Đồng Nai: Sẽ chi khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư cho nước sạch

Minh Hân|07/06/2022 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đề án cấp nước sạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 là đề án đầu tiên về nước sạch nông thôn được tích hợp với nước sạch đô thị với mục tiêu đảm bảo nguồn nước sạch lâu dài, ổn định cho tất cả người dân.

Nhà máy cấp nước Gia Tân, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 tất cả các đô thị trên địa bàn tỉnh có hệ thống nước sạch tập trung, trên 90% dân số đô thị sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt; 100% dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh và tỷ lệ người dân sử dụng nước Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt là 85%.

Đối với khu vực đô thị, giải pháp đặt ra là từng bước đầu tư xây mới, cải tạo, nâng công suất các nhà máy cấp nước hiện hữu. Cùng với đó, đầu tư mạng lưới đường ống đến các khu vực chưa có nước sạch, khu dân cư và đô thị mới hình thành. Khi đã hoàn thành đầu tư cấp nước đô thị, mở rộng đầu tư đường ống về các xã. Kinh phí thực hiện hơn 3,3 ngàn tỷ đồng từ vốn của chủ đầu tư và các nguồn vốn vay ưu đãi.

Đối với khu vực nông thôn, phương án đưa ra là cải tạo, nâng cấp công trình CNNT còn hiệu quả. Đầu tư xây mới, phát triển mạng lưới cấp nước sạch đô thị về các xã và hỗ trợ thiết bị lọc nước cho hộ gia đình. Kinh phí gần 1,7 ngàn tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, ngân sách địa phương và xã hội hóa.

Đề án cũng xây dựng lộ trình, danh mục dự án đầu tư ở từng huyện, thành phố với tổng kinh phí thực hiện khoảng 5 ngàn tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng, vấn đề mấu chốt hiện nay đối với các công trình CNNT là lựa chọn được đơn vị quản lý có năng lực, đồng thời xây dựng giá nước sạch phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc sử dụng nước sạch cho người dân.

Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế trong quản lý, khai thác nhưng đề án Cấp nước sạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 vẫn dành nguồn kinh phí gần 1,7 ngàn tỷ đồng để đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng mạng lưới nước sạch về nông thôn. Điều này cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với khu vực nông thôn, nhất là người dân các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn khó khăn nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho người dân khu vực nông thôn.

Minh Hân

Bài liên quan
  • Hà Nội: 160 xã chưa có nguồn cấp nước sạch tập trung
    Moitruong.net.vn – Thời điểm này, tại nhiều vùng nông thôn của thành phố Hà Nội, người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung. Các cấp, ngành chức năng của thành phố và chính quyền địa phương đang tích cực đưa ra các giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, từ đó đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Sẽ chi khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư cho nước sạch