Dự án đô thị lấn biển ở vịnh Hạ Long: 3 Bộ vào cuộc xác định rõ ranh giới vùng đệm

Minh Lâm|08/12/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi hai Bộ TN&MT và VH-TT&DL, trong đó có nội dung quan trọng là xác định rõ ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long.

Theo bản đồ vịnh Hạ Long, khu vực lõi di sản vịnh Hạ Long rộng 434km2 trải dài từ TP Hạ Long đến huyện Vân Đồn, còn vùng đệm di sản rộng 306,5km2.

Vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long được xác định là một vùng rộng lớn, trong đó có khoảng 242,3km2 thuộc tỉnh Quảng Ninh và khoảng 64,1km2 thuộc TP Hải Phòng.

Vì thế để làm rõ thông tin về dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo thanh tra bộ vào cuộc kiểm tra, làm rõ vi phạm của khu đô thị lấn biển này.

Sau khi kiểm tra dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi 2 bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao và Du lịch để xác định rõ ranh giới vùng đệm di sản vịnh Hạ Long.

du-an-vinh-ha-long-1.jpg
Dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Trong văn bản gửi tới Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng đề nghị làm rõ: "Bản đồ vịnh Hạ Long tỉ lệ 1/50.000, số đăng ký KHXB:6-472/CXB-QLXB ngày 18-6-1998 được đăng tải trên trang điện tử của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) có đủ cơ sở pháp lý theo quy định pháp luật Việt Nam không?

Nếu có đủ cơ sở pháp lý thì thông tin thể hiện trên bản đồ có đủ cơ sở để xác định phạm vi, diện tích khu bảo vệ 1 và 2 của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long?".

Cùng nội dung này, trong văn bản gửi tới Bộ VH-TT&DL, Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan này làm rõ ranh giới vùng đệm 1 và 2 của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam và UNESCO chấp thuận ở thời điểm nào, theo quy định nào của pháp luật.

Theo bản đồ được đăng tải trên trang web của UNESCO, Khu vực Di sản vịnh Hạ Long rộng 434 km2, trong đó khu vực thuộc TP Hạ Long rộng 400,34 km2, khu vực thuộc huyện Vân Đồn rộng 33,66 km2. Khu vực vùng đệm rộng 306,5 km2, trong đó khu vực thuộc Quảng Ninh là 242,36 km2, khu vực thuộc Hải Phòng là 64,14 km2.

Về tính pháp lý của dự án cũng là một trong những nội dung Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT, Bộ VH-TT&DL làm rõ.

Dự án khu đô thị 10B, phường Quang Hanh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tháng 6-2023 trước khi phê duyệt đầu tư dự án.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT làm rõ thẩm quyền việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thuộc cấp nào? Đồng thời, nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án tại quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh đã phù hợp với quy định pháp luật chưa?

Cùng để làm rõ về tính pháp lý để triển khai dự án, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ VH-TT&DL làm rõ việc đã đồng ý thoả thuận cho phép xây dựng dự án hay chưa.

Bộ Xây dựng cũng nêu rõ ngày 20/2/2023 Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch có văn bản số 507 góp ý kiến thỏa thuận dự án khu đô thị 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tuy nhiên nội dung văn bản không thể hiện rõ việc đồng ý hay không đồng ý việc xây dựng công trình tại dự án.

Thời gian qua, dư luận xôn xao việc một dự án khu đô thị đang tiến hành việc san lấp, đổ đất đá xuống vùng nước vịnh Hạ Long. Điều dư luận quan tâm là nhiều ngọn núi bị quây lại như "hòn non bộ". Nhiều ý kiến thắc mắc cho rằng việc Dự án thực hiện đã và đang có dấu hiệu xâm phạm đến quần thể núi đá thuộc Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long, được UNESCO công nhận là Di sản tự nhiên thế giới lần thứ 2 bởi giá trị toàn cầu về địa chất địa mạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đô thị lấn biển ở vịnh Hạ Long: 3 Bộ vào cuộc xác định rõ ranh giới vùng đệm