(Moitruong.net.vn) – Ban quản lý dự án tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan cho biết tuyến đường về cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều thách thức không nhỏ, đặc biệt là công tác giải tỏa và bàn giao mặt bằng hiện còn vướng.
>>> Người dân mong chờ nâng cấp tuyến đường liên thôn
>>> Chuẩn bị thông xe hầm chui An Sương (TP.HCM)
>>> Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Kim Giang và sông Tô Lịch
Một đoạn đường cao tốc La Sơn – Túy Loan
Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam. Dự án được khởi công năm 2015, được phân kỳ xây dựng thành 2 giai đoạn đầu tư hai làn xe và mở rộng nền đường 22m với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.
Theo thống kê, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến giai đoạn 1 cơ bản được các địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng bàn giao 100% (66/66km), xử lý rốt ráo vấn đề đất rừng Bạch Mã (Thừa Thiên Huế). Tuy nhiên, khó nhất là đoạn mở rộng Hòa Liên – Túy Loan (hơn 11,5km, qua Đà Nẵng) do nguồn gốc đất phức tạp, chồng lấn gần 20 dự án quy hoạch thời gian qua.
Ban quản lý dự án đã cử cán bộ chuyên trách mặt bằng, phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ từng điểm, từng trường hợp cụ thể. Ngoài chế độ chính sách, phòng vận dụng tối đa công tác tuyên truyền, hỗ trợ, vận động người dân cùng hiểu, chia sẻ và dung hòa lợi ích, trách nhiệm người dân vùng dự án.
Công trình đang gấp rút hoàn thành trong năm nay
Trên thực tế, đoạn Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5km mới bàn giao 1,88km, phần còn lại 9,6km và một số đoạn bổ sung mặt bằng do điều chỉnh thiết kế nên chưa thể bàn giao mặt bằng. Đây cũng là đoạn còn vướng mắc nhiều nhất. Vì vậy, việc triển khai thi công không liên tục do nguồn gốc đất phức tạp, chưa thống nhất phương án đường gom, đường hoàn trả…
Cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 77km, đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, kết nối vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua miền Trung.
Yến Anh (T/h)