Diễn viên Vĩnh Xương: Tôi luôn làm nghệ thuật bằng cả cái tâm của người nghệ sĩ!

Trần Đức|11/02/2024 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Là những khán giả thường xuyên theo dõi các bộ phim truyền hình phát sóng trong khung giờ vàng của VTV thì chắc hẳn Nghệ sĩ Vĩnh Xương không còn là cái tên quá xa lạ đối với mọi người. Nghệ sĩ Vĩnh Xương là một diễn viên kỳ cựu trên màn ảnh nhỏ khi anh đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề diễn. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã có buổi trò chuyện cùng nghệ sĩ Vĩnh Xương về chuyện đời, chuyện nghề.

PV: Năm cũ đã qua và năm mới lại đến, xin nghệ sĩ Vĩnh Xương chia sẻ với độc giả những kỉ niệm đáng nhớ nhất của anh trong năm qua?

Nghệ sĩ Vĩnh Xương: Năm 2023 đánh dấu rất nhiều dấu mốc trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của tôi.

Dấu mốc đầu tiên đó chính là tôi được nhận giải thưởng "Cánh diều vàng" dành cho "Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất". Đây là lần đầu tiên tôi nhận được một giải thưởng cá nhân, tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Đó là một dấu ấn lớn trong sự nghiệp cũng như là cuộc sống của tôi. Giải thưởng là sự ghi nhận công sức của tôi trong quá trình hoạt động và cống hiến cho nghệ thuật.

Ngoài ra, năm qua, tôi đã tham gia một vai diễn trong bộ phim truyền hình dài tập "Chúng ta phải hạnh phúc" do anh Đinh Thái Thụy làm đạo diễn được quay tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tôi quay một bộ phim với các bạn diễn viên trong miền Nam. Đồng thời, tôi cũng tham gia vai diễn trong bộ phim điện ảnh "Hồng Hà nữ sĩ".

vinh-xuong.jpeg
Diễn viên Vĩnh Xương - Tôi luôn trân trọng và đặt hết tâm huyết của mình vào từng vai diễn

PV: Được biết vai diễn Đinh Hoàng Đức trong bộ phim “Đấu trí” đã giúp nghệ sĩ Vĩnh Xương giành được giải thưởng. Khi đảm nhận một vai diễn phản diện, anh có cảm thấy khó khăn hơn so với những vai diễn anh đã từng thể hiện trước đây hay không?

Nghệ sĩ Vĩnh Xương: Sau một thời gian tạm nghỉ, năm 2018 tôi được các đạo diễn mời đóng phim trở lại. Đến năm 2022, tôi được đạo diễn Danh Dũng mời vào vai "Đinh Hoàng Đức". Mới đầu đọc kịch bản tôi rất lo lắng, đây là một nhân vật hoàn toàn trái ngược với con người tôi ngoài đời, hay tất cả các vai diễn trước đây mà tôi đã từng diễn xuất. Tuy nhiên, vì muốn thử sức và trải nghiệm nên tôi đã nhận lời tham gia vai diễn. Khi nhận lời thử sức với một vai phản diện như thế này, tôi phải đầu tư cho nhân vật. Tôi cũng đã phải tìm hiểu và học hỏi rất nhiều từ trên internet, các trang mạng xã hội,... và nhiều phương tiện thông tin khác để khắc họa được vai diễn này. Và kết quả khi mà bộ phim công chiếu thì những cố gắng và sự đầu tư nghiêm túc của tôi cho nhân vật của mình đã được khán giả đón nhận. Thường thì nhân vật phản diện sẽ hay bị khán giả ghét, không thích rồi đôi khi có những vai phản diện còn khiến khán giả căm thù. Mình làm theo như thế thì cũng được, nhưng tôi muốn khán giả ghét nhân vật nhưng mà lại yêu diễn viên Vĩnh Xương.

PV: Trước đây, trong quá trình hoạt động nghệ thuật nghệ sĩ Vĩnh Xương từng là Đoàn trưởng Đoàn biểu diễn 1, Nhà hát Kịch Việt Nam và đã để lại dấu ấn trên sân khấu kịch và nhiều bộ phim truyền hình. Được biết, có thời gian vắng bóng trên sân khấu kịch và màn ảnh nhỏ. Anh có thể chia sẻ cho quý độc giả được biết lý do vì sao?

Nghệ sĩ Vĩnh Xương: Khi có được niềm đam mê đã là hạnh phúc rồi và niềm đam mê của tôi là được làm nghệ thuật. Thực sự, những ai có duyên với nghệ thuật đều rất tâm huyết. Tôi hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là sân khấu kịch cũng được một thời gian rất dài. Đến khi tôi lập gia đình và có con, lúc đấy tôi đang là Đoàn trưởng - Đoàn Biểu diễn 1 của Nhà hát Kịch Việt Nam. Thu nhập lúc đó rất thấp, không đủ để tôi chăm lo cho cuộc sống. Tôi nghĩ mình là người đàn ông trụ cột trong gia đình thì buộc lòng mình phải có trách nhiệm với gia đình. Những khó khăn đó đã buộc tôi phải xin nghỉ không lương để đi làm rất nhiều công việc khác nhau để tăng thêm thu nhập, cũng liên quan đến nghệ thuật nhưng vẫn chưa ổn. Đúng là "cơm áo gạo tiền" không bao giờ là đơn giản và tôi buộc lòng phải tạm dừng công việc nghệ thuật, nghiệp diễn xuất của mình lại để làm kinh tế. Và cuối cùng tôi đã quyết định làm kinh doanh. Sau khi rời sân khấu một thời gian dài thì tôi đã quyết định xin nghỉ tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Khi ấy nhiệt huyết trong tôi vẫn còn, nên đó là một quyết định rất khó khăn. Sau đó tôi vẫn làm nghệ thuật nhưng chỉ làm phim truyền hình và điện ảnh.

PV: Trong suốt 20 năm theo nghiệp diễn, đã từng đi diễn rất nhiều nơi, đặt chân đến nhiều vùng miền khác nhau, anh nhận thấy môi trường xung quanh chúng ta như thế nào?. Là nghệ sĩ anh có những hành động gì để tuyên truyền về bảo vệ môi trường?

Nghệ sĩ Vĩnh Xương: Hiện nay môi trường đang bị đe dọa nghiêm trọng, các nhà máy, công trình, xưởng sản xuất mỗi ngày thải ra ngoài môi trường rất nhiều khí thải, chất thải nhựa, dẫn đến môi trường bị đe dọa ô nhiễm.

Vấn đề môi trường là lĩnh vực mà tôi rất quan tâm. Đặc biệt, trong kinh doanh nhà hàng của tôi thì lượng nilon, ống hút nhựa và nhiều chất thải nhựa khác phải sử dụng khá nhiều. Khi mới bắt đầu kinh doanh tôi không nghĩ lượng rác thải mỗi ngày lại nhiều đến thế. Đến khi hoạt động được một thời gian, tôi nhận thấy lượng rác thải nhựa xả ra mỗi ngày tương đối lớn. Nếu các quán ăn khác cũng có lượng rác thải như vậy, hay thậm chí lớn hơn thì một ngày sẽ có không biết bao nhiêu rác thải nhựa thải ra môi trường. Mà chất thải nhựa là một thứ rất khó phân hủy, biết bao nhiêu năm nó mới phân hủy được. Đó là cái ảnh hưởng cực kỳ lớn đến môi trường. Và khi tôi mở thêm quán này thì con tôi mới nói với tôi là "Ba ơi, khi mở quán ba có thể sử dụng ống hút giấy và túi nhựa tự phân hủy được không. Những đồ nhựa không phân hủy độc hại lắm". Tôi giật mình đấy! Tôi cũng đã phải suy nghĩ rất nhiều đến điều này. Vì không chỉ cho cá nhân tôi, cho gia đình tôi mà là cho toàn xã hội, những thế hệ sau này. Từ đó, tôi đã có những thay đổi trong chính hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng các loại ống hút giấy và túi nhựa tự phân hủy.

vinh-xuong-1.jpg
Đối với tôi “Gia đình luôn là số 1” - Diễn viên Vĩnh Xương chia sẻ

Tôi rất mừng là con tôi tuy còn nhỏ mà đã có nhận thức tốt về bảo vệ môi trường. Bạn đã được giáo dục, được truyền tải những thông điệp về bảo vệ môi trường và cảm nhận được những điều đó. Có thể chưa hiểu sâu xa, sâu sắc như người lớn đâu, nhưng ít nhiều đã có những nhìn nhận về vấn đề này. Cá nhân tôi hy vọng những thế hệ sau này sẽ có một góc nhìn, một trách nhiệm với môi trường một cách rõ nét hơn nữa.

PV: Năm cũ đã qua, năm mới Giáp Thìn đã tới, Nghệ sĩ Vĩnh Xương sẽ có dự định gì cho năm tới?

Nghệ sĩ Vĩnh Xương: Dự định thì cũng có nhiều và hiện tại trong đầu năm 2024 này tôi đang tham gia một bộ phim của Đài Truyền hình Việt Nam. Hy vọng rằng những thông điệp của bộ phim mới cũng sẽ đến được với khán giả một cách dễ hiểu. Và chắc chắn rằng trong lúc làm phim tôi cũng sẽ có những gợi ý cho đạo diễn và biên kịch nên lồng ghép truyền tải một chút thông điệp về bảo vệ môi trường. Và trong nhân vật của mình, tôi sẽ có những chi tiết để truyền tải thông điệp "Mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường".

PV: Nhân dịp Tết đến, Xuân về, anh có gửi lời chúc nào đến độc giả, khán giả những người luôn yêu quý và theo dõi anh trong suốt thời gian qua?

Nghệ sĩ Vĩnh Xương: Nhân dịp năm mới, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến quý độc giả của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Một năm mới đã bắt đầu, mang theo những hi vọng mới, những ước mơ và cơ hội mới. Tôi xin kính chúc quý vị và gia đình một năm mới sức khỏe dồi dào, tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và thành công. Cảm ơn quý độc giả đã luôn ủng hộ tôi và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống trong thời gian qua!

Bài liên quan
  • Nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi và cái duyên với vai diễn Bác Hồ
    Moitruong.net.vn – Nhắc đến người từng thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu và phim ảnh, nhiều người thường nhắc ngay đến NSƯT Tiến Hợi. 35 năm kể từ lần đầu tiên vào vai Bác Hồ kính yêu của dân tộc, đến nay NSƯT Tiến Hợi vẫn được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn viên Vĩnh Xương: Tôi luôn làm nghệ thuật bằng cả cái tâm của người nghệ sĩ!