Đục khoét ngân sách khác gì ăn chặn trên nỗi đau của người bệnh

Mai Thắng|23/04/2020 15:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thay vì cống hiến sức lực, trí tuệ và cùng Chính phủ phòng chống đẩy lùi dịch viêm đường hô hấp cấp corona có sức tàn phá trong cộng đồng. Thay vì sẻ chia những nỗi đau mất mát của người bệnh, thì ông Nguyễn Nhật Cảm- vị Phó giáo sư Tiến sĩ khoác áo “từ mẫu” cùng thuộc cấp vứt bỏ lương tâm, đục khoét ngân sách của nhà nước. Hành động tham nhũng này còn nguy hại hơn cả dịch Covid-19.

Giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội – Ông Nguyễn Nhật Cảm.

Hơn 90 triệu dân Việt Nam tự hào về Đảng, Chính phủ, Nhà nước Việt Nam đã có những chỉ đạo quyết liệt trong phòng chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19 bao nhiêu, thì càng “phẫn nộ” bấy nhiêu trước hành động của ông Nguyễn Nhật Cảm – vị Phó giáo sư Tiến sĩ khoác áo blouse trắng, cùng thuộc cấp, đã câu kết, thông đồng, gian lận, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm thiết bị phòng chống dịch Covid-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Những kẻ với những hành động tham lam, vô cảm khi đất nước đang gồng mình chống dịch.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra lây vào nước ta từ đầu tháng 1-2020. Khi Việt Nam xuất hiện 16 ca nhiễm Covid-19, cũng là lúc thế giới công bố đại dịch toàn cầu. Trước sức lây lan nhanh, tàn phá mạnh và có nguy cơ hủy diệt cao, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo quyết liệt mọi cấp mọi ngành chung tay chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta và kiều bào nước ngoài mọi người như một, chung sức đồng lòng chống “giặc covid”. Thực hiện lời kêu gọi của người đứng đầu đất nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn hệ thống chính trị bước vào cuộc chiến đấu mới – cuộc chiến đấu không có tiếng súng đạn bom, mà kẻ thù là vi rút corona.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, hàng trăm doanh nghiệp, hàng ngàn mạnh thường quân đã chung tay cùng Chính phủ bằng tất cả đóng góp vật chất và tinh thần. Từ một cây ATM gạo ở thành phố Hồ Chí Minh đầu tiên, chỉ chưa bốn ngày sau nhiều cây ATM gạo xuất hiện ở nhiều địa phương trong cả nước như Hà Nội, Bình Dương, Sóc Trăng, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng.

Xúc động nhất là bà mẹ liệt sĩ ở Hà Tĩnh tuổi cao sức yếu lưng còn chống gậy hơn 3km đến nơi cách ly ủng hộ các anh bộ đội 20 ngàn cùng bó rau sạch do chính tay cụ trồng. Một cụ già ở Nghệ An đã đến nơi cách ly ủng hộ hai triệu đồng góp từ tiền lương hưu sau nhiều tháng với mong muốn chung tay cùng chính phủ. Và nhiều nghĩa cử cao đẹp không thể kể hết. Song tất cả sự sẻ chia đầy tình người ấy, đủ để khẳng định rằng, người Việt Nam có tinh thần tương thân tương ái, dân tộc Việt Nam đoàn kết một lòng, Tổ quốc Việt Nam là trung tâm của sự gắn kết của người Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc, và người Việt Nam yêu nước ở nước ngoài.

Cảm phục biết bao những người lính Biên phòng nơi biên cương Lý Vạn Cao Bằng, ở cửa khẩu Đông Bắc Quảng Ninh cả tháng dầm mình trong mưa phùn giá rét để chốt chặn người nhập cư trái phép. Họ phải ngủ giữa rừng mưa, ăn cơm nắm, uống nước suối…Tất cả những hi sinh thầm lặng ấy nói lên rằng, khi Tổ quốc lâm nguy, ai là người Việt Nam đều phải có trách nhiệm với đất nước, Tổ quốc mình…

Ông Nguyễn Nhật Cảm và thuộc cấp đã mưu toan nâng cấp, khai khống giá trong mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch Covid 19 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vậy mà giữa cuộc nguy nan, khó khăn nhất của đất nước, ông Nguyễn Nhật Cảm chỉ đạo 6 thuộc cấp nâng giá kê khống gói thầu mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch bệnh Covid.

Chiều 22-4 ông và các thuộc cấp đã bị bắt tạm giam để điều tra. Một ngày không xa ông sẽ phải đứng trước “vành móng ngựa” và không còn tư cách công dân Việt, mà ông là tên “tội đồ” trong mắt người dân. Giá như ông bản lĩnh hơn, giữ mình hơn, đừng tham vọng hơn. Nhưng ông đã không vững vàng trước cám dỗ đồng tiền, lòng tham lam của ông không biết dừng lại. Nói cách khác, trái tim ông không hề lay động hoặc cảm xúc trước nỗi đau của đồng loại, không có tình thương yêu đồng nghiệp khoác áo như ông đang ngày đêm thầm lặng hi sinh hạnh phúc riêng tư túc trực bên người bệnh.

70 năm về trước, vào ngày 5-9-1950, trong bối cảnh đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân dốc sức dốc lòng vật lực, tinh thần để chống lại thực dân Pháp xâm lược, lúc đó Đại tá Trần Dụ Châu, cục trưởng Cục quân nhu Bộ quốc phòng đã phạm tội nghiêm trọng biển thủ công quỹ, lấy tiền công bỏ túi tư, thoái hóa biến chất, xa hoa lãng phí. Vị đại tá này đã bị tòa án binh tuyên án tử hình. Trước ngày ra pháp trường, ông đã gửi đơn đến Bác Hồ xin giảm án. Nhận đơn, Bác Hồ đã xúc động rơi nước mắt. Dẫu thương bộ đội nhưng Bác không chấp nhận đơn tha tội. Bác nói: “Một cái u nhọt dẫu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan nguy hiểm”.

Cuộc chiến chống covid-19 ở nước ta đang sắp đến giai đoạn “hậu dịch”. Dẫu đây được coi là cuộc chiến cam go không tiếng súng nhưng cũng là cuộc “thanh lọc” những cán bộ kém tài, thiếu đức lợi dụng dịch để bòn rút vơ vét của công với tư duy “đục nước béo cò”. Với nghiêm minh của Luật phòng chống tham nhũng hiện nay, với sức mạnh và tinh thần đoàn kết, giám sát của toàn dân, tất cả những việc làm sai trái, những mưu toan tham nhũng, bòn rút của công đều được phát hiện và đưa ra ánh sáng công lý.

Mai Thắng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đục khoét ngân sách khác gì ăn chặn trên nỗi đau của người bệnh