Động đất cực mạnh 7,3 độ richter tấn công Indonesia

Mai Dung (t/h)|15/07/2019 06:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trận động đất xảy ra ở khu vực quần đảo Maluku thuộc Indonesia với cường độ cực mạnh 7,3 độ richter, tâm chấn trận động đất nằm gần bờ của Halmahera nên khả năng sóng thần xảy ra là rất cao.

Một trận động đất mạnh 7,3  độ richter đã xảy ra lúc 16h10 ngày 14/7 (giờ địa phương), tâm chấn trận động đất được ghi nhận tại đảo Halmahera, hòn đảo lớn nhất nằm ở phía Bắc quần đảo Maluku phía Đông Indonesia. Theo một số nguồn tin, trận động đất nằm ở độ sâu 10km dưới bề mặt Trái đất. Hiện chưa có những thông báo thiệt hại về người và của.

“Trận động đất khá mạnh khiến người dân phải chạy khỏi nhà. Họ đang hoảng loạn và nhiều người vẫn đang ngồi trên vệ đường chờ đợi”, một quan chức địa phương nói.

Người dân chạy ra khỏi nhà do lo ngại những dư chấn sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter.

Huyện Nam Halmahera xảy ra mất điện khi trận động đất xảy ra nhưng hiện đã trở lại bình thường. Ông Subur cho biết có 7 dư chấn mạnh được ghi nhận sau cơn địa chấn cường độ 7,3. Tỉnh Bắc Maluku tuần trước cũng xảy ra một trận động đất mạnh 6,9 độ richter.

Giới chức Indonesia đã đưa ra cảnh báo về sóng thần nhưng sau đó đã dỡ bỏ. Tâm chấn trận động đất trên nằm gần bờ của Halmahera nên khả năng sóng thần xảy ra là rất cao.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, với nhiều núi lửa đang hoạt động và các đường đứt gãy của ba mảng kiến tạo địa chất.

Vành đai này trải dài tới 40.000km và là nơi xuất hiện nhiều cơn địa chấn mạnh nhất thế giới. Năm ngoái, một trận động đất có cường độ 7,5 gây ra sóng thần tại Palu trên đảo Sulawesi của Indonesia đã khiến 2.200 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất tích.

Vào cuối tháng 12/2004, một trận động đất với cường độ 9,1 đã làm rung chuyển tỉnh Aceh, gây ra sóng thần khiến hơn 170.000 người thiệt mạng.

Mai Dung (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất cực mạnh 7,3 độ richter tấn công Indonesia