Đốt nương làm rẫy là nguyên nhân chính gây cháy rừng ở Yên Bái

Tuấn Kiệt|26/12/2022 17:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhằm khắc phục tình trạng đốt nương, làm rẫy để xảy ra các vụ cháy rừng, tỉnh Yên Bái chủ động đề ra những giải pháp quản lý, bảo vệ tốt nhất.

Tổng diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh Yên Bái là 689,268 ha, trong đó diện tích đất có rừng là 464,008 ha; độ che phủ của rừng đạt 63%, nằm trong tốp 6 tỉnh có độ che phủ của rừng lớn nhất toàn quốc.

Tình trạng phát phá, lấn chiếm đất rừng để sản xuất nông nghiệp vẫn còn sảy ra. Diện tích rừng có nguy cơ cháy lớn, địa hình chia cắt, núi cao hiểm trở. Các huyện phía tây như Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn… luôn là điểm nóng vì nơi đây mùa khô kéo dài từ tháng 10 năm trước cho đến tháng 4 năm sau, gió lào và khí hậu hanh khô nên chỉ cần chủ quan trong việc sử dụng củi lửa trong rừng có thể gây cháy cả một khu rừng.

chay-rung.png
Cán bộ Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải đi tuần kiểm tra thực địa. Ảnh: Nguyễn Toàn

Trưởng phòng quản lý bảo vệ và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái ông Trần Bá Thăng cho biết: Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô 2022 – 2023, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã đề ra những phương án cụ thể, sắn sàng chủ động ứng phó khi sảy ra rặc lửa.

Ông Dương Kim Lâm, Tổ trưởng Tổ bảo về rừng thôn Đồng Song, xã Kiên Thành ông Lâm chia sẻ: Tôi được UBND xã Kiên Thành và Hạt Kiểm lâm Trấn Yên giao khoán bảo vệ 1.980 ha rừng phòng hộ và tự nhiên sản xuất. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tổ bảo vệ thường xuyên đi tuần tra, kịp thời phát hiện những trường hợp lấn chiếm đất rừng trái phép.

Trong các buổi họp thôn luôn tổ chức lồng ghép chương trình vận động người dân tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng. Đối với những hộ gia đình có nương rẫy giáp ranh với rừng phòng hộ thì vận động người dân làm đường băng cản lửa đảm bảo khoảng cách an toàn khi đốt, dọn nương rẫy.

Ông Trần Xuân Dưỡng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải cho hay: Mù Cang Chải là huyện phía tây của Yên Bái, khí hậu hanh khô nên nguy cơ sảy ra cháy rừng rất cao. Để đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) Hạt kiểm lâm cử cán bộ luôn bám sát địa bàn, cùng các trưởng thôn bản tổ chức cưỡng chế đốt nương rẫy có kiểm soát, đồng thời ký cam kết với từng hộ có trâu bò khi đi chăn thả ngày đông giá rét không đốt lửa sưởi phòng nguy cơ cháy rừng.

Triển khai cho các đơn vị chủ rừng thiết kế, thi công các công trình PCCCR như: phát dọn thực bì làm băng cản lửa, cắm biển báo cấm lửa ở những nơi có nguy cơ cao, thu gom vật liệu cháy... Đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tuần tra ở những khu có nguy cơ cháy rừng cao, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư. Kiểm soát chặt trẽ người ra vào khu vực rừng...

Mùa hanh khô năm 2021 - 2022, làm tốt công tác PCCCR trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái không để sảy ra vụ cháy nào. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCCR mùa khô 2022 – 2023 đến nay đã kiện toàn được 9 Ban chỉ đạo chương trình phát triển Lâm nghiệp cấp huyện và 155 Ban chỉ đạo cấp xã giai đoạn 2021 – 2025, với trên 2.500 thành viên.

Vào những ngày nắng nóng cao điểm dễ sảy ra cháy rừng, chính quyền các xã cần tăng cường tuyên truyền công tác PCCCR trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ rừng, ý thức chấp hành luật PCCCR của nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốt nương làm rẫy là nguyên nhân chính gây cháy rừng ở Yên Bái