Điện Biên: Yêu cầu tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng phương pháp đốt lửa

Anh Hoàng|08/04/2023 07:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong nhiều ngày qua, tình trạng người dân tại Điện Biên đốt nương, dọn thực bì diễn ra nhiều khiến tro than bay khắp nơi, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động đời sống phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Mùa đốt nương ở Tây Bắc diễn ra vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4. Việc đốt lửa trên một diện tích lớn để dọn thực bì là tập quán phổ biến của người dân miền núi, tuy nhiên phương pháp này đã và đang gây ra những hệ quả rất lớn, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

dot-thuc-bi.jpg
Các tháng 3 và 4 hằng năm là giai đoạn cao điểm mùa khô, thời điểm này cũng vào mùa đốt nương

Nhiều ngày qua tại thành phố Điện Biên Phủ thời tiết nắng nóng, gió Lào thổi mạnh khiến tro bụi bay khắp nơi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Chất lượng không khí xuống thấp, trời mù gây ảnh hưởng đến việc di chuyển, nhiều chuyến bay đến sân bay Điện Biên Phủ cũng đã phải tạm hoãn.

Do đó, UBND tỉnh Điện Biên đã phải ban hành công điện yêu cầu tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng phương pháp đốt lửa. Tại Công điện số 1157 ngày 6/4 về việc tăng cường công tác đốt dọn thực bì, quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2023.

UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương tạm dừng hoạt động xử lý thực bì bằng đốt lửa kể từ ngày 6/4 đến hết ngày 15/4; thực hiện linh hoạt các biện pháp để hạn chế thấp nhất việc dọn thực bì bằng đốt lửa gây ảnh hưởng đến môi trường và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm cháy rừng. Bởi trong những tháng đầu năm nay, việc đốt dọn thực bì đã gây ra một số vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến môi trường và một số hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Yêu cầu tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng phương pháp đốt lửa