Điện Biên: Hơn 110 tỷ đồng trả tiền dịch vụ môi trường rừng

Hà My|19/07/2024 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm giúp người dân có nguồn thu ổn định, tạo lập cơ sở kinh tế bền vững, từ đó tham gia bảo vệ rừng, ổn định diện tích rừng hiện có cả về số lượng và chất lượng, tỉnh Điện Biên đã thực hiện chi trả tiền hơn 110 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường 2023 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố.

Với sự chủ động nhằm đảm bảo tiến độ, thu chi tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tới người dân được thụ hưởng. Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã triển khai quy trình chi trả tiền DVMTR một cách nhanh chóng, chính xác. Qua đó, góp phần động viên người dân tham gia bảo vệ rừng và ổn định diện tích rừng hiện có cả về số lượng, chất lượng.

Theo đó, Quỹ đã thực hiện chi trả hơn 110 tỷ đồng, tiền DVMT năm 2023 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Trong số này có hơn 42 tỷ đồng tiền thu trong 6 tháng đầu năm nay từ các nguồn để phục vụ cho việc chi trả dịch vụ môi trường rừng.

19-mtr-db.jpg
Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên (Điện Biên)

Để việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR được nhanh chóng và chính xác, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã tham mưu tỉnh ban hành các quy định thực hiện chính sách chi trả DVMTR, tạo được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức, đơn vị liên quan và Nhân dân. Cùng với đó, Quỹ thường xuyên rà soát, bổ sung quy chế, quy định phù hợp với các quy định của pháp luật và phù hợp với đặc điểm của đơn vị; rà soát, cải cách thủ tục theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân được phục vụ tốt nhất.

Nhằm đảm bảo việc chi trả tiền DVMTR đảm bảo đúng, đủ, kịp thời cho các chủ rừng, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chú trọng công tác rà soát, xác định diện tích rừng cung ứng DVMTR. Trên cơ sở đó tổng hợp diện tích rừng cung ứng DVMTR theo từng lưu vực, tiến hành chia đơn giá chi trả cho các lưu vực, thanh toán tiền cho các chủ rừng. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền tiện ích mở tài khoản nhận tiền dịch vụ môi trường rừng, đến nay toàn tỉnh có 4.293/5.051 chủ rừng đã mở tài khoản tại ngân hàng (đạt 85%).

Việc nhanh chóng, kịp thời thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã góp phần thúc đẩy công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Điện Biên có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép có chiều hướng giảm rõ rệt. Cùng với đó, môi trường rừng từng bước được cải thiện, tăng khả năng phòng hộ, điều tiết và duy trì nguồn nước cho các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Điện Biên: Hơn 110 tỷ đồng trả tiền dịch vụ môi trường rừng