Đưa mối quan hệ Việt Nam với Singapore và Brunei lên tầm cao mới

Minh Lâm|09/02/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chuyến thăm Singapore và Brunei của Thủ tướng Phạm Minh Chính được kỳ vọng tạo xung lực mạnh mẽ làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, mở ra nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tăng trưởng mới như nền kinh tế kỹ thuật số, năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon, tài chính xanh, an ninh mạng và cơ sở hạ tầng bền vững.

Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Hasanal Bolkiah, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8-11/2.

Nâng tầm quan trọng đối tác chiến lược

Đây là chuyến thăm Singapore và Brunei đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trên cương vị mới, là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ tới Singapore sau 5 năm và tới Brunei sau 15 năm.

Singapore là thành viên quan trọng, có tiếng nói trong ASEAN, tại diễn đàn đa phương và trên trường quốc tế.

Hai nước hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; thúc đẩy hợp tác tại các tổ chức, diễn đàn đa phương (Liên hợp quốc, ASEAN, APEC...), các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương cả hai nước cùng tham gia, ký kết (CPTPP, RCEP).

thu-tuong-pham-minh-chinh.jpg
Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore chào đón Thủ tướng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam - Ảnh: VGP

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm khẳng định đưa hợp tác kết nối kinh tế Việt Nam-Singapore lên tầm cao mới trong bối cảnh một loạt các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có sự tham gia của Việt Nam và Singapore có hiệu lực và đi vào triển khai, trong đó có Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Điểm lại các cột mốc trong quan hệ giữa Việt Nam và Brunei, với dân số 0,44 triệu người và GDP đạt mức 18,41 tỷ USD, Brunei cũng là một quốc gia quan trọng trong khối ASEAN. Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brunei sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Việt Nam và Brunei thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 29/2/1992. Kể từ thời điểm đó, hai bên luôn duy trì quan hệ thân thiện về chính trị.

Dù chỉ là nước có quy mô nhỏ, song với trữ lượng dầu mỏ dồi dào, Brunei đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 12 tại Việt Nam. Năm 2021, thương mại song phương vượt mốc 500 triệu USD. Đây là mục tiêu được Việt Nam và Brunei đặt ra cho năm 2025, song đã hiện thực hóa được sớm hơn bốn năm.

Việt Nam và Brunei đã đạt được những bước tiến mới trong quan hệ kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tới Việt Nam vào tháng 3/2019. Hai nước đã ký một số thỏa thuận hợp tác về hàng hải và thương mại, miễn thị thực cũng như Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác du lịch, hợp tác thể thao và thanh niên…

Chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thể hiện sự coi trọng và mong muốn tạo xung lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam và hai nước láng giềng gần gũi trong ASEAN; trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị và thúc đẩy thương mại, đầu tư...; hợp tác, phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tăng cường phối hợp trong ASEAN và các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế.

Hợp tác trong các lĩnh vực tăng trưởng mới đặc biệt chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhận định, chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8-11/2 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo Singapore sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng... Các bên cũng sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển bền vững và năng lượng sạch.

thu-tuong-pham-minh-chinh-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ 3 từ phải sang) đang xem mô hình dự án quy hoạch khu công nghiệp VSIP III-Bình Dương tại lễ khởi công dự án này ngày 19/3/2022 ở tỉnh Bình Dương

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, dịp này, hai Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận song phương nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa Singapore và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh và kinh tế số.

Singapore được đánh giá là nước tiên phong ở khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á - Thái Bình Dương về mảng kinh tế số, khoa học công nghệ, kinh tế xanh. Singapore đã đặt nền móng nghiên cứu và phát triển các lĩnh vực này trong một thời gian khá dài. Hiện nay, sau khi đạt được một số thành tựu nhất định, Singapore đang muốn mở rộng hợp tác phát triển với các nước trong khu vực.

Hiện nay, Singapore đang là quốc gia đi đầu thế giới trong lĩnh vực này. Tháng 10 năm 2022, đảo quốc Sư tử và Úc đã ký Hiệp định kinh tế xanh - hiệp định đầu tiên dạng này trên thế giới và cũng là đầu tiên của Singapore. Trong chuyến thăm Singapore hồi cuối tháng 1, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long cũng đã chứng kiến lễ ký khung hợp tác kinh tế xanh - kinh tế số giữa hai nước.

Về mảng kinh tế số, khoa học công nghệ và kinh tế xanh, những năm qua Việt Nam đã được đẩy mạnh đầu tư phát triển, với nhiều hỗ trợ về mặt chính sách, tài chính và cơ sở hạ tầng.

Về phía Singapore, do thị trường nội địa có những giới hạn nhất định, nên các doanh nghiệp Singapore, cũng như các doanh nghiệp đặt trụ sở chính tại nước này, cần phải mở rộng thị trường sang các nước lân cận. Việt Nam là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhanh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khẳng định điểm nhấn lần này sẽ là Bản ghi nhớ cấp chính phủ về thiết lập quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh Việt Nam - Singapore. Tại cuộc gặp trực tiếp bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN ở Campuchia tháng 11/2022, Thủ tướng Việt Nam - Singapore đã nhất trí nghiên cứu xây dựng khuôn khổ "Quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh" giữa hai nước. Như vậy, đây sẽ là bước tiến mới trong quan hệ song phương, phù hợp với xu thế quốc tế và đúng với nhu cầu phát triển bền vững ở mỗi nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa mối quan hệ Việt Nam với Singapore và Brunei lên tầm cao mới