạt được thải ra tại lòng hồ Trung Nghĩa. Hiện nay, sau những ngày nắng nóng, nước tại hồ Trung Nghĩa cạn dần, khi đưa vợt vớt rác chỉ cần chúc nhẹ vợt xuống dưới lòng hồ một chút là chạm đáy sình lầy với vô số loại rác thải đang nằm dưới đáy lòng lòng hồ.

Dòng nước có màu đen đúa từ mương thoát nước thuộc tuyến đường Tân Trào khi hòa ra hồ Trung Nghĩa khiến màu nước hồ chuyển màu đục ngầu, xám xịt.

Theo quan sát của PV vào chiều ngày 15/6, đã hơn 3h chiều nhưng lượng rác nổi lên trên bờ hồ Trung Nghĩa 2 vẫn còn nhiều, nước mặt hồ chuyển sang màu đục ngầu, một mùi hôi thối bốc lên từ lòng hồ Trung Nghĩa tại khu vực rác thải tấp gần bờ. Lượng rác thải được vớt lên có màu đen đúa, xen lẫn vào đó là chai lọ nhựa, bao nilong…

Tại một khu vực khác thuộc bờ hồ Trung Nghĩa trên con đường Nguyễn Tường Phổ, chúng tôi bắt gặp dòng nước có mầu đục ngầu, đen đúa, bẩn nhớp chảy ra từ con mương dẫn về hồ Trung Nghĩa thuộc tuyến đường Tân Trào; Dòng nước đen này khi thoát ra miệng cống xả để hòa vào hồ Trung Nghĩa khiến lượng nước hồ Trung Nghĩa chuyển sang màu xanh đục ngầu.

Dòng nước thải sinh hoạt do người dân thải ra con mương thuộc tuyến đường Tân Trào có màu đen bẩn nhớp chảy thẳng ra hồ Trung Nghĩa.

Một miệng cống xả nước thải sinh hoạt chảy ra tuyến mương Tân Trào đã bị lấp lại do có màu đục ngầu bẩn nhớp.

Theo những công nhân đang làm công trình thi công cống thoát nước thải trên con đường Tân Trào cho biết: Hiện tượng nước đổi màu, đen đúa trên mương nước thuộc đường Tân Trào đã xuất hiện trong thời gian hơn một tháng nay khi các anh đang thi công hệ thống cống xả nước thải sinh hoạt cho người dân tại khu vực này. Bên cạnh đó, hàng đống rác thải được vất bỏ bừa bãi trên tuyến đường Tân Trào đã lâu ngày không có người dọn dẹp bốc mùi xú uế, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng đến lối đi lại của người dân trong khu vực.

Rác thải sinh hoạt lâu ngày không có người dọn dẹp, tấp thành từng đống bốc mùi hôi hám, chắn lối đi lại trên con đường Tân Trào, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Hiện tượng hồ nước Trung Nghĩa bị ô nhiễm đục ngầu, bốc mùi hôi hám và ngập tràn rác thải là do đâu? Liệu có phải là do hiện tượng tảo chết tự nhiên nổi lên trên mặt nước hay có những nguyên nhân khác? Đó là những trăn trở, bức xúc của người dân đang sống tại khu vực gần hồ Trung Nghĩa trước sự ô nhiễm kéo dài đã nhiều ngày qua và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Việc ô nhiễm lòng hồ nước Trung Nghĩa, bốc mùi hôi hám, khó chịu, gây ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Qua PV Tạp chí Môi trường & Cuộc sống, người dân địa phương nhờ PV phản ảnh đến các cơ quan chức năng, quản lý về môi trường quận Liên Chiểu và lãnh đạo phường Hòa Minh cần có phương án giải quyết dứt điểm, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường tại nơi đây, trả lại sự xanh sạch cho hồ Trung Nghĩa.

Hồng Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hồ Trung Nghĩa bị ô nhiễm nghiêm trọng vào mùa nắng nóng