Dân Trùng Khánh (Trung Quốc) được lệnh sẵn sàng chạy lụt

Hạnh Trang (T/h)|03/07/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thông báo của khu dân cư Vịnh San Hô, thành phố Trùng Khánh hôm 25/6 đang được chia sẻ khắp mạng xã hội Trung Quốc, khi thành phố Trùng Khánh ngày 2/7 phát đi cảnh báo mưa lũ đỏ, mức cao nhất trong 4 thang cảnh báo.

Đây là lần đầu thành phố phát cảnh báo này từ năm 1940. Toàn bộ 28 quận huyện thuộc thành phố đều bị ảnh hưởng, lượng mưa cao nhất lên tới 128 mm. Nước lũ dâng cao ở đoạn sông Trường Giang chảy qua thành phố gây ngập lan can bảo hộ ở bến cảng Hải Đường Khê, tràn lên bãi đỗ xe ở bến cảng.

“Chúng tôi cảnh báo sớm để kêu gọi người dân đóng gói sẵn sàng những đồ đạc quý giá, quan trọng, khi cần có thể sơ tán ngay nếu nước dâng cao”, ban quản lý khu dân cư cho biết hôm 2/7.

“Sở thủy lợi thành phố yêu cầu chúng tôi phát cảnh báo vì tình hình mưa lũ năm nay rất nghiêm trọng. Những hộ dân sống ở đường Tân Giang, khu vực giáp sông, là nơi trũng nhất trong thành phố, có nguy cơ bị ngập cao nhất”, người này nói.

Nước sông tràn lên bãi đỗ xe ở bến cảng Hải Đường Khê, Trùng Khánh, hôm 2/7. Ảnh: Xinhua

Mưa lớn ở các nhánh sông thượng nguồn sông Trường Giang khiến dòng chảy vào hồ chứa Tam Điệp tăng cao, buộc các nhà chức trách phải tăng lượng xả nước, khiến người dân ở hạ lưu đập nghi ngờ lũ lụt liên quan tới đợt xả lũ khẩn cấp và họ đang phải hy sinh để cứu đập.

“Từ khi đập Tam Hiệp hoạt động, mực nước sông Trường Giang ở Trùng Khánh luôn ở mức thấp nhưng nếu thượng lưu sông Trường Giang và Gia Lăng mưa lớn liên tục 2-3 ngày, mực nước sẽ lập tức dâng cao. Lúc này, đập Tam Hiệp có thể không chịu nổi”, ông Trương, 60 tuổi, một người dân Trùng Khánh, bày tỏ lo ngại thành phố có thể hứng chịu trận lụt lớn nhất lịch sử từ năm 1940 tới nay.

Theo cảnh báo mới nhất của Trung tâm, đợt mưa mới có thể nhấn chìm các tỉnh Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, thành phố Trùng Khánh và khu tự trị Quảng Tây. Tại các khu vực bị ảnh hưởng, lượng mưa có thể lên tới 10-15 centimet.

Toàn bộ tầng một của những tòa nhà đường Tân Giang, ven sông Kỳ Giang, Trùng Khánh, ngập trong nước lũ hồi cuối tháng 6. Ảnh: CNA

Theo ông Hu Xiao, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Tổng Cục Khí tượng Trung Quốc, mưa kéo dài làm cho nhiều khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ lụt trên các con sông nhỏ hoặc vừa, sạt lở, mất điện,…

Vào ngày 29.6, Văn phòng Kiểm soát lũ lụt và khắc phục hạn hán Quốc gia và Bộ Quản lý Khẩn cấp kêu gọi những nhân viên cứu hộ ưu tiên sơ tán người dân để đảm bảo an toàn, tính mạng. Tổng cộng, 2 cơ quan đã sơ tán được 34.700 người.

Hạnh Trang (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân Trùng Khánh (Trung Quốc) được lệnh sẵn sàng chạy lụt