Đề xuất xây 34 trạm thu phí, “siết” ô tô vào trung tâm Sài Gòn để giảm ùn tắc

Mai Dung (t/h)|18/07/2019 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, 34 cổng thu phí sẽ được lắp đặt trên các tuyến đường quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; kinh phí 250 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc.

Các trạm thu phí sẽ được xây tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) – Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám – Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe.

Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe.

Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.

Khu vực thu phí được ITD đề xuất (bên trong đường màu đỏ). Đồ họa: Hoàng Khánh.

Đề xuất lần này của Sở Giao thông Vận tải căn cứ vào quan điểm của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD), sau nhiều lần được các cơ quan phản biện. Hồi giữa tháng 6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của thành phố đã họp lần thứ hai để lấy ý kiến đối với dự án, cơ bản là ủng hộ chủ trương thực hiện.

Hội đồng cũng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đầu tư công – giao một đơn vị của TP HCM làm chủ đầu tư, quản lý. Sau khi thực hiện xong dự án sẽ đấu thầu, thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực.

Dự án vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thống).

Hiện, Văn phòng UBND TP HCM đã đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì xem xét nội dung và trình UBND TP HCM.

Mai Dung (t/h)

Bài liên quan
  • 20 số đường dây nóng phản ánh tình hình giao thông dịp Tết Kỷ Hợi 2019
    Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã thông báo hệ thống số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đề xuất xây 34 trạm thu phí, “siết” ô tô vào trung tâm Sài Gòn để giảm ùn tắc
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.