Diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng, Hà Tĩnh “căng mình” phòng dịch tả lợn Châu Phi

Ngọc Trâm|17/03/2019 13:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dịch tả lợn Châu Phi hiện nay đã xuất hiện tại 18 tỉnh thành phía Bắc, diễn biến phức tạp hàng ngày và đang có chiều hướng lây lan rộng. Giáp ranh với Nghệ An là địa phương vừa phát hiện ổ dịch nên chính quyền và người dân Hà Tĩnh hiện đang “căng mình” tối đa cho công tác phòng chống dịch.

Ngay khi tỉnh Nghệ An phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi, ngày 14/3 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công điện khẩn cấp về phòng chống dịch cùng các văn bản liên quan nhằm tăng cường công tác chỉ đạo và hoạt động của các ban ngành. Đó là quyết định về việc thành lập chốt kiểm dịch động vật, phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và Quyết định về việc thành lập Đoàn Liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Phó chủ tịnh UBND tỉnh ông Đặng Ngọc Sơn kiểm tra đôn đốc công tác phòng chống dịch

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chốt kiểm dịch động vật phải kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào và đi qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi. Thời gian trực 24/24, kể từ ngày 14/3-12/4/2019. Các huyện trong toàn tỉnh cũng đã lập chốt kiểm dịch trên địa phương của mình nhằm tối đa hóa công tác phòng chống dịch.

Với nhiệm vụ được giao, Đoàn liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra việc tổ chức, thực hiện các công điện, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, dịch tả lợn châu Phi. kiểm tra các hoạt động kinh doanh, buôn bán, bận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tăng cường công tác kiểm tra tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn

Hà Tĩnh hiện có tổng đàn lợn khoảng 450.000 con, với gần 250 trang trại quy mô lớn, tập trung ở hầu hết các huyện trong tỉnh. Ngoài ra toàn tỉnh có 40 lò giết mổ tập trung về hệ thống chợ buôn bán gia súc trên khắp các địa bàn. Chính vì vậy, với những diễn biến hết sức phức tạp của dịch tả lợn Chậu Phi, Hà Tĩnh chưa bao giờ căng mình phòng chống dịch như lúc này.

Ông Nguyễn Tiến Chương, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật trên QL 1A đoạn qua Thị xã Hồng Lĩnh cho biết “Đợt này số lượng xe chở lợn đi qua địa bàn giảm hơn nhiều so thời gian trước, trung bình chỉ khoảng 7 đến 8 chuyến chở lợn, còn lại là các loại gia súc gia cầm khác. Mỗi xe khi đi qua Trạm đều được kiểm tra giấy tờ đầy đủ, phun hóa chất, vệ sinh tiêu độc khử trùng trước khi tiếp tục cho lưu thông”.

Phun hóa chất vệ sinh tiêu độc khử trùng các xe chở động vật qua địa bàn

Chi cục chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã khuyến cáo, hướng dẫn bà con chăn nuôi một cách chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ đàn lợn sao cho an toàn nhất.

Tại Hà Tĩnh, tỷ lệ chăn nuôi quy mô nhỏ trong các nông hộ còn chiếm tỷ lệ lớn (khoảng 65% đối với lợn), một số vùng có mật độ chăn nuôi cao, trong khi điều kiện khí hậu thời tiết tại tỉnh ta có nhiều bất lợi cùng với địa bàn có nhiều tuyến Quốc lộ đi qua, lưu lượng buôn bán, vận chuyển ĐV, SPĐV lớn nên rất khó khăn cho công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, dịch đã cận kề, các ngành và địa phương vừa tăng cường kiểm soát, ngăn chặn; đồng thời đã lên kịch bản sẵn sàng cho phương án chống dịch.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi phát hiện dịch bệnh hoặc trong các trường hợp lợn ốm chết không rõ nguyên nhân bà con chăn nuôi cần báo ngay cho địa phương hoặc Thú y để được hướng dẫn, xử lý kịp thời. Tuyệt đối không dấu dịch, không bán chạy, không vứt xác lợn ra môi trường và để hạn chế dịch bệnh phát sinh bà con không nên sử dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn cho lợn nếu chưa được nấu chín.

Đến thời điểm hiện nay Hà Tĩnh vẫn chưa phát hiện có dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, công tác phòng dịch vẫn được đặt lên hàng đầu. Trong ngày 16/3 trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Can Lộc có hiện tượng lợn chết không rõ nguyên nhân ở hộ dân ông Nguyễn Đình Bắc và ông Nguyễn Văn Thắng. Ngay sau đó, Chi cục Thú y vùng III đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với viruts dịch tả lợn Châu Phi.

Trao đổi với PV moitruong.net.vn ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cho biết “Mặc dầu chưa phát hiện có hiện tượng dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Tĩnh đã khẩn trương tích cực và vào cuộc một cách quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. Hà Tĩnh đã có kế hoạch chủ động ngăn chặn dịch từ tháng 9/2018, khi dịch mới xuất hiện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, khi dịch được phát hiện tại Hưng Yên và Thái Bình và đặc biệt là ở Nghệ An thì công tác này càng trở nên khẩn trương hơn, tập trung cao hơn, quyết liệt hơn”.

Ngọc Trâm

Bài liên quan
  • Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cấm xe chở lợn để ngăn dịch tả lợn
    Moitruong.net.vn – Để kịp thời ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi lây lan, các phương tiện vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn sẽ không được lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà phải đi trên Quốc lộ 1A để các ba địa phương gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi dễ dàng kiểm soát cho đến khi dịch được khống chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng, Hà Tĩnh “căng mình” phòng dịch tả lợn Châu Phi