Điện Biên nâng cao chất lượng nước sinh hoạt mùa mưa lũ

Hồng Trang|14/06/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mùa mưa lũ, nguồn nước thô đầu vào thường có độ đục cao, ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ lọc cũng như chất lượng nước sinh hoạt. Trước thực tế đó, Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, công suất đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt của khách hàng.

Một thực tế thường xuyên xảy ra ở Điện Biên, mùa mưa đến nhưng nguồn nước sinh hoạt lại ít hơn bình thường, thậm chí còn có thời điểm, có nơi còn mất nước. Lý giải về điều này, ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên cho biết: “Mỗi khi đến mùa mưa, nguồn nước thô cấp cho nhà máy có độ đục cao khiến cho hệ thống lọc xử lý chậm hơn. Vì vậy, Công ty phải giảm lượng nước thô đầu vào nhà máy cũng như giảm tốc độ lọc. Đặc biệt là bộ phận hóa nghiệm, Phòng quản lý chất lượng thường xuyên phải test lại nước để biết lượng pac cho phù hợp… Đồng thời, anh em cũng phải trực 24/24 giờ để thực hiện hóa nghiệm 1 lần/1 tiếng và liên tục khi mưa lũ về; nhằm đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng nguồn nước chất lượng".

Anh Trần Hùng Cường, Phó Quản đốc Phân xưởng Nhà máy nước TP. Điện Biên Phủ là người trực tiếp tham gia vào quá trình xử lý nước nên anh Cường nắm khá rõ các quy trình cũng như tình hình điều tiết nước trong mùa mưa lũ. Anh Cường chia sẻ: “Trong những ngày bình thường, độ đục của nước thô thấp hơn nên 7 - 8 tiếng nhà máy mới phải sục rửa hệ thống lọc 1 lần, còn mùa mưa độ đục cao hơn nên 2 - 3 tiếng lại phải sục rửa lọc. Thời điểm bình thường, độ đục của nước thô chỉ vài chục NTU (đơn vị đo độ đục của nước), nhưng những ngày đầu mùa mưa vừa rồi, chúng tôi đã đo được độ đục ở mức gần 1.000 NTU. Dự kiến bước vào mùa mưa có lẽ nước đầu nguồn sẽ còn đục hơn nữa mà hệ thống lọc của nhà máy phải qua nhiều lớp nên xử lý nước sẽ mất nhiều thời gian. Vậy nên không phải nước từ đầu nguồn về bao nhiêu có thể cung cấp cho bà con được bấy nhiêu mà phải xử lý cẩn thận, đảm bảo chất lượng khi cung cấp cho khách hàng”.

chat-luong-nuoc-sinh-hoat-1.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên đang quản lý, vận hành 12 công trình. Trong đó, có 9 nhà máy nước đặt tại thành phố Điện Biên Phủ và các huyện, thị xã. Ngoài 9 nhà máy, từ năm 2021 Công ty được giao quản lý thêm 3 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại các xã: Noong Luống, Thanh Hưng, Thanh Chăn, Thanh Luông. Với vai trò chủ đạo trong điều tiết, đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân, ngay từ đầu mùa mưa lũ, Công ty đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống nguy cơ ô nhiễm môi trường từ chất thải, góp phần phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nguồn nước đầu vào của Công ty được khai thác từ nước hồ Nậm Khẩu Hu (xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) nên mỗi khi đến mùa mưa lũ, nguồn nước có độ đục cao, ảnh hưởng đến tốc độ xử lý nước. Để chủ động kiểm soát chất lượng nước đầu vào trong suốt mùa mưa lũ, nhằm cung cấp nguồn nước đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng, ông Phạm Quang Tuấn cho biết thêm: “Thời gian qua, để đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, công ty đã không ngừng đầu tư sửa chữa, nâng cấp các hệ thống để chất lượng nước đầu vào và ra đảm bảo phục vụ tốt nhất đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Nhất là vào mùa mưa lũ, độ lắng cặn lòng hồ, độ đục cao khiến tầng nước dưới không đảm bảo. Để khắc phục tình trạng đó, cách đây 2 năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo khảo sát và thiết kế quy trình lấy nguồn nước mặt dẫn về nhà máy xử lý. Như vậy, nguồn nước mặt sẽ trong hơn, góp phần xử lý lọc nhanh và đảm bảo chất lượng nước tốt hơn”.

Ngoài ra, để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho khách hàng trong mùa mưa, Ban lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các phòng, ban, tổ đội cấp nước, các phân xưởng, nhà máy thường xuyên kiểm tra, điều tiết nguồn nước thô về cho nhà máy. Phòng quản lý chất lượng nước tăng cường công tác giám sát chất lượng nước, kịp thời điều chỉnh lượng hóa chất phù hợp nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu cấp nước sạch có chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. Các đội sản xuất cấp nước tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa, thay thế đồng hồ đảm bảo cấp nước cho các hộ tiêu thụ. Chuẩn bị sẵn sàng các dụng cụ, vật tư, nguyên nhiên vật liệu, máy móc thiết bị, chủ động xử lý, khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Phối hợp, chỉ đạo các nhà máy vệ sinh khu vực đầu nguồn nước, nạo vét rác, đất đá (nếu có) đảm bảo nguồn nước cấp cho nhà máy xử lý. Yêu cầu các nhà máy tiến hành bảo dưỡng các máy móc thiết bị liên quan đến vận hành sản xuất, vệ sinh công nghiệp xung quanh khu vực sản xuất…

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp, nguồn nước sạch cung cấp cho người tiêu dùng đã được cải thiện, tạo lòng tin với người dân. Chị Trần Thị Thanh, phường Thanh Bình cho biết: Những năm trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng mất nước hay nước máy đục vào mùa mưa lũ. Thế nhưng, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên, đến nay, chất lượng nước sạch đã được nâng lên và đảm bảo duy trì cấp nước sạch ổn định cho khách hàng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người sử dụng…

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chất lượng nước và chất lượng dịch vụ cấp nước trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt thể hiện qua việc tần suất nước được cấp liên tục, số giờ cắt nước giảm, nước được xử lý sạch kể cả trong những tháng mùa mưa lũ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên nâng cao chất lượng nước sinh hoạt mùa mưa lũ