Đào tạo “Kỹ năng điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép” cho cán bộ Công an

H.Thu (t/h)|07/09/2017 03:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ ngày 5 đến 8/9, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) tổ chức khóa đào tạo “Kỹ năng điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép”, với nguồn tài trợ của Cục Đặc trách chất gây nghiện và thi hành pháp luật quốc tế (INL) thuộc Bộ ngoại giao Mỹ.

(Moitruong.net.vn) – Khóa đào tạo “Kỹ năng điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép” giúp cán bộ thực thi pháp luật nắm bắt rõ hơn về loại tội phạm động vật hoang dã.

dao tao

Khai mạc khóa đào tạo “Kỹ năng điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép”

Mục đích của khóa đào tạo nhằm trang bị và cập nhật cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật các kỹ năng và phương pháp điều tra hiệu quả, thu hẹp khoảng cách trong phát hiện tội phạm và truy tố thành công đối tượng vi phạm dựa trên việc thu nhập bằng chứng để có thể ứng biến trước tình hình buôn bán và vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã, quý hiếm tiếp tục diễn biến phức tạp; các đối tượng phạm tội đang hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt với nhiều phương thức, thủ đoạn nhằm che giấu hành vi phạm tội trước các lực lượng chức năng.

Tham dự khóa đào tạo là 20 học viên đại diện đến từ các cục và đơn vị chuyên trách của Bộ Công an gồm Cục cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C49), Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động (K20), Cục đối ngoại (V12) và Công an Hà Nội.

Tình hình buôn bán và vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã, quý hiểm tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Các đối tượng phạm tội đang hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn và không ngừng thay đổi phương thức, thủ đoạn nhằm che dấu hành vi phạm tội trước các lực lượng chức năng.Thực trạng này đòi hỏi đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật phải liên tục được củng cố, nâng cao kỹ năng chuyên môn, phải được tiếp cận và có khả năng áp dụng các phương pháp và công nghệ hiện đại nhằm đấu tranh hiệu quả nhất với tội phạm động vật hoang dã.

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, ông Đỗ Tiến Thủy, Cục phó Cục tham mưu tác chiến, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động nhấn mạnh: “Bộ Công an rất coi trọng công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng điều tra cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật. Các khóa tập huấn kỹ năng nhằm giúp cán bộ có điều kiện trau dồi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trau dồi kỹ năng, cập nhật thông tin, kiến thức để không bị tụt hậu trước các diễn biến và hoạt động phức tạp của tội phạm động vật hoang dã.”

Trong bốn ngày tập huấn, học viên được củng cố các kỹ năng điều tra cơ bản như quản lý thông tin, giám sát và quản lý hiện trường, thu thập bằng chứng phục vụ điều tra sâu. Học viên còn được thực hành các các kỹ năng quan trọng như trinh sát trong điều kiện trang thiết bị và nguồn lực ở mức tối thiểu, vận chuyển có kiểm soát để theo dõi hành vi phạm tội, hay được trau dồi kỹ năng mềm như làm việc nhóm, ra quyết định.

Giảng viên của khóa học là chuyên gia nước ngoài, ông Justin Douglas GOSLING với học vấn chuyên môn và bề dày hơn 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật, điều tra hình sự, và xây dựng văn bản pháp luật liên quan đến phòng chống tội phạm về động vật hoang dã.

H.Thu (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo “Kỹ năng điều tra chống buôn bán động vật hoang dã trái phép” cho cán bộ Công an