Đắk Nông: Số vụ và diện tích phá rừng giảm sâu

Tô Anh|17/10/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, số vụ phá rừng trái phép trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giảm 133 vụ, diện tích rừng bị tàn phá giảm hơn 26,6 ha so với cùng kỳ năm 2022.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa đang quản lý gần 10.000 ha rừng và đất rừng. Trong đó, diện tích có rừng gần 4.000 ha. Nhiều năm trước đây, lâm phần của Công ty từng là địa bàn “nóng” về tình trạng phá rừng. Nhưng gần đây, tình trạng phá rừng đã giảm sâu.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2023, chỉ có 47 vụ vi phạm lâm luật xảy ra trên lâm phần của Công ty. Trong số này, hầu hết là các trường hợp lấn chiếm đất rừng (41 vụ), chỉ có 3 vụ phá rừng với tổng diện tích 0,25 ha, 2 vụ khai thác lâm sản trái phép và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái phép. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ phá rừng đã giảm 9 vụ, số vụ khai thác giảm 2, và số vụ vận chuyển lâm sản trái phép giảm 3 vụ.

daknong.jpg
Ảnh mình họa. Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Trên địa bàn Đắk Nông từ đầu năm 2023 đến ngày 11/10, đã xảy ra 116 vụ phá rừng trái phép, với tổng diện tích thiệt hại là hơn 22,9 ha. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ phá rừng đã giảm 133 vụ (53,4%) và diện tích rừng bị phá giảm hơn 26,6 ha (giảm 53,8%).

Thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đã tập trung chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị trực thuộc trong việc xây dựng kế hoạch và thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý và bảo vệ rừng. Kiểm lâm cùng với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tổ chức chốt chặn, tuần tra, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm lâm luật. Các đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm và tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý và bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm lâm luật vẫn diễn ra phức tạp tại một số địa bàn như Đắk Glong và Đắk Song. Chi cục Kiểm lâm nhận định rằng một số đơn vị quản lý rừng vẫn chưa thực hiện công tác quản lý và bảo vệ rừng một cách hiệu quả. Công tác hợp tác giữa Kiểm lâm và địa phương chưa đạt hiệu quả, dẫn đến việc xử lý các trường hợp vi phạm không kịp thời.

Theo Giám đốc Công ty Nguyễn Bá Giáp, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng được sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành, địa phương. Các đơn vị thường xuyên phối hợp, bố trí lực lượng hỗ trợ cho chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

“Chúng tôi chỉ đạo lực lượng chuyên trách tăng cường tuần tra, kiểm tra, chốt chặn tại các khu vực có nguy cơ cao về việc vi phạm. Công ty thường xuyên với các đơn vị giáp ranh, lực lượng chức năng lập các chốt tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm”, ông Giáp thông tin.

Đắk Nông đang chuẩn bị bước vào mùa khô. Nguy cơ cháy rừng, vi phạm lâm luật có nguy cơ sẽ bắt đầu tăng cao. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông đã chủ động có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2023 - 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Số vụ và diện tích phá rừng giảm sâu