Đắk Nông: Cần có biện pháp xử lý xe chở cát gây ô nhiễm môi trường

Lê Vỹ|04/03/2023 21:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú - Tỉnh lộ 4 (ĐH 63), huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đi qua xã Nam Ka, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk hằng ngày đang phải gồng mình, gánh chịu hàng loạt xe chở cát của các doanh nghiệp khai thác cát có dấu hiệu quá tải chạy qua, khiến cho con đường bị xuống cấp, bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân sinh sống trên tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú- Tỉnh lộ 4 (ĐH 63), huyện Krông Nô về tình trạng ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do xe vận chuyển cát có dấu hiệu quá tải. Con đường bê tông có mặt đường rộng 3,5 mét hằng ngày phải oằn mình “cõng” nhiều chiếc xe có tải trọng lớn từ 50 đến 60 tấn, vì thế nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

W_huyen-krong-no-o-nhiem-moi-truong.jpg
Các xe có tải trọng lớn nườm nượp ra vào "ăn cát" gây bụi mù mịt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV trong ngày đầu tháng 3/2023, nhiều đoạn đường hiện nay đang bị xuống cấp, nguyên nhân được người dân cho biết là do các xe chở cát có tải trọng lớn hoạt động suốt ngày đêm từ các bến cát thuộc thôn Phú Thuận và thôn Phú Lợi, xã Quảng Phú. Chỉ trong vòng mấy giờ, chúng tôi đã chứng kiến có hàng chục lượt xe trọng tải lớn chở cát mang Logo Thống Nhất, Xuân Trường, Xuân Anh… và cả những dàn xe không có Logo nối đuôi nhau di chuyển qua tuyến đường này. Những dàn xe này đi tới đâu là kéo theo bụi bay mù mịt tới đó, khiến người dân luôn phải sống trong bầu không khí ô nhiễm. Nhà của người dân và cây cối hai bên đường bị phủ một lớp bụi dày, đặc biệt nỗi lo mất an toàn giao thông luôn thường trực đối với người dân mỗi khi lưu thông qua cung đường này.

W_xe-cho-cat-gay-bui-krong-no.jpg
Hình ảnh ghi vào ngày 3/3/2023, tại tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú- Tỉnh Lộ 4 (ĐH 63), xe vận chuyển cát không che bạt gây bụi mù mịt khiến người đi đường khuất tầm nhìn

Ông Ngô Văn Thị sống tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, than thở: “Hằng ngày tôi phải đi lại nhiều lần từ thôn Phú Lợi qua xã Quảng Phú do xe chở cát di chuyển gây bụi mù mịt làm tầm nhìn, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập”.

Theo ông Thị đa số xe chở cát có tải trọng lớn và có dấu hiệu quá tải chạy thường xuyên cả ngày lẫn đêm gây ra tình trạng trên. Ông cũng đề nghị cơ quan chức năng nhất là Công an giao thông và Thanh tra giao thông có biện pháp xử lý các xe chở cát có dấu hiệu quá tải tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, để người dân đi lại trên đường được đảm bảo an toàn.

Có mặt tại nơi đây, chúng tôi mới hiểu được những nỗi khổ của người dân phải gánh chịu trong một thời gian dài. Con đường bê tông được nhà nước đầu tư để cho người dân đi lại được dễ dàng, tuy nhiên con đường này nhanh chóng bị xuống cấp do các xe chở cát trọng tải lớn đi qua, khiến bây giờ người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Đoạn đường đi qua hai xã Quảng Phú và xã Nam Ka, huyện Lắk do đường hẹp nhưng lượng xe chở cát có trọng tải lớn hoạt động ra vào tấp nập nên phương tiện di chuyển qua đoạn đường này đều phải giảm tốc độ để đi qua. Nguy hiểm hơn cả là người đi xe mô tô 2 bánh, để đảm bảo an toàn cho mình, họ phải chú ý quan sát thật kỹ và tránh xa các xe chở cát có đầu kéo, xe ben 3,4 chân, khi nào hết bụi thì mới dám đi tiếp.

W_xe-cho-cat-o-nhiem-moi-truong.jpg
Tuyến đường giới hạn tải trọng 10 tấn, tuy nhiên chiếc xe chở cát này có dấu hiện vượt tải trọng, nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý

Liên quan vấn đề này, ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “Tuyến đường thôn 2 được thi công vào năm 2017 và nghiệm thu đưa vào sử dụng năm 2018 có chiều dài 4,8 km, bề rộng mặt đường 3,5 mét theo thiết kế có tải trọng 10 tấn, tổng mức đầu tư xây dựng là 8,7 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, trong đó: có 3 doanh nghiệp khai thác cát ủng hộ toàn bộ số cát với số tiền tương ứng là 300 triệu đồng. Hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp, nguyên nhân chính là do xe có trọng tải lớn thường xuyên lưu thông, về phía địa phương cũng đã có kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động xe quá tải nhằm hạn chế tối đa hư hỏng cho đường và đề nghị các doanh nghiệp có trách nhiệm sửa chữa lại các vị trí đường hư hỏng để bà con được đi lại an toàn”.

Trước thực trạng trên, rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc, đưa ra những giải pháp cụ thể, để xử lý dứt điểm tình trạng xe chở cát có dấu hiệu quá tải từ mỏ cát của các công ty khai thác cát đang tàn phá tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú - Tỉnh lộ 4 (ĐH 63), trả lại môi trường trong lành cũng như sự an toàn của người dân mỗi khi đi qua đây.

Sự việc chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc                                                                                                                                      

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Cần có biện pháp xử lý xe chở cát gây ô nhiễm môi trường