Định hướng phát triển đô thị thông minh từ kinh nghiệm Hàn Quốc

Lê Hương|08/09/2019 15:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chuỗi hội thảo định hướng phát triển đô thị thông minh, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc đã diễn ra tại TPHCM và Long An trong 2 ngày 5 – 6/9.

Những kinh nghiệm quý báu, mang tính thực tiễn cao của quốc gia đứng thứ 3 thế giới và dẫn đầu khu vực Châu Á về smart city đã mang đến những thông tin thiết thực, giàu tính ứng dụng trong việc quy hoạch và phát triển Khu Đô thị Sáng tạo Tương tác cao phía Đông thành phố Hồ Chí Minh cũng như phát triển, vận hành mô hình Khu Đô thị – Công nghiệp – Nông nghiệp thông minh tại Long An, góp phần tích cực trong việc phát triển bền vững và phát huy vai trò liên kết vùng Đông và Tây Nam Bộ của tỉnh.

Thế giới giờ đây là ngôi nhà chung của 7,7 tỉ người và sẽ tăng lên thành 9,7 tỉ người vào năm 2050, theo báo cáo mới công bố giữa tháng 7 năm 2019 của Liên Hợp Quốc. Với tốc độ tăng trưởng đó, các thành phố trên thế giới đang đứng trước sức ép buộc phải trở nên thông minh và sáng tạo hơn. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Các chuyên gia trao đổi kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh từ Hàn Quốc

Đô thị hóa, đi kèm nhiều thách thức, là điều tất yếu đến cùng quá trình tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, định hướng như thế nào đòi hỏi sự lựa chọn tối ưu để giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong đời sống của người dân tại các đô thị như tình trạng tắc đường, ngập nước, ô nhiễm, sử dụng năng lượng hiệu quả, đảm bảo an toàn xã hội,

TP Hồ Chí Minh là một siêu đô thị với hơn 10 triệu dân luôn đối mặt với những thách thức về quản lý và phát triển cơ sở hạ tầng theo mục tiêu bền vững. Đô thị thông minh được coi là giải pháp đột phá, mang tính nền tảng, lấy con người làm trọng tâm. Dưới sự chứng kiến của đồng chí Bí thư thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, hơn 20 chuyên gia đầu ngành phía Hàn Quốc cùng 86 vị lãnh đạo đại diện các sở, ban ngành, UBND các quận 2,9, Thủ Đức đã có những thảo luận đi vào chi tiết, xây dựng Khu Đô thị Sáng tạo Tương tác cao phía Đông Thành phố.

Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc đã diễn ra tại tỉnh Long An ngày 6/9/2019

Tỉnh Long An, với vị trí đắc địa, là cầu nối giữa Miền Đông Nam Bộ – trung tâm công nghiệp của cả nước với Miền Tây Nam Bộ – trung tâm nông nghiệp của cả nước; và là điểm tiếp giáp với TP.HCM – đô thị hiện đại nhất Việt Nam, là trung tâm kinh tế – tiêu dùng của cả nước. Tại đây, Đoàn chuyên gia Hàn Quốc đã giới thiệu và tư vấn phát triển, vận hành mô hình Khu Đô thị – Công nghiệp – Nông nghiệp Thông minh phát huy tối đa tiềm năng kinh tế của Tỉnh và phát huy vai trò liên kết vùng Đông và Tây Nam Bộ của địa phương.

Có thể nói, sự đồng thuận của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của những doanh nghiệp đồng hành cùng các dự án phát triển đô thị thông minh đang tạo nên sự thúc đẩy mạnh mẽ, đặt nền móng cho những thành phố có tính kết nối và vận hành tối ưu, bền vững, xoay quay hạt nhân là con người tại TPHCM và Long An nói riêng và các tỉnh phía nam nói chung. Smart city – Đô thị thông minh sẽ không còn là một khái niệm xa vời.

Lê Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Định hướng phát triển đô thị thông minh từ kinh nghiệm Hàn Quốc