Đại Lộc (Quảng Nam) – Bài 2: Công ty Kim Thành vẫn tiếp tục tập kết cát, bất chấp yêu cầu di dời của cơ quan chức năng

Thanh Hải – Đức Biền|04/11/2021 02:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Bãi tập kết cát trong khu vực đỗ xe tải của Công ty Kim Thành là hoàn toàn trái phép. Mặc dù đã bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng yêu cầu di dời toàn bộ khối lượng cát hiện có ra khỏi khu vực và tuyệt đối không được tập kết thêm cát, sỏi, nhưng Công ty Kim Thành không chấp hành mà vẫn tiếp tục chở cát vào bãi tập kết, thách thức chính pháp luật.

VIDEO: Đại Lộc (Quảng Nam): Công ty Kim Thành vẫn tiếp tục tập kết cát, bất chấp yêu cầu di dời

Ngày 25/10, Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn có đăng tải bài viết: “Đại Lộc (Quảng Nam): Nhiều bãi tập kết cát trái phép “mọc lên” ngay trục đường chính” phản ánh tình trạng các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện Đại Lộc gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao, khiến người dân bức xúc.

Những bãi tập kết này không chỉ là những điểm nhỏ lẻ mà là những “núi cát” xuất hiện ngay trong khuôn viên nhiều công ty, nhà máy. Trong đó phải kể đến 3 điểm tập kết cát mới phát sinh gần đây, gồm: bãi sát tuyến đường ĐT 609C (thuộc địa phận thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng); bãi trong khuôn viên nhà máy của Công ty Tân Phước (thôn Nam Phước, xã Đại Tân) và bãi trong khuôn viên nhà máy chế biến bột đá xây dựng tại thôn Hòa Thạch (xã Đại Quang). Những bãi tập kết cát trái phép này “mọc lên” không những vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, quy định về an toàn giao thông mà còn có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Những “núi cát” mọc lên trái phép khiến người dân bức xúc, gây ô nhiêm mỗi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông

Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn, bãi tập kết cát trái phép ngay sát tuyến đường ĐT 609C (địa phận thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng) được xác định là của ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Kim Thành (Công ty Kim Thành). Khu đất này được xây dựng nhằm mục đích làm bãi đỗ xe với diện tích khoảng 7.000m2. Ghi nhận thực tế tại hiện trường, trong khuôn viên Công ty Kim Thành bãi có một đóng cát to như núi, 2 xe xúc đang hoạt động múc cát lên các xe tải Howo (loại 4 chân) để chở đi.

Bãi tập kết cát trong khu vực đậu xe tải của Công ty TNHH TM & DV Vận tải Kim Thành là hoàn toàn trái phép

Ngày 02/11, phóng viên liên hệ làm việc trực tiếp với ông Phạm Ích Khiêm – Chủ tịch UBND xã Đại Hồng và được ông đã Khiêm cho biết: bãi tập kết cát trong khu vực đậu xe tải của Công  ty Kim Thành là hoàn toàn trái phép. UBND xã Đại Hồng đã 2 lần làm việc và lập biên bản yêu cầu ông Trung di dời toàn bộ khối lượng cát hiện có ra khỏi khu vực trên và tuyệt đối không được tập kết thêm cát, sỏi vào đây.

Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 20/9/2021, UBND xã Đại Hồng yêu cầu ông Nguyễn Thành Trung đến hết ngày 4/10/2021 phải thực hiện di dời toàn bộ khối lượng cát hiện có ra khỏi khu vực của Cty Kim Thành; nếu không thực hiện đúng thì UBND xã Đại Hồng sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tại biên bản này, ông Nguyễn Thành Trung cam kết công ty sẽ chấp hành nghiêm việc di dời toàn bộ khối lượng cát ra khỏi địa điểm trên và hoàn toàn chịu trách nhiêm trước pháp luật. Song đến ngày 5/10/2021, “núi cát” trong khu vực bãi đậu xe của Cty Kim Thành vẫn còn chềnh ềnh ra đó và một lần nữa UBND xã Đại Hồng phải lập biên bản yêu cầu ông Trung di dời toàn bộ khối lượng cát đang tập kết tại đây. Lần này, ông Nguyễn Thành Trung tiếp tục hứa sẽ di dời xong vào ngày 20/10 và “mạnh miệng”: “Nếu công ty không chấp hành thì chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”.

Sáng ngày 2/11, Cty Kim Thành vẫn tiếp tục chở cát vào đổ tại bãi tập kết trái phép trên

Mặc dù “giấy trắng mực đen” thể hiện rành rành trong 2 biên bản làm việc như vậy, song đến ngày 2/11, ông Nguyễn Thành Trung vẫn chưa di dời toàn bội khối lượng cát tại bãi tập kết trái phép trong khu vực bãi đỗ xe tải của Công ty Kim Thành. Đáng nói hơn, ngay sau khi làm việc với ông Chủ tịch UBND xã Đại Hồng, gần trưa ngày 2-11, PV vẫn ghi nhận có nhiều xe tải Howo (loại 4 chân) mang logo Kim Thành chở cát đổ vào bãi tập kết trái phép trong khu vực bãi đỗ xe của công ty này.

Trước thực trạng hàng loạt bãi tập kết cát trái phép mọc lên như “nấm sau mưa” trên địa bàn, UBND huyện Đại Lộc đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn và chính quyền các xã, thị trấn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn. Trong đó, trước mắt sẽ tiến hành chỉ hoạt động đối với các bãi tập kết cát, sỏi trái phép và yêu cầu chủ bãi nhanh chóng thu dọn, trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Bên cạnh đó, ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến hành rà soát nguồn gốc đất ban đầu của các bãi bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn để có biện pháp xử lý vi phạm hành chính về lĩnh lực đất đai, môi trường đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chính quyền xã Đại Hồng và huyện Đại Lộc vẫn chưa kiên quyết trong việc xử lý các bãi tập kết trái phép trên địa bàn

Với những gì đang diễn ra cho thấy huyện Đại Lộc chưa thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại Công văn số 1736/UBND-KTN ngày 02/4/2019 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, phát huy vai trò của các cấp, các ngành trong việc quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, một bãi tập kết cát không có trong quy hoạch như của Công ty Kim Thành vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức dư luận, bất chấp quy định của pháp luật liệu có phải do chính quyền huyện Đại Lộc chưa kiên quyết xử lý theo đúng trách nhiệm đã được UBND tỉnh Quảng Nam nêu trong Quyết định số 3771/QĐ-UBND.

Tòa soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Hải – Đức Biền

Bài liên quan
  • Đông Giang, Quảng Nam: “Vàng tặc” hoạt động rầm rộ, chính quyền không biết
    Moitruong.net.vn – Thời gian vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương tiến hành truy quét, đẩy đuổi “vàng tặc”, lập kế hoạch đánh sập nhiều hầm vàng trái phép, nhưng tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra rầm rộ tại nhiều nơi của huyện Đông Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại Lộc (Quảng Nam) – Bài 2: Công ty Kim Thành vẫn tiếp tục tập kết cát, bất chấp yêu cầu di dời của cơ quan chức năng