Đà Nẵng nới lỏng nhiều hoạt động có điều kiện từ ngày 5/9

Hoàng Anh|04/09/2021 10:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau gần 20 ngày thực hiện biện pháp phong tỏa cứng toàn thành phố, Đà Nẵng có thể khẳng định đã kiểm soát được dịch bệnh.

Chiều ngày 3/9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Xét về tổng thể, sau gần 20 ngày thực hiện biện pháp phong tỏa cứng toàn thành phố, Đà Nẵng có thể khẳng định đã kiểm soát được dịch bệnh. Thành phố có đủ cơ sở để xác định rõ các vùng và mức độ nguy cơ.

Trên cơ sở đánh giá tình hình, TP Đà Nẵng đã quyết định nới lỏng một số quy định sau 8h ngày 5/9. Việc nới lỏng nhằm đáp ứng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản trên địa bàn đồng thời giải quyết tư tưởng, tâm lý của người dân sau khi thực hiện phong tỏa cứng 20 ngày.

Theo ông Quảng, dịch luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào, ở tất cả các địa phương. Sau thời gian dài không có ca mắc trong cộng đồng, quận Sơn Trà lại xuất hiện chuỗi lây mới, cho thấy mầm bệnh trong cộng đồng còn rất phức tạp.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chiều 3/9 khẳng định đã kiểm soát được dịch bệnh

Điều đáng mừng là hiện nay năng lực ngành y tế Đà Nẵng hoàn toàn có thể chủ động được hai việc quan trọng là cách ly và tổ chức điều trị. Số ca tử vong tại TP chiếm tỉ lệ thấp.

Với tình hình dịch bệnh hiện nay, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: Phải sẵn sàng sống chung với dịch chứ không phải coi đây là lần cuối thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

“Phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng, nếu tình hình dịch bệnh phức tạp thì phải quay lại áp dụng biện pháp mạnh. Nếu tình hình dịch bệnh khả quan hơn thì sẽ nghiên cứu tiếp tục mở thêm các hoạt động”, ông Quảng cho biết.

Theo quyết định của UBND TP Đà Nẵng, từ 8h ngày 5/9, tiếp tục áp dụng các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Chủ tịch UBND thành phố. Việc áp dụng các biện pháp được phân theo từng cấp độ nguy cơ: Vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh.

Tại vùng đỏ, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Tại vùng vàng, người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà; chỉ được phép ra khỏi nhà tham gia các hoạt động với các điều kiện: Có giấy đi đường QRCode kèm giấy tờ tùy thân ; Thực hiện 5K, không quá 2 người tại nơi công cộng; Đeo tấm che mặt khi giao tiếp trực tiếp; Di chuyển “1 cung đường – 2 điểm đi/đến và ngược lại”. Người dân được mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng tạp hóa, quầy thuốc trong phạm vi cùng thôn/tổ dân phố…

Trong khi đó, tại vùng xanh, chợ truyền thống được hoạt động với điều kiện có vách ngăn giữa người bán, người mua. Mỗi gia đình 1 người được đi chợ 5 ngày/lần kèm giấy đi chợ QRCode hợp lệ. Người dân được tập thể dục ngoài trời từ 5h đến 7h với khoảng cách 2 mét. Nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ ăn, uống được đặt hàng và bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi cho khách hàng. Không được phục vụ khách tại chỗ.

Hoạt động của các cửa hàng, doanh nghiệp cấp gas, cấp điện, cấp nước, xăng dầu; bưu chính; viễn thông; phát hành báo chí; cảng hàng không; nhà ga đường sắt; trạm quản lý đường bộ: bố trí tối đa 30% số người làm việc.

Riêng hoạt động của ngân hàng bố trí tối đa 40% số người làm việc. Cảng biển bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp đảm bảo thực hiện điều kiện “3 tại chỗ” bố trí tối đa 70% số người làm việc.

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp, hoạt động của dịch vụ bổ trợ tư pháp: Bố trí tối đa 30% số người làm việc nhưng không quá 5 người.

Trong khu công nghệ cao và các khu công nghiệp: Bố trí tối đa 50% số người làm việc; trường hợp đảm bảo điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”, bố trí tối đa 70% số người làm việc.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết tình hình dịch bệnh ở địa phương vẫn diễn biến phức tạp. Nguy cơ lây lan dịch giữ các vùng vẫn tiền ẩn.

Do đó, ông yêu cầu ngành chức năng quyết liệt triển khai các biện pháp để bảo vệ vùng xanh. Người dân nghiêm túc thực hiện quy định 5K để không lây lan dịch bệnh.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng giao chủ tịch UBND các quận, huyện cấp Giấy đi chợ QRCode bảo đảm phân chia số lượng người đi chợ giãn cách phù hợp theo quy định phòng, chống dịch; không được cấp đại trà, hàng loạt, thiếu kiểm soát để tập trung đông người tại chợ…

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng nới lỏng nhiều hoạt động có điều kiện từ ngày 5/9