Đà Nẵng: Kịp thời xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi đất trống

Minh Hương (T/h)|04/08/2019 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các lô đất trống tại quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) khá bẩn, rác thải sinh hoạt… gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị cần sớm khắc phục.

Theo báo cáo, trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) hiện có khoảng 1.238 lô đất trống. Nhưng thời gian qua, nhiều lô đất trống tại các tuyến đường như Lê Thanh Nghị, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thăng Long, 2 Tháng 9, Bạch Đằng… đã bị “bủa vây” bởi rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng, phế liệu. Thậm chí, có nơi phế liệu và rác thải đã chất thành từng đống lớn. Theo thời gian, lớp rác thải này không được dọn dẹp, lại bị cây tạp, cỏ dại mọc lên, tạo thành mảng dày, bốc mùi hôi thối.

Nhiều người dân sống tại phường Hòa Cường Nam dọn dẹp vệ sinh tại các lô đất trống. Ảnh: Báo Đà Nẵng Online

Phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) là khu vực tồn tại nhiều lô đất trống nhất trên địa bàn quận Hải Châu với 602 lô, trong đó có gần 50% số lô đất trống chưa xác định được chủ sở hữu do việc chuyển nhượng đất diễn ra liên tục.

Chị Nguyễn Thị Mai sống tại phường Hòa Cường Nam cho biết, các lô đất trống là điểm tập trung rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường, phát sinh động vật nguy hiểm… nên bà con trong khu phố đang chung tay dọn dẹp, mang rác đến điểm tập kết theo quy định. Theo chị Mai, do nhiều người dân cứ thấy đất trống, không ai để ý thì mang rác, đồ dùng hư hỏng ra vứt nên rất khó xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm này.

Ông Hà Ngọc Đức – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quận Hải Châu cho hay, để xử lý ô nhiễm tại các lô đất trống, Phòng TN-MT quận Hải Châu đã phối hợp với UBND 13 phường làm việc với các chủ đất, yêu cầu tổng dọn vệ sinh các lô đất trống, lồng ghép với phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” trên địa bàn từng phường.

Được biết, UBND quận Hải Châu đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hải Châu tích cực phối hợp và hỗ trợ UBND quận trong việc xác định chủ đất, diện tích và thông tin liên quan đến danh sách các lô đất trống; đưa ra giải pháp quản lý, sử dụng tạm thời các lô đất trống chưa triển khai xây dựng nhằm chấm dứt tình trạng đổ xà bần, rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Minh Hương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Kịp thời xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi đất trống