Dự án sân golf ở Bắc Ninh: Nguy cơ đe doạ nguồn nước sông Đuống và ô nhiễm môi trường

Thu Hà|22/03/2020 15:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều chuyên gia cho rằng, việc UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt Dự án xây dựng sân golf ngay sát sông Đuống là không hợp lý, bởi dự án này có nguy cơ đe doạ tới nguồn nước sông Đuống và ô nhiễm môi trường.

Đề xuất làm sân golf “khủng” sát sông Đuống

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án sân golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Theo đó, dự án sân golf quốc tế Thuận Thành sẽ do liên danh Công ty CP đầu tư và phát triển Bất động sản HUDLand và Công ty CP tư vấn và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Tại văn bản trên, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cho biết dự án đã được Thủ tướng đồng ý bổ sung vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Sân golf quốc tế Thuận Thành quy mô 98ha, với thiết kế 27 lỗ, dự kiến xây dựng tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Tại Quyết định số 941/QĐ-UBND ngày 07/7/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hồ và phụ cận huyện Thuận Thành, trong đó quy hoạch trục cảnh quan, môi trường sinh thái… đặc biệt bố trí khu sân golf tại xã Đình Tổ cấp vùng thủ đô kết hợp hài hòa với cảnh quan khu vực xung quanh.

Do đó, UBND tỉnh mong sớm nhận được ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về những nội dung có liên quan để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Theo tìm hiểu, trước đó vào tháng 7/2015, liên danh HUDLand đã đề nghị tỉnh Bắc Ninh cho khảo sát địa điểm để lập dự án xây dựng khu sân golf quốc tế tại khu đất ven sông Đuống.

Sau đó một tháng, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản chấp thuận về mặt chủ trương cho liên danh này nghiên cứu khảo sát khu đất thuộc xã Đình Tổ có diện tích 170 ha để lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng sân golf quốc tế Thuận Thành, thiết kế 27 lỗ.

Nhiều ý kiến cho rằng, làm sân golf cạnh sông Đuống là không hợp lý, bởi dự án này sẽ đe dọa nguồn nước sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân?

Đến khoảng tháng 02/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đôn đốc các bên liên quan thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân golf quốc tế tại huyện Thuận Thành. Tỉnh này yêu cầu liên danh 2 công ty làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện xong thủ tục đánh giá tác động môi trường trong tháng 3/2019, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ cấp quyết định chủ trương đầu tư thực hiện, hoàn thiện sớm các hồ sơ liên quan đến đồ án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Được biết, dự án sân golf mà tỉnh Bắc Ninh đề xuất nằm trên địa bàn xã Đình Tổ có vị trí nằm hoàn toàn ngoài đê sông Đuống và nhiều người cũng lo ngại, nếu sân golf được xây dựng tại đây sẽ đe dọa nghiêm trọng đến môi trường, khi lượng chất thải từ sân golf đổ ra sông Đuống – nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm nghìn hộ dân của tỉnh Bắc Ninh.

Nguy cơ đe doạ nguồn nước sông Đuống và ô nhiễm môi trường

Với diện tích lớn, nằm cạnh dòng sông Đuống, nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai xây dựng và đi vào hoạt động của sân golf sẽ tác động không nhỏ tới môi trường.

Theo một vài “báo động đỏ” do ngành Tài nguyên và Môi trường phát đi trong Báo cáo Môi trường quốc gia năm 2010, “một sân golf 18 lỗ sử dụng khoảng 1,5 tấn hóa chất (cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp).

Trong đó, có các chất như axit silic, oxit nhôm và ô xít sắt (tác nhân gây ung thư), Acrylamide là chất cực độc với sinh vật và con người – đương nhiên, tất cả các hóa chất này có thể ngấm xuống đất, vào nước ngầm…”.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, TS. Hồ Ngọc Hải – Nguyên Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết: “Bất kỳ sân golf dù ở vị trí nào cũng đều ảnh hưởng đến môi trường bởi sân golf phải dùng rất nhiều hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật để bảo quản và chăm sóc cây cỏ, như vậy đồng nghĩa với việc lượng thuốc trừ sâu hóa chất kia ngày ngày ngấm vào đất, vào nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm. Cùng với đó, sân golf phải dùng nước nhiều để tưới cây cỏ và khi nguồn nước tưới chứa nhiều hóa chất, nếu không được xử lý mà để chảy ra kênh rạch sẽ gây hại cho môi trường”.

TS. Hồ Ngọc Hải – Nguyên Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết: ” UBND tỉnh Bắc Ninh cần cân nhắc thật kỹ để hài hòa giữa kinh tế và môi trường khi đề xuất xây dựng sân golf”

“Theo tìm hiểu, vị trí của sân golf tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh nằm hoàn toàn ngoài đê sông Đuống. Như vậy lượng chất thải từ sân golf có thể đổ ra sông Đuống, nếu không có biện pháp tốt, lượng hóa chất này sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước và môi trường sống của người dân khu vực. Trong khi đó, hiện nay sông Đuống không chỉ là nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân Bắc Ninh mà còn cung cấp cho hàng nghìn hộ dân của Hà Nội và các tỉnh lân cận. Chính vì vây, UBND tỉnh Bắc Ninh cần cân nhắc để hài hòa giữa kinh tế và môi trường khi đề xuất xây dựng sân golf. Nếu nhất thiết phải có sân golf của tỉnh thì nên tìm địa điểm khác, không nên đặt sân golf ngay cạnh sông Đuống. Và khi xây dựng sân golf các chủ đầu tư phải làm chi tiết các phương án đảm bảo môi trường với các cấp chính quyền, điều này thể hiện ở hồ sơ đánh giá tác động môi trường”, TS. Hồ Ngọc Hải chia sẻ thêm.

Còn theo TS. Nghiêm Vũ Khải – Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, việc nhiều người lo ngại dự án sân golf có tác động xấu đến môi trường là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, theo ông Khải, những phản đối do lo ngại ảnh hưởng đến môi trường nói trên không mang “hàm ý” là các dự án không thể không khắc phục được vấn đề này.

“Ở Nhật Bản họ xây dựng sân golf nhiều và đa dạng hơn ở Việt Nam. Lo ngại của người dân là có cơ sở, tuy nhiên, vấn đề môi trường ở các dự án sân golf không phải là không có cách khắc phục. Các chủ đầu tư phải trình các phương án đảm bảo môi trường khi thực hiện dự án xây dựng sân golf với các cấp chính quyền, điều này thể hiện ở hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Nếu đủ điều kiện về vấn đề môi trường thì chính quyền mới cấp phép cho xây dựng sân golf”, ông Khải nói.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết trên mỗi héc ta sân golf phải sử dụng trung bình một lượng hóa chất gấp 3 – 5 lần số hóa chất cho một khu đất canh tác nông nghiệp tương tự. Các độc chất này là nguy cơ cao gây ung thư.

Ở một số quốc gia vùng Đông Nam Á, người ta ước tính mỗi sân golf tiêu thụ khoảng 1,5 tấn hóa chất mỗi năm. Số hóa chất này bị nước tưới, nước mưa… hòa tan cuốn xuống các ao hồ, sông suối và thẩm thấu vào nước ngầm, tiếp tục trở thành nguồn ô nhiễm nước nghiêm trọng cho khu vực. Không chỉ ô nhiễm nguồn nước, một số sân golf còn trừ sâu bằng máy phun đã phát tán 90% độc chất vào không khí.

Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án sân golf ở Bắc Ninh: Nguy cơ đe doạ nguồn nước sông Đuống và ô nhiễm môi trường