Đà Nẵng khởi động xây dựng lộ trình phát thải ròng carbon

Cẩm Anh|22/02/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Công thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo khởi động xây dựng lộ trình phát thải ròng car-bon, đề xuất triển khai các hành động hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Sở Công thương cùng Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã phối hợp Dự án triển khai hoạt động nhằm đóng góp vào “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu của Việt Nam đến năm 2050”, xây dựng được lộ trình thực hiện phát thải và dự báo về phát thải carbon trong tương lai do Dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam hỗ trợ. 

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã thông tin, đề xuất về kế hoạch, lộ trình thực hiện phát thải ròng carbon vào năm 2050 cho thành phố Đà Nẵng, giới thiệu về phương pháp tiếp cận và kinh nghiệm quốc tế xây dựng chiến lược và hoạt động hướng tới mục tiêu thành phố không phát thải, đề xuất một số chính sách và kế hoạch hành động của thành phố Đà Nẵng liên quan đến biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. 

daa1.jpg
Đà Nẵng hướng tới thành phố phát thải bằng 0.

Đồng thời, Hội thảo cũng nghe các ý kiến, thảo luận, đóng góp của đại biểu nhằm hoàn thiện kế hoạch để trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và triển khai thực hiện.

Trong năm 2023, Dự án hỗ trợ kỹ thuật An ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng, do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động.

Trong đó, đối với xây dựng lộ trình thành phố không phát thải, đơn vị sẽ thực hiện các hoạt động như: tổ chức hội thảo tham vấn, thu hút sự tham gia của các bên liên quan, xây dựng các kịch bản phát thải và các biện pháp giảm phát thải phù hợp với bối cảnh địa phương, phân tích các rào cản về kỹ thuật, chính sách, tài chính, xã hội khi thực hiện kế hoạch net-zero city (net- zero hay phát thải ròng bằng 0, nghĩa là cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống về gần bằng 0 càng sớm càng tốt) và đề xuất các phương án giải quyết rào cản, xây dựng lộ trình phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Việt Nam đã đưa ra các cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26), trong đó có mục tiêu “Phát thải ròng bằng 0 - Net-zero vào năm 2050”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng khởi động xây dựng lộ trình phát thải ròng carbon