Đà Nẵng xác định “sức khoẻ” doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến khả năng phục hồi kinh tế

Đức Biền|24/09/2021 15:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – “Thành phố xác định “sức khoẻ” của doanh nghiệp là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế; đặc biệt sức mạnh nội lực đến từ các doanh nghiệp trong nước có ý nghĩa quan trọng vì đây chính là nhân tố bảo đảm việc phát huy hiệu quả các nguồn ngoại lực, tạo thành nguồn lực tổng hợp to lớn cho phát triển”.

Trên đây là nội dung quan trọng được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, do Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sáng ngày 24/9.

Tham dự Hội nghị còn có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Lương Nguyễn Minh Triết. Phiên đối thoại sáng nay dành cho doanh nghiệp trong nước.

Toàn cảnh Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” khai mạc sáng nay

Phát biểu khai mạc Hội nghị Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng gửi lời cảm ơn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. “Trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh này, tuy bản thân chịu tổn thất nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không quên thực hiện trách nhiệm cộng đồng, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, chủ động chung tay góp sức cùng chính quyền Thành phố, tham gia tích cực trong việc hỗ trợ về cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển, công tác điều trị, đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân”.

Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” ngày hôm nay được tổ chức để lãnh đạo Thành phố có thể trực tiếp lắng nghe tâm tư, chia sẻ cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng. “Những ý kiến phản hồi, góp ý, hiến kế của quý đại biểu sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để Thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép”. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu, khách mời đã đặt câu hỏi, kiến nghị đến UBND thành phố Đà Nẵng. Đại diện Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng kiến nghị UBND Thành phố quan tâm “Hộ chiếu xanh” để Đà Nẵng triển khai thử nghiệm các chuyến bay. Bên cạnh đó, mạnh dạn kết nối và triển khai các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam tại nước ngoài về nước.

Đại diện Hiệp hội Logistics kiến nghị duy trì các hoạt động xuất nhập khẩu Hỗ trợ giấy đi đường cho nhân viên các Doanh nghiệp với nhiều điểm đến, Doanh nghiệp sẽ cam kết chịu trách nhiệm. Các Doanh nghiệp dịch vụ được xem xét đi đến các tỉnh vì đặc thù công việc; công tác cấp giấy đi đường ra ngoại tỉnh nên đơn giản hơn. Ngoài ra, nên để Doanh nghiệp triển khai hoạt động, tự chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch.

Đề xuất UBND Thành phố cho phép Cảng Đà Nẵng bố trí 100% nhân viên làm việc vì hiện nay Cảng Đà Nẵng là đầu mối duy nhất giao nhận hàng hoá. Thống nhất phân công sở ngành đối với việc việc quản lý, tiếp nhận xử lý doanh nghiệp logistics. Nhất quán phần mềm về quản lý dịch bệnh.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng (DSA) đề xuất xúc tiến nhanh chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân cho người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm thù hút nhân lực chất lượng cao về Đà Nẵng. Bởi theo nghiên cứu của nhiều thành phố trên thế giới thì ngành công nghệ thông tin có thể trước mắt chưa đóng góp trực tiếp vào nguồn thu cho ngân sách Thành phố nhưng có đóng góp gián tiếp rất lớn cho ngân sách thông qua việc chi tiêu và các hoạt động liên quan khác. Cần có chính sách thông thoáng trong việc cho thuê đất và hỗ trợ vay vốn xây dựng hạ tầng làm việc cho các doanh nghiệp có quy mô từ 100 người trở lên để họ ổn định và phát triển. Có chính sách hỗ trợ vay vốn, mở rộng, quảng bá cho các Trường đại học, các cơ sở đào tạo nhân lực ngành phần mềm để tạo ra nguồn nhân lực dồi dào hơn nữa cho ngành phần mềm. Có chính sách ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp sản xuất phần mềm, vì giá trị tài nguyên mà các doanh nghiệp này sử dụng của nhà nước là rất ít, trong khi giá trị đóng góp cao. Cần có nghiên cứu để đưa ra các chính sách thu hút đầu tư đủ sức cạnh tranh với các địa phương lân cận như Quy Nhơn – Bình Định, Thừa Thiên Huế và sắp tới có thể là Quảng Nam. Phía doanh nghiệp luôn luôn chủ động và nỗ lực để vượt qua khó khăn cùng Thành phố sớm phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc Hội nghị

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, góp phần phát triển kinh tế – xã hội Thành phố trong thời gian tới cũng như kịp thời sửa đổi, ban hành các chính sách hỗ trợ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất các cơ quan Trung ương xem xét, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

Bí thư thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Hội nghị, do diễn biến dịch bệnh phức tạp Thành phố đã phải thay đổi những biện pháp, kịch bản chống dịch phẩn nào gây khó khăn cho các doanh nghiệp, mong các doanh nghiệp linh hoạt để đồng hành cùng Thành phố. “Đà Nẵng là một trong những địa phương đạt số lượng tiêm chủng vaccine cao nhất trong các địa phương. Các khu công nghiệp đã tiêm đạt được trên 80 %. Thống kê mới nhất còn khoảng 10 ngàn người. Từ nay đến giữ tháng 10 chúng tôi sẽ tiêm đủ mũi 1 cho lao động tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp. Đà Nẵng sẽ tiếp tục chủ động nguồn vaccine để tiêm cho người lao động, trên cơ sở đó thực hiện kế hoạch tiêm mũi 2” Bí thư thành uỷ Đà Nẵng khẳng định.

Theo dự báo, dịch bệnh sẽ vẫn kéo dài trong thời gian tới, gây tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, dẫn đến nhiều xáo trộn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp cũng như sự thay đổi thường xuyên các định hướng, chính sách của chính quyền. Tuy nhiên, theo Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với sự đồng lòng và quyết tâm cao của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, Đà Nẵng sẽ có đủ sức mạnh, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, sớm phục hồi mạnh mẽ và bước vào trạng thái bình thường mới, phát triển bền vững.

Tại Hội nghị Lãnh đạo Thành phố đã khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc vượt qua khó khăn, sản xuất kinh doanh tốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, có đóng góp lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Kết thúc Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng gửi thông điệp đến các doanh nghiệp, Thành phố sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, khẳng định Thành phố đã và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Cuối cùng, Bí thư thành uỷ Đà Nẵng gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp vì đã giúp sức, hỗ trợ cùng thành phố chống dịch. Thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cam kết đẩy nhanh tiêm vaccine cho doanh nghiệp cũng như người dân Thành phố.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng xác định “sức khoẻ” doanh nghiệp là yếu tố quyết định đến khả năng phục hồi kinh tế