Đề nghị giãn cách xã hội đối với 2 quận của TP Đà Nẵng

Nhật Hiên|25/07/2020 08:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi có kết quả chính thức về ca 416 nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị xem xét việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với địa bàn 2 quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu của Đà Nẵng.

Sáng 25/7, làm việc với Chính phủ và Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị xem xét việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với địa bàn 2 quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu của Đà Nẵng.

Theo lịch sử di chuyển của bệnh nhân 416, ông Long cho rằng, địa bàn 2 quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu vì đó là nơi bệnh nhân 416 chăm sóc mẹ bị bệnh và nơi cư trú của gia đình bệnh nhân có nguy cơ cao về lây nhiễm.

“Có thể xem xét áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 2 quận Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu nếu cần thiết”, ông Long đề nghị.

Đà Nẵng họp trực tuyến với Chính phủ trưa 25/7.

Về kiến nghị này, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, cần xem xét kỹ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Có thể chưa thực hiện giãn cách xã hội vì Đà Nẵng nhận thấy vẫn đang kiểm soát được tình hình tại 2 địa bàn này. Sắp tới đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu thực hiện giãn cách xã hội thì ngành Giáo dục cần có phương án đảm bảo quyền lợi cho các học sinh tham gia thi”, ông Chinh nói.

Hiện tại, Đà Nẵng đã kích hoạt hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, đến nay đã xác định tổng cộng có 1.079 trường hợp tiếp xúc, tiếp xúc gần bệnh nhân. Các ngành đã quyết liệt xử lý, lấy mẫu xét nghiệm 175, đã xác định 107 âm tính. Đà Nẵng tiếp tục tổng ra soát các đối tượng dự tiệc ngày 16/7.

Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại quận Liên Chiểu sáng 25-7.

Cũng trong sáng 25/7, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Đây là nơi ở của bệnh nhân 416.

Tại đây, PGS TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, đề nghị UBND phường Hòa Khánh Bắc phải lập ngay danh sách 132 hộ sinh sống gần nhà bệnh nhân D. để ngành y tế chủ động theo dõi tình hình sức khỏe của những người này.

Đồng thời, UBND phường nhanh chóng lập 5 tổ tạm gọi là “Tổ Covid cộng đồng” gồm có cán bộ thôn, đoàn thanh niên, cựu chiến binh, nhân viên y tế…. Mỗi tổ từ 2-3 người để quy trách nhiệm quản lý.

Mỗi tổ phụ trách từ 25-30 hộ, hằng ngày phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng vì đây là điểm dịch tễ rất quan trọng. Các tổ phải nắm được có bao nhiêu người đang sinh sống, sức khỏe của các thành viên trong gia đình như thế nào. Bất cứ ai có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức.

Ngay sau khi lập có danh sách, các tổ phòng, chống COVID-19 sẽ ra quân ngay trong chiều nay.

Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị giãn cách xã hội đối với 2 quận của TP Đà Nẵng