Đà Nẵng thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn

Nam Anh|24/09/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Lãnh đạo Đà Nẵng giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn. Đối với các trường hợp vi phạm quy định về PCCC&CNCH thì phải xử ly vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự.

Công an thành phố tham mưu trình UBND TP văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở như: Chung cư, căn hộ, nhà tập thể, nhà trọ cho thuê, ký túc xá, nhà ở kết hợp với dịch vụ lưu trú có mật độ người ở cao.

da-nang.jpg
Ảnh minh họa

Chủ tịch TP đề nghị UBND các quận, huyện phải kịp thời phát hiện, xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây sai phép và hồ sơ thiết kế. Qua đó xử lý triệt để các hành vi vi phạm, đảm bảo các công trình xây dựng tuân thủ đúng giấy phép được cấp.

Các công trình nhà ở đã đưa vào sử dụng có thiết kế nhiều tầng, có dấu hiệu thay đổi công năng sử dụng, nguy cơ biến tướng thành căn hộ, chung cư tập trung đông người và có nguy cơ cháy nổ cao… thì nên lưu ý và kiểm tra thường xuyên.

Ngoài ra, Quận, huyện phải yêu cầu các chủ sở hữu công trình kiểm tra bãi đỗ xe tầng hầm, tầng trệt, quản lý việc sạc điện các xe máy điện, có giải pháp đảm bảo an toàn.

Đối với các cơ sở lưu trú của công nhân, Chủ tịch TP chỉ đạo Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phải luôn kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Ông Chinh cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì trong việc rà soát công tác cấp giấy đăng ký kinh doanh đối với các tổ chức, các nhân (loại hình kinh doanh khách sạn, chung cư, nhà ở kết hợp dịch vụ lưu trú…). Nếu có trường hợp xảy ra vi phạm, không đảm bảo các quy định về kinh doanh, xây dựng, PCCC thì các đơn vị liên quan xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng được giao chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà tổng rà soát, kiểm tra công tác PCCC đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước để có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế (nếu có).

Riêng đối với các khu ký túc xá, chung cư, ngành chức năng phải kiểm tra việc tự ý bịt các lối thoát hiểm, không gian công cộng, lắp đặt thiết bị, bố trí vật dụng gây cản trở lối đi làm ảnh hưởng đến công tác PCCC&CNCH.

Giao Sở TT&TT Đà Nẵng phải sử dụng các hình ảnh, clip từ các vụ cháy nổ đã xảy ra trong thực tế. Qua đó nêu bật thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản để đảm bảo trực quan, sinh động, tăng cường tính giáo dục, phòng ngừa.

Song song đó, Lãnh đạo TP nhấn mạnh: “Người đứng đầu các cấp chịu trách nhiệm trước pháp luật, liên đới trách nhiệm trước Chủ tịch TP nếu để xảy ra sai phạm, không thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC&CNCH.

Chủ tịch UBND các quận, huyện làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc phát sinh các công trình xây dựng không đúng theo thiết kế đã được cấp phép hoặc tự ý cơi nới, cải tạo thêm hiện có mật độ người ở cao.

Bài liên quan
  • Đà Nẵng nỗ lực thu hút khách du lịch mùa thấp điểm
    Hiện đang là mùa du lịch thấp điểm ở Đà Nẵng. Vì vậy, ngoài một số thị trường trọng điểm hiện có như Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ... ngành du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực để thu hút khách, đa dạng hóa các nguồn khách quốc tế trong những tháng cuối năm cũng như tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC trên địa bàn