Đông Anh, Hà Nội – Bài 1: Công ty khóa Việt Tiệp xả trộm nước thải hóa chất độc hại ra môi trường?

Anh Minh|24/04/2019 16:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cứ sẩm tối hoặc về đêm là những dòng nước màu trắng đục chứa hóa chất chảy từ Công ty Khóa Việt Tiệp ra môi trường khiến tôm, cá không thể sống nổi

VIDEO CLIP: Công ty khóa Việt Tiệp xả trộm nước thải độc hại ra môi trường

Chỉ xả trộm nước thải thải độc hại khi trời đã tối

Theo thông tin từ người dân tại tổ 47 thuộc thị trấn Đông Anh, Hà Nội cho biết, nhiều năm trở lại đây Công ty cổ phần khóa Việt Tiệp hoạt động thời gian gần đây đã gây ra nhiều hệ lụy cho người dân tại địa phương. Tiếng ồn, bụi bặm, khí thải thường xuyên bủa vây khiến người dân nơi đây sống trong thấp thỏm lo âu vì bệnh tật. Nguy hiểm hơn cứ vào lúc trời tối là Công ty Khóa Việt Tiệp lại xả nước thải độc hại có màu trắng đục ra môi trường, khiến cá, tôm chết sạch.  Mặc dù, biết rõ “thủ phạm” đã gây ra tình trạng ô nhiễm nhưng bà con ở đây chỉ biết im lặng sống trong cam chịu…

Cứ trời chập tối là nước thải hóa chất từ nhà máy khóa Việt Tiệp khiến con mương gần đó trắng xóa làm cho tôm cá không thể sống nổi

Ông Đ.V.T người dân tổ 47, thị trấn Đông Anh bức xúc chia sẻ với phóng viên: “Tiếng ồn với khói bụi từ nhà máy khóa Việt Tiệp chỉ là ô nhiễm bề nổi thôi. Về ban đêm Công ty khóa Việt Tiệp còn trực tiếp xả thải chất hóa học độc hại ra môi trường. Cả một con mương của người dân địa phương chúng tôi cứ trời tối là bị Công ty khóa này xả nước thải ra trắng xóa. Mới đầu bà con ở đây nghĩ là nước vo gạo của nhà nào đó nấu ăn thải ra, vì gần mương có một số gia đình mở hàng ăn để phục vụ công nhân của Công ty khóa. Nhưng sau khi thấy tôm cá ở mương chết thì nhân dân chúng tôi mới tá hỏa biết là nước thải độc hại từ Công ty khóa Việt Tiệp xả ra. Chúng tôi cũng đã phản ánh với Công ty khóa Việt Tiệp nhưng họ cứ bỏ ngoài tai. Chắc có lẽ gia đình tôi phải bỏ xứ đi, vì ô nhiễm thế này ai mà chịu nổi.”

Ngoài ra, cũng theo người dân cho biết, các xe container quá khổ luôn hoạt động tấp nập ra vào trong nhà máy Việt Tiệp bất kể ngày đêm khiến cho tuyến đường thường xuyên bị tắc nghẽn. Cùng với đó là việc các lái xe container bấm còi xe vô tội vạ, tiếng kêu đinh tai nhức óc khiến người dân vô cùng bức xúc.

Các xe container vào Công ty khóa Việt Tiệp luôn lấn chiếm hết lòng đường và gây ra nhiều phiền toái cho người dân địa phương

Bà L.T.V than thở nói với PV: “Người dân tổ 47 thị trấn Đông Anh chúng tôi khổ sở vì công ty khóa Việt Tiệp nhiều lắm. Như gia đình tôi sống đối diện bên đường với công ty khóa Việt Tiệp luôn bị xe container tra tấn về tiếng ồn cũng như khói bụi. Nhiều lúc cứ vào giờ nghỉ trưa là y như rằng tiếng ồn to không thể tả nổi. Cứ mỗi lần các xe container nhấn còi là inh ỏi hết cả lên. Gia đình tôi thì có cháu nhỏ nên còi xe container vang lên cái là y rằng cháu tôi giật mình khóc không ngớt. Nhiều lúc tôi và gia đình khổ tâm lắm nhưng không biết kêu ai cả mà chỉ biết sống chung với lũ cho qua ngày.”

Theo quan sát của phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thì các xe container của Công ty khóa Việt Tiệp mỗi lần đi ra, đi vào đều khiến cho con đường ở đây trở nên ùn tắc khá lâu. Mặt khác, các xe container này tạo ra tiếng ồn rất lớn và một lượng lớn khói bụi. Nhiều gia đình sống bên đường đối diện Công ty khóa Việt Tiệp luôn phải ăn no bụi khi mỗi lần các xe container này đến để vận chuyển hàng.

Người nông dân bị hệ lụy

Đi dọc theo con mương bị công ty khóa Việt Tiệp đầu độc không thương tiếc là những cánh đồng lúa của người dân thôn Xuân Nộn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhìn con mương đặc quánh một thứ nước màu đen sủi bọt tăm nổi váng bị ứ đọng không thể chảy đi được. Khi phóng viên lại gần quan sát thì mùi hóa chất bốc lên nồng nặc rất khó chịu.

Phía cuối con mương bị ô nhiễm nước thải đặc quánh khiến bà con thôn Xuân Nộn không có nước để tưới tiêu cho lúa

“Bà con xóm trên, xóm dưới của thôn Xuân Nộn chúng tôi đã không dùng nguồn nước ở con mương bị ô nhiễm bởi Nhà máy khóa Việt Tiệp gây ra lâu rồi. Trước đây cứ mỗi khi để nước từ mương ô nhiễm chảy vào ruộng lúa là y rằng cây lúa bị úa vàng và cho sản lượng thấp. Chúng tôi có nhờ một số người quen kiểm tra thì mới biết là nước bị ô nhiễm. Sau đó bà con thôn Xuân Nộn chúng tôi có đi kiểm tra lại đầu nguồn nước thì mới biết là nước hóa chất từ nhà máy khóa Việt Tiệp chỉ thải ra vào ban đêm. Thú thật mà nói, tôi đi làm đồng lúc sáng sớm trước đây cứ thấy nước trong ruộng có màu trắng đục nhưng không nghĩ là độc hại đến vậy. Cũng may là dân chúng tôi có nguồn nước thay thế nên cây lúa mới không bị ảnh hưởng nữa.” – Bà Nguyễn Thị Gái, người dân thôn Xuân Nộn cho biết.

Bà Nguyễn Thị Gái, người dân thôn Xuân Nộn cho biết: “Bà con xóm trên, xóm dưới của thôn Xuân Nộn chúng tôi đã không dùng nguồn nước ở con mương bị ô nhiễm bởi Công ty Khóa Việt Tiệp gây ra lâu rồi. Trước đây cứ mỗi khi để nước từ mương ô nhiễm chảy vào ruộng lúa là y rằng cây lúa bị úa vàng và cho sản lượng thấp.” 

Từ đây có thể thấy rõ việc Công ty khóa Việt Tiệp đã ngang nhiên xả nước thải hóa chất công nghiệp không qua xử lý ra môi trường là vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường. Hành động này của Công ty khóa Việt Tiệp quả thật vô cùng tinh vi và có phần đã tính toán kĩ lưỡng. Có hay không đang có một thế lực tiếp tay cho những vi phạm của Công ty khóa Việt Tiệp? Việc sản xuất gây ô nhiễm môi trường khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng suốt thời gian dài sao chính quyền không hề hay biết?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Anh Minh

Bài liên quan
  • Bài 2: UBND quận Cầu Giấy có đang cố tình “bao che” sai phạm cho Dự án 21 Duy Tân?
    Moitruong.net.vn – Thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh về dự án trụ sở làm việc kết hợp văn phòng cho thuê và khách sạn – 21 Duy Tân (Dự án 21 Duy Tân) bộc lộ nhiều sai phạm trong việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường. Những tưởng sau đó UBND quận Cầu Giấy sẽ chỉ đạo các phòng ban liên quan kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý nghiêm minh với những sai phạm của dự án này, nhưng những gì các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy đã làm chỉ là những điệp khúc “đã kiểm tra và đang kiểm tra…”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh, Hà Nội – Bài 1: Công ty khóa Việt Tiệp xả trộm nước thải hóa chất độc hại ra môi trường?