Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 vào tác phẩm Vợ nhặt

Hoàng Bằng|28/06/2023 14:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước đã hoàn thành môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nhiều thí sinh “đứng hình” khi tác phẩm Vợ nhặt xuất hiện trong đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023. Các giáo viên nhận định đề thi vừa sức.

Thí sinh bất ngờ đề thi tốt nghiệp 2023 vào tác phẩm Vợ nhặt

Là thí sinh bước ra khỏi điểm thi trường THCS Nghĩa Tân( Cầu Giấy, Hà Nội) sớm nhất, thí sinh Bùi Văn An (Trường THPT Cầu Giấy) chia sẻ: “Đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó đối với em, em hoàn thành hết bài thi và hi vọng mình được trên 8 điểm. Tuy nhiên, theo em phần Làm văn khá khó và đây là phần mà nhiều bạn học có thể không ngờ tới”.

W_thi-tot-nghiep-thpt-1.jpg
Thí sinh Bùi Văn An (Trường THPT Cầu Giấy) bước ra khỏi phòng thi với tâm thế mừng rỡ.

Còn với thí sinh Nguyễn Ngọc Tuấn, “Em hơi bất ngờ khi tác phẩm Vợ nhặt xuất hiện trong đề văn, đây là đoạn cuối của tác phẩm nên cũng ít học, tuy nhiên em cũng đã hoàn thành tốt bài của mình”.

W_thi-sinh-10.jpg
Thi tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Ngọc Thủy (mẹ thí sinh Tuấn) cũng cho hay: “Tôi không quá lo lắng vì tin tưởng con học tốt, bình thường môn Văn là sở trường của cháu, tôi tin cháu sẽ đạt kết quả cao”.
Trong số những thí sinh “học lệch” thì có nhiều thí sinh “trúng tủ” với đề thi Ngữ văn năm nay. Em Nguyến Tuấn Anh(Trường THPT Cầu Giấy) cho biết, khi nhận được đề thi, em cảm thấy rất mừng và không bất ngờ vì học kỳ II đã được cô giáo đã ôn luyện kỹ 4 tác phẩm, trong đó có tác phẩm “Vợ nhặt”. Tuấn Anh làm bài khá tốt vì đã ôn tập kỹ tác phẩm này.

Không ít thí sinh chia sẻ “rất bất ngờ khi tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân được đưa vào đề thi vì trước đó có nhiều đồn đoán về tác phẩm Người lái đò sông Đà hoặc Đất nước”. Tuy nhiên, các thí sinh cho rằng với ngữ liệu cho sẵn và yêu cầu của đề thi không lắt léo, các em đã hoàn thành hết bài thi.

Nhận định về đề thi môn Ngữ Văn năm nay

Theo TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết, đề chia theo bốn mức độ nhận thức: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao.

Nhìn chung, phần Đọc hiểu khá vừa sức với thí sinh nhưng có thể sẽ khó tìm được những bài làm sáng tạo, độc đáo, trước hết bởi hệ thống câu hỏi vẫn theo hướng giảm tải như nhiều năm nay khi đưa ra tới 2 câu hỏi ở mức độ nhận biết.

Câu hỏi vận dụng về cơ bản lặp lại yêu cầu như câu hỏi số 3 trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022; câu hỏi vận dụng cao một mặt có thể giúp những thí sinh có sự trải nghiệm và suy tư sâu sắc thể hiện được quan điểm, chính kiến của mình về cách nghĩ, cách sống, nhưng mặt khác cũng có thể tạo điều kiện cho một số thí sinh đưa ra những suy nghĩ hời hợt, khuôn mẫu và sáo rỗng.

Khả năng phân loại của đề vẫn là sự phân loại của các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản, sự phân loại chủ yếu được ghi nhận bởi cách đánh giá tinh tế, chính xác của giám khảo.

Cô Nguyễn Thị Bích Hường, giáo viên luyện thi môn Ngữ văn cũng đánh giá đề Văn năm nay có cấu trúc giống đề minh họa, học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5- 6 đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp. Học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7. Còn các em học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên.

W_thi-tot-nghiep-thpt-4.jpg
Cô Nguyễn Thị Bích Hường, giáo viên luyện thi môn Ngữ văn. Ảnh: NVCC.

Ngoài ra, ở phần câu hỏi yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội, đưa ra vấn đề “sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống” liên quan đến nội dung của văn bản đọc hiểu trong phần 1 trước đó. Đây là một câu rất hay, thí sinh hoàn toàn có thể lấy điểm tuyệt đối câu này.

Theo cô, để hoàn thành đoạn văn nghị luận xã hội, trước hết học sinh cần nêu vấn đề một cách ngắn gọn, rồi đi vào giải thích khái niệm “cân bằng cảm xúc”, phân tích các biểu hiện và ý nghĩa của việc biết cân bằng cảm xúc, nêu dẫn chứng minh họa, bàn luận mở rộng phản biện, và cuối cùng, học sinh phải biết liên hệ bản thân để nhận ra những bài học nhận thức và bài học hành động ý nghĩa, thiết thực.

Học sinh cũng cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2023 vào tác phẩm Vợ nhặt