Hà Nội: Người dân mong muốn chất lượng nước sinh hoạt đảm bảo và ổn định trong mùa hè

Thế Đoàn – Trần Đức|04/05/2021 04:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mùa hè năm 2021 được dự báo, nắng nóng xuất hiện sớm hơn các năm trước với nhiều đợt nắng gay gắt, nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân Hà Nội vì thế mà tăng cao hơn so với với bình thường.

VIDEO: Người dân Hà Nội mong muốn chất lượng nước sinh hoạt đảm bảo và ổn định trong mùa hè

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ cuối năm 2019, khi 5 dự án cấp nguồn hoàn thành, tổng nguồn cấp nước sạch tập trung trên địa bàn Thủ đô đạt khoảng 1.520.000 m3/ngày-đêm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước sạch bình quân của người dân Thủ đô hiện khoảng 1.150.000 – 1.250.000 m3/ngày-đêm.

Do vậy, kể cả khi tốc độ phát triển đô thị kéo theo số khách hàng đấu nối tăng thêm trên 6% (dự kiến tăng trên 60.000 hộ) và nhu cầu sử dụng nước của nhân dân vào thời gian cao điểm mùa hè tăng khoảng 5-10% (khoảng 1.250.000 – 1.350.000 m3/ngày-đêm), thì với sản lượng nước sạch hiện nay vẫn cơ bản bảo đảm đủ nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân trong mùa hè năm 2021. Tỷ lệ cấp nước bảo đảm đạt 100% và chỉ tiêu là khoảng 100-150 lít/người/ngày.

Các quận, huyện của Hà Nội cơ bản được đảm bảo cung cấp nước sạch vào mùa hè

Những năm trở lại đây không còn tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các khu chung cư những tháng cao điểm của mùa hè, chất lượng nước cũng đảm bảo hơn, giúp người dân an tâm sinh sống. Ông Bùi Quốc Đạt đang sinh sống tại Chung cư sông Nhuệ (Sails Tower), quận Hà Đông cho biết: “Tôi về đây sinh sống được mấy năm rồi, chưa xảy ra tình trạng mất nước kể cả vào mùa hè nắng nóng. Chất lượng nước thì tương đối đảm bảo, nước sinh hoạt và nước trên bể bơi của các cháu vẫn đảm bảo. Tôi mong muốn các công ty cung cấp nước sạch tiếp tục duy trì, đảm bảo cung cấp nước chứ mùa hè oi nóng mà thiếu nước thì không thể chịu nổi”.

Người dân Thủ đô phải xếp hàng mua nước sinh hoạt trong đợt cao điểm mùa hè năm 2019

Hằng năm, các Sở ngành của Thành phố đã chuẩn bị khá kỹ kế hoạch cung cấp nước sạch trong mùa hè nhưng do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp hoặc các sự cố về an ninh nguồn nước nên vẫn còn một số khu vực có thể thiếu nước cục bộ vào thời gian cao điểm mùa hè. Một số khu đô thị mới đang đưa vào sử dụng, trong khi hệ thống mạng lưới cấp nguồn chưa được đầu tư đồng bộ, một số khu vực sử dụng nguồn từ các trạm cấp nước cục bộ.

Các hộ gia đình sinh sống tại chung cư chuẩn bị sẵn các bình nước dự trữ để chuẩn bị bước vào mùa hè

Chị Phạm Thu Vân sinh sống tại Chung cư B3A, Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy luôn phải chuẩn bị các thùng nước dự trữ mỗi khi mùa hè đến. Bởi hộ gia đình ở trên tầng cao, nếu chung cư mất nước đột ngột sẽ không có nước để sử dụng trong sinh hoạt. “Đến mùa hè là gia đình tôi phải chuẩn bị nước dự trữ, cứ để khoảng 5 bình 20 lít để sử dụng nếu bị cắt nước đột ngột. Mùa hè mà thiếu điện, thiếu nước thì chịu làm sao được. Nên gia đình tôi cũng sử dụng rất tiết kiệm nước, mình cứ bơm nước dữ trữ vậy thôi chứ không mong muốn bị cắt nước để phải sử dụng nước bình” – Cô Vân chia sẻ.

Đường ống nước sông Đà nhiều lần gặp sự cố khiến hàng triệu người Hà Nội rơi vào cảnh mất nước sinh hoạt

Để bảo đảm công tác cung cấp nước sạch mùa hè, Sở Xây dựng đã yêu cầu các công ty phải bảo đảm duy trì sản xuất, cấp nước; bảo đảm chất lượng nước sản xuất, cung cấp; bảo đảm hệ thống mạng lưới vận hành ổn định, duy trì đủ áp lực cấp nước cho toàn bộ khách hàng hiện có. Các công ty cấp nước cần sử dụng các thiết bị tân tiến phát hiện kịp thời và khắc phục những điểm rò rỉ, vỡ ống gây mất nước, thất thoát nước sạch; huy động các xe stec hỗ trợ cấp nước những đối tượng ưu tiên như bệnh viện, trường học…

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cho biết, đơn vị đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn trong mùa hè năm 2021. Công ty đã có các phương án khắc phục nhanh nhất các sự cố có thể xảy ra, không để gián đoạn lâu việc cung cấp nước sạch.

Mùa hè năm 2021, Hà Nội có khả năng xuất hiện 7-9 đợt nắng nóng trên diện rộng (Ảnh minh họa)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, năm nay nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn các năm trước. Ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn đang gây nắng nóng cục bộ và dự báo mở rộng toàn miền Bắc với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C. Vì thế mà nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân chắc chắn sẽ tăng đột biến. Điều mà người dân mong muốn đó chính là được đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt và chất lượng nước đủ tiêu chuẩn để sử dụng trong mùa hè.

Thế Đoàn – Trần Đức

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Người dân mong muốn chất lượng nước sinh hoạt đảm bảo và ổn định trong mùa hè