Đại Lộc (Quảng Nam) – Bài 3: Hàng loạt sai phạm trong việc sử dụng đất của Công ty Kim Thành

13/11/2021 11:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không chỉ lập bãi tập kết cát trái phép. Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, PV Môi trường & Cuộc sống – moitruong.net.vn còn phát hiện hàng loạt sai phạm khác của Công ty Kim Thành liên quan đến việc sử dụng 2 khu đất rộng hàng ngàn m2 tại xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Xem VIDEO: Đại Lộc (Quảng Nam) – Bài 3: Hàng loạt sai phạm trong việc sử dụng đất của Công ty Kim Thành

Lập bãi đậu xe trái phép

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Kim Thành (Công ty Kim Thành) đã và đang sử dụng 2 khu đất có tổng diện tích hơn 8.300m2 dọc đường ĐT 609C thuộc địa phận xã Đại Hồng vào mục đích bãi đậu xe (chủ yếu xe tải). Trong đó, một bãi đậu xe tại khu vực mỏ than Ngọc Kinh (thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng) có tổng diện tích sử dụng: 7.080m2 và bãi đậu xe còn lại nằm ở khu vực hạ lưu đập Cây Xoay (thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng) có tổng diện tích sử dụng 1.311m2. Riêng bãi đậu xe tại khu vực mỏ than Ngọc Kinh, theo PV ghi nhận vào ngày 2/11 có hơn 30 chiếc xe tải “hổ vồ” loại 4 chân mang logo Kim Thành đậu xếp hàng tại đây.

Công ty Kim Thành còn có hàng loạt sai phạm khác liên quan đến việc sử dụng 2 khu đất rộng hàng ngàn mét vuông tại xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc

Tại 2 bãi đậu xe nói trên, Công ty Kim Thành đều cho dựng hàng rào che bằng tôn dọc theo mặt tiền đường ĐT 609C và bên trong khuôn viên đất đều đã xây dựng một số công trình phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể, tại bãi đậu xe tại khu vực mỏ than Ngọc Kinh, Công ty Kim Thành xây dựng trụ bê tông, sử dụng tôn che dọc mặt tiền đường ĐT 609C (dài 126m, cao 2m) và trong khu đất có xây dựng nhà làm việc khung sắt rộng khoảng 40m2. Còn tại bãi đậu xe ở khu vực hạ lưu đập Cây Xoay, Công ty Kim Thành cũng sử dụng tôn che dọc mặt đường ĐT 609C (dài 43m, cao 2m); khu vực xung quanh rào lưới B40 và dây kẽm gai; trong khu đất có 1 nhà điều hành rộng 20m2, 1 nhà gỗ lợp ngói rộng 20m2 và một số công trình phụ trợ khác…

Khu đất tại hạ lưu đập Cây Xoay không những không đảm bảo để cho thuê đất xây dựng bãi đậu xe mà một phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Cây Xoay

Điều đáng nói, vị trí xây dựng bãi đậu xe của Công ty Kim Thành tại khu vực mỏ than Ngọc Kinh và khu vực hạ lưu đập Cây Xoay đều không nằm trong quy hoạch bến xe được cấp thẩm quyền phê duyệt; việc xây dựng các công trình bờ rào và nhà bảo vệ nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ (ĐT609C) tính từ tim đường ra 17,5m. Đặc biệt, vị trí xây dựng bãi đậu xe của Công ty Kim Thành tại khu vực hạ lưu đập Cây Xoay không đảm bảo để cho thuê đất xây dựng bãi đậu xe theo quy định. Một phần diện tích nằm trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Cây Xoay, vi phạm điều 40 của Luật Thủy lợi, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ hồ thủy lợi.

Bên cạnh đó, toàn bộ những công trình bờ rào, nhà bảo vệ và một số công trình phụ trợ khác do Cty Kim Thành xây dựng tại 2 bãi đậu xe nói trên đều không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Mua đất và sử dụng đất sai quy định pháp luật

Theo hồ sơ PV có được, đối với bãi đậu xe rộng 7.080m2 của Công ty Kim Thành tại khu vực mỏ than Ngọc Kinh chỉ có 539m2 được UBND huyện Đại Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có 200m2 đất ở và 339m2 đất trồng cây lâu năm. Thửa đất này được ông Nguyễn Thành Trung (Giám đốc Công ty Kim Thành) mua lại của ông Văn Kim Rành vào năm 2018. Diện tích còn lại 6.541m2 là đất trồng cây lâu năm do ông Trung mua lại của các hộ dân, gồm: ông Phạm Hùng, bà Võ Thị Thủy và ông Thành (trước đây là công nhân mỏ than Ngọc Kinh) vào năm 2018, việc mua bán giữa ông Trung và các hộ dân trên chỉ bằng hình thức “viết tay”.

Tại 2 khu đất mà Công ty Kim Thành đang sử dụng đều được xây dựng tường rào, nhà điều hành và một số công trình phụ trợ khác khi chưa được cơ quan chức năng cho phép

Trao đổi với PV về việc này, ông Phạm Ích Khiêm – Chủ tịch UBND xã Đại Hồng cho biết, đối với diện tích hơn 6.500m2 đất mà ông Trung nhận đã mua lại của các hộ dân nêu trên hoàn toàn không thông qua UBND xã Đại Hồng. Diện tích đất nói trên vẫn do UBND xã Đại Hồng quản lý và chưa có kế hoạch sử dụng đất, do đó hành vi nhận chuyển nhượng đất và sử dụng đất của ông Trung như đã nêu trên là sai quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với bãi đậu xe của Công ty Kim Thành tại khu vực hạ lưu đập Cây Xoay, theo ông Nguyễn Thành Trung trình bày với UBND xã Đại Hồng là do ông mua lại của các hộ dân, gồm: ông Lanh, ông Trương Ngọc Sơn, ông Nguyễn Xuân Tư và ông Bùi Vy vào năm 2014 cũng bằng hình thức “viết tay”. Thế nhưng, theo tài liệu chúng tôi có được thì năm 2017, Công ty Kim Thành có đơn gửi UBND xã Đại Hồng xin thuê diện tích đất tại vị trí nói trên để làm bãi đậu xe. UBND xã Đại Hồng xác nhận cho Công ty Kim Thành mượn mặt bằng làm bãi đậu xe chứ không cho thuê đất, vì UBND xã không có thẩm quyền cho thuê đất đối với các công ty, doanh nghiệp.

Việc Công ty Kim Thành sử dụng 2 khu đất làm bãi đậu xe là không đúng mục đích và xây dựng bờ rào bằng tôn nằm trong hành lang an toàn giao thông là chưa đúng quy định của pháp luật

Qua đối chiếu những tài liệu đã thu thập được cho thấy, khu vực bãi đậu xe của Công ty Kim Thành tại khu vực hạ lưu đập Cây Xoay là do UBND xã Đại Hồng cho doanh nghiệp này mượn để sử dụng. Việc UBND xã cho Công ty Kim Thành mượn đất để làm bãi đậu xe là không đúng theo quy định của Luật Đất đai 2013. Còn đối với vị trí bãi đậu xe của Công ty Kim Thành tại khu vực mỏ than Ngọc Kinh do ông Nguyễn Thành Trung đang sử dụng có phần lớn diện tích đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc ông Trung sử dụng làm bãi đậu xe là không đúng mục đích theo hồ sơ pháp lý (cây nông nghiệp) và xây dựng bờ rào bằng tôn nằm trong hành lang an toàn giao thông là chưa đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc Công ty Kim Thành sử dụng sai mục đích sử dụng đất, biến đất nông nghiệp thành bãi đậu xe. Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: Huyện đã giao Công an huyện Đại Lộc kiểm tra, rà soát, làm rõ nguồn gốc đất và việc sử dụng đất của Công ty Kim Thành đối với 2 vị trí đất nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng các bãi tập kết cát trái phép “mọc lên” trong thời gian gần đây, việc sử dụng đất trái quy định, không đúng mục đích tràn lan và diễn ra trong một thời gian dài thì trách nhiệm của cơ quan chuyên môn huyện Đại Lộc như thế nào?

Tòa soạn Môi trường & Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Hải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Lộc (Quảng Nam) – Bài 3: Hàng loạt sai phạm trong việc sử dụng đất của Công ty Kim Thành